Công tố viên Nhật Bản muốn thẩm vấn cựu Thủ tướng Shinzo Abe về bê bối thu chi

03/12/2020 - 20:19

Ngày 3-12-2020, các nguồn thạo tin cho biết cơ quan công tố Nhật Bản đang đề nghị thẩm vấn cựu Thủ tướng Shinzo Abe liên quan đến các cáo buộc rằng nhóm chính trị của ông đã kê khai thiếu minh bạch thu chi của các bữa tiệc mời những người ủng hộ.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: THX/TTXVN

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: THX/TTXVN

Các công tố viên hiện đang lập hồ sơ đối với thư ký của ông Abe vì đã không kê khai trong các báo cáo quỹ chính trị các khoản thu chi liên quan đến hoạt động mở tiệc mời những người ủng hộ. Tổng nguồn thu và chi phí không được kê khai có thể vượt 40 triệu yen (383.000 USD).

Theo các nguồn tin, thư ký này đứng đầu một nhóm những người ủng hộ ông Abe chuyên chủ trì các hoạt động tổ chức tiệc tối trong giai đoạn từ năm 2013-2019 nhân các bữa tiệc ngắm hoa anh đào hằng năm do chính phủ tài trợ.

Tổng chi phí tổ chức các sự kiện diễn ra ở 2 khách sạn hạng sang ở thủ đô Tokyo trong 5 năm lên tới 23 triệu yen (220.000 USD), cao hơn nhiều so với tiền thu được từ những người tham dự, trong đó phần lớn là các cử tri tại đơn vị bầu cử của ông Abe ở tỉnh Yamaguchi, miền Tây Nhật Bản.

Các nguồn tin cho biết những người tham dự chỉ trả 5.000 yen/người (47,9 USD/người), trong khi những sự kiện tổ chức tại khách sạn 5 sao thường tốn 11.000 yen/người (105,4 USD/người). Để bù đắp cho khoản chênh lệch này, phía Thủ tướng Abe hằng năm đều chi thêm hơn 1 triệu yen (9.579,9 USD), thậm chí có lúc lên đến khoảng 2,5 triệu yen (23.950 USD).

Khi trả lời thẩm vấn, thư ký xác nhận bên phía ông Abe đã bù đắp cho số tiền chênh lệch này. 

Phát biểu với báo giới, cựu Thủ tướng Abe nói ông chưa biết về yêu cầu của công tố viên. Tuần trước, ông khẳng định văn phòng của ông hợp tác đầy đủ trong cuộc điều tra và ông chưa thể phát biểu gì hơn tại thời điểm này.

Cơ quan công tố cho rằng một tổ chức quản lý quỹ do Thủ tướng Abe đứng đầu đã chi trả số tiền chênh lệch, căn cứ vào việc các khách sạn đã gửi biên lai đến địa chỉ của tổ chức này. Tuy nhiên, cả nhóm ủng hộ hay tổ chức quản lý quỹ đều không kê khai thu chi liên quan đến hoạt động này trong giai đoạn từ năm 2015-2019 trong các báo cáo quỹ chính trị. Thậm chí, còn có hoài nghi rằng những biên lai này đã bị vứt bỏ.

Các đảng đối lập đã yêu cầu triệu tập cựu Thủ tướng Abe trước Quốc hội để giải thích về vấn đề trên.

Cựu Thủ tướng Abe bác bỏ mọi cáo buộc sau khi bê bối này được đưa ra ánh sáng vào tháng 11-2019. Những diễn biến mới nhất có thể tác động đến sức ảnh hưởng chính trị của ông Abe, cũng như Thủ tướng đương nhiệm Suga Yoshihide, do ông Suga từng là Chánh Văn phòng Nội các dưới thời ông Abe. Ông Suga cũng từng lên tiếng bảo vệ ông Abe về vụ bê bối trên trong các cuộc họp báo và phiên họp của Quốc hội.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN