Kết quả 5 năm thực hiện Chương trình hành động cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng

Chuyển biến tích cực trong xây dựng hệ thống chính trị

07/09/2020 - 06:36

BDK - Trong 5 năm qua, việc quán triệt, tuyên truyền và cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết (NQ) Đại hội (ĐH) XII của Đảng đạt được nhiều kết quả quan trọng: tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của từng cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và quần chúng; triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp quan trọng. Qua đó, góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Các đại biểu dự buổi làm việc với lãnh đạo Trung ương về kết quả và công tác chuẩn bị đại hội Đảng bộ tỉnh. Ảnh: Hữu Hiệp

Các đại biểu dự buổi làm việc với lãnh đạo Trung ương về kết quả và công tác chuẩn bị đại hội Đảng bộ tỉnh. Ảnh: Hữu Hiệp

Tăng cường công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, các cấp ủy đã tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp NQ ĐH XII của Đảng gắn với NQ số 02 của Tỉnh ủy một cách đồng bộ, hiệu quả. Đã ban hành 26 đề án, kế hoạch, hướng dẫn thực hiện các NQ, chỉ thị, kết luận của Trung ương. Công tác giáo dục tư tưởng thường xuyên được quan tâm. Tinh thần đoàn kết, tính năng động, sáng tạo của cán bộ, đảng viên được phát huy. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành tiêu chí đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ, bổ sung giải pháp lãnh đạo xây dựng ấp, khu phố trong sạch, vững mạnh toàn diện và công nhận chi bộ đủ tiêu chuẩn.

Chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ được củng cố nâng lên. Đến nay, toàn tỉnh có 4/170 chi bộ được công nhận trong sạch, vững mạnh toàn diện. Sinh hoạt chuyên đề đi vào nền nếp. Việc phân tích đánh giá chất lượng, xếp loại tổ chức đảng  và đảng viên từng bước đi vào thực chất. Công tác quy hoạch và đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được chú trọng.

Triển khai thực hiện khá tốt Kế hoạch số 32 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình chặt chẽ, thường xuyên, từng bước đi vào nền nếp. Cán bộ, đảng viên, nhất là bí thư cấp ủy và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thể hiện rõ vai trò nêu gương; triển khai thực hiện tốt phương châm Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Trên trước, dưới sau”, “Trong trước, ngoài sau” và “Học đi đôi với làm theo”. Bí thư cấp ủy các cấp, người đứng đầu cơ quan, đơn vị công khai nội dung cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hàng năm, gương mẫu thực hiện, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với công việc, với Đảng và nhân dân, tạo được bước chuyển biến tích cực, lan tỏa trong cơ quan, đơn vị và cộng đồng xã hội.

Thực hiện các nội dung đột phá theo Kế hoạch số 32 đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo sự chuyển biến tích cực, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc nổi lên trong nhân dân, góp phần ổn định tư tưởng, dư luận xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. 

Kiện toàn tổ chức bộ máy

Lãnh đạo thực hiện tốt công tác kiện toàn tổ chức, sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức theo NQ số 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp và các hoạt động giám sát được đổi mới, nâng lên. Công tác phối hợp giữa HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị được củng cố, tăng cường. Triển khai thực hiện NQ số 37 của Bộ Chính trị và NQ số 856 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đạt kết quả khá tốt. Giải thể chi bộ cơ quan, xã, phường, thị trấn, chuyển đảng viên về sinh hoạt chi bộ ấp, khu phố. Thực hiện sắp xếp cán bộ, công chức và người lao động không chuyên trách cấp xã theo Nghị định số 34 của Chính phủ, hoàn thành bố trí công an chính quy đảm nhiệm chức danh công an xã.

Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cơ bản đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới. Phương pháp tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp sở, ngành tỉnh và cấp phòng có bước đổi mới. Đã tổ chức thi tuyển và bổ nhiệm Phó giám đốc Sở Xây dựng, Công Thương, Tài chính, Giáo dục và Đào tạo, Phó hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh. Định kỳ rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ, xây dựng và triển khai thực hiện tốt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đương chức trong diện quy hoạch.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã cử 67.751 lượt cán bộ, công chức, viên chức dự các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; bồi dưỡng cao cấp lý luận chính trị 714 người. Thực hiện tốt công tác luân chuyển cán bộ, bố trí cán bộ lãnh đạo chủ chốt không phải là người địa phương. Có 7/9 bí thư cấp huyện không phải là người địa phương. Bố trí cán bộ trẻ, nữ giữ chức danh lãnh đạo, quản lý theo Đề án số 01 của Tỉnh ủy; triển khai thực hiện thí điểm một số mô hình. Tinh giản biên chế, tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức mới không vượt quá 50% số biên chế cán bộ, công chức, viên chức đã giải quyết chế độ nghỉ hưu hoặc thôi việc theo quy định.

Lãnh đạo thực hiện khá tốt công tác cải cách hành chính trong hệ thống chính trị. Giảm thủ tục hành chính, công khai, minh bạch, hiện đại, rút ngắn thời gian so với quy định, góp phần kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, hiệu quả. Các loại hình dịch vụ công tiếp tục phát triển, nâng cao mức độ hài lòng của người dân. Thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, góp phần cung cấp tốt hơn dịch vụ công đến người dân, doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, các cấp ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp Chương trình số 12 đề ra gắn với quán triệt và thực hiện NQ ĐH Đảng bộ các cấp, các chương trình, kế hoạch, đề án cụ thể hóa thực hiện NQ ĐH. Quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục những hạn chế trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị, nhất là ở cơ sở. Xây dựng chính sách phù hợp, giải pháp khả thi để huy động thu hút các nguồn lực. Phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy địa phương, đơn vị.

Thu Hương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN