Có giải pháp hiệu quả đối với việc làm đập tạm ngăn mặn

11/09/2018 - 20:40

Cử tri xã Tân Phú Tây, huyện Mỏ Cày Bắc đề nghị có giải pháp hiệu quả hơn trong việc ngăn mặn vì trong thời gian qua, mỗi khi đối phó với hạn mặn thì bơm cát đắp đập, sau khi hết hạn mặn thì phá bỏ gây lãng phí lớn. Trong thời gian đắp đập thì nước không lưu thông được, dễ gây ô nhiễm môi trường. Do đó, cần nghiên cứu những mô hình làm đập tạm trong dân rất hiệu quả, cách làm này vừa không gây ô nhiễm môi trường do nước không bị tù đọng, vừa không lãng phí như cách làm hiện nay. Cử tri đề xuất cơ quan chức năng có thể tham khảo mô hình của ông Năm Thiên, xã Tân Phú Tây.

UBND tỉnh trả lời: Trong thời gian qua, để ngăn mặn trữ ngọt phục vụ tưới tiêu cục bộ cho các địa phương, tỉnh đã có nhiều giải pháp để thực hiện ngăn mặn tạm thời, điển hình như sử dụng biện pháp gia cố khung cừ sau đó bơm cát để đắp đập, sau khi hết hạn mặn thì phá dỡ trả lại hiện trạng ban đầu. Hiện tại, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các đơn vị có liên quan sử dụng biện pháp đóng cừ lasen liên kết với dầm chữ I để tạo khung đập ngăn mặn, khi hết mặn sẽ tháo dỡ và tận dụng lại vật tư để sử dụng cho mùa mặn năm sau. Hiện tại, giải pháp này đang mang lại hiệu quả cao, tuy nhiên tốn nhiều kinh phí.

 Qua ý kiến kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh xin tiếp thu và sẽ chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khảo sát thực tế mô hình làm đập tạm ngăn mặn của ông Năm Thiên, xã Tân Phú Tây để nghiên cứu tính hiệu quả, chi phí thực hiện và xem xét việc áp dụng trong ngăn mặn vào những năm tiếp theo.

BBT

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN