Công tác dân vận trong lực lượng vũ trang tỉnh

15/01/2021 - 07:07

BDK - Bước sang giai đoạn cách mạng mới, tình hình, nhiệm vụ của lực lượng vũ trang (LLVT) cũng có bước phát triển mới; trong đó, nhiệm vụ công tác dân vận (CTDV) càng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, là vấn đề sống còn và mang tính cấp thiết. Tiến hành tốt CTDV là một trong những điều kiện quan trọng góp phần phát huy bản chất cách mạng, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” của Quân đội nói chung và LLVT tỉnh nhà nói riêng.

Đại tá Võ Văn Hội - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thăm, tặng quà gia đình chính sách nhân kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ. Ảnh: Đặng Thạch

Đại tá Võ Văn Hội - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thăm, tặng quà gia đình chính sách nhân kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ. Ảnh: Đặng Thạch

Thực hiện CTDV trong LLVT tỉnh, trước hết là được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ CTDV, tuyên truyền đặc biệt; nghiên cứu sâu sắc các văn bản chuyên ngành. Phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nhân đạo nắm chắc tình hình địa bàn, dư luận nhân dân, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền xử trí các tình huống phức tạp xảy ra trên địa bàn.

Đã tổ chức thành công Tết quân - dân và hành trình “Quân đội chung tay vì người nghèo”, các hoạt động được diễn ra như khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại các xã vùng sâu, vùng căn cứ kháng chiến; thăm, tặng quà các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng và các đồng chí nguyên là lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị qua các thời kỳ, thăm và chúc Tết cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đóng quân, đơn vị kết nghĩa và các tổ chức Tôn giáo trên địa bàn.

Ngoài ra còn vận động cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp trong LLVT tỉnh mỗi đồng chí 1 ngày lương góp quỹ nhà “Đồng đội”, “Tình đồng đội”, “Vì người nghèo”; nhắn tin ủng hộ chương trình “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; hỗ trợ nước ngọt, dụng cụ chứa nước ngọt và một số phần quà, nhu yếu phẩm phục vụ đời sống sinh hoạt cho gia đình chính sách, hộ nghèo các vùng hạn mặn khó khăn trong tỉnh; vận động các mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng 2 cây cầu và tuyến đường giao thông nông thôn dài 1.190m tại xã Bảo Thuận (Ba Tri), tặng 30 tấn gạo cho gia đình chính sách, hộ nghèo các huyện Châu Thành, Mỏ Cày Nam, Giồng Trôm (mỗi huyện 10 tấn) giúp người dân ổn định cuộc sống; hỗ trợ kinh phí tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo và học sinh hiếu học với tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng.

Tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các nội dung phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; phong trào thi đua “LLVT Bến Tre chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Quân ủy Trung ương, Quân khu, Tỉnh ủy và Đảng ủy Quân sự tỉnh về thực hiện quy chế dân chủ; duy trì tốt sinh hoạt đối thoại trực tiếp với cán bộ, chiến sĩ để quân nhân đóng góp về sự lãnh đạo của Đảng ủy, công tác quản lý điều hành của chỉ huy, quản lý đơn vị theo từng cấp.

LLVT từ tỉnh đến cơ sở phối hợp tốt với các ban, ngành, đoàn thể nắm chắc tình hình an ninh chính trị, dư luận nhân dân kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, góp phần xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng và an ninh, tích cực tham gia các phong trào, các hoạt động do Quân đội, cấp ủy, chính quyền địa phương phát động, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng có liên quan giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là các khu vực trọng điểm không để xảy ra điểm nóng.

Tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong thời gian tới, CTDV cần tích cực, chủ động, nhạy bén thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, tăng cường vận động, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên địa bàn nâng cao nhận thức, ý thức chính trị, thái độ, trách nhiệm trong thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước hiện nay. Đổi mới hơn nữa và nâng cao chất lượng CTDV của Quân đội để thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc phù hợp với tình hình mới; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng liên quan trên địa bàn nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện và giải quyết dứt điểm những nhân tố tiềm ẩn có thể gây mất ổn định, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, tăng cường sự đồng thuận của xã hội trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Thượng tá Võ Thanh Phong (Phó chủ nhiệm chính trị Bộ CHQS tỉnh)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN