Cưỡng đoạt tài sản bị phạt 1 năm tù

20/01/2021 - 07:07

BDK.VN - Ngày 19-1-2021, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Châu Thành đã tuyên phạt Nguyễn Thanh Nhã (21 tuổi), ngụ xã Phong Nẫm, huyện Giồng Trôm 1 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản. Tòa ghi nhận, bị hại Hà đã được tiền bồi thường tài sản bị mất và không có yêu cầu gì thêm.

Bị cáo Nguyễn Thanh Nhã tại phiên tòa.

Bị cáo Nguyễn Thanh Nhã tại phiên tòa.

Nguyễn Thanh Nhã biết chị Hà, xã Phú Hưng, TP. Bến Tre làm nghề bán vé số, có thiếu tiền của Tạ Trần Thu Thảo, xã Hữu Định, huyện Châu Thành nên nãy sinh ý định tìm chị Hà đòi nợ dùm để “kiếm chát”.

Khoảng 17 giờ 30 ngày 14-3-2020, Nhã đón xe honda ôm trên đường Nguyễn Thị Định thuộc xã Phú Hưng, TP. Bến Tre thì gặp chị Hà đang điều khiển xe mô tô (biển số 55S5-1314). Nhã liền kêu bác tài xe ôm áp sát xe chị Hà, nhảy lên xe và buộc chị chở về nhà của Thảo để ép chị trả nợ.

Đến nơi, Thảo kiểm tra sổ thì chị Hà còn thiếu nợ 3,8 triệu đồng và yêu cầu chị trả nợ. Chị Hà xin thiếu lại và sẽ trả góp mỗi ngày 50 ngàn đồng nhưng không được đồng ý.

Lúc này, Nhã lớn tiếng chửi mắng, dùng tay đánh vào nón bảo hiểm chị Hà (đang đội trên đầu) nhiều cái, uy hiếp tinh thần buộc Hà trả nợ cho Thảo. Một lát sau, Nhã lấy ống nhựa trên bàn tròn gõ vào nón bảo hiểm chị Hà (đang đội trên đầu) nhiều cái và lớn tiếng buộc Hà đưa giỏ xách của chị cho Nhã. Do sợ bị đánh nên chị phải làm theo. Nhã tự ý lấy 450 ngàn đồng, cọc vé số và điện thoại di động không rõ nhãn hiệu rồi trả bóp lại cho Hà.

Lúc chị Hà định lấy xe mô tô ra về thì Nhã lớn tiếng hăm dọa, yêu cầu chị Hà để xe mô tô lại. Nhã trả lại cọc vé số và kêu người xe ôm chở chị Hà về. Nhã lấy xe mô tô và điện thoại di động của chị Hà, để lại 450 ngàn đồng của chị trên bàn nhà Thảo rồi ra về (tiền này được Thảo cất giữ).

Chị Hà tới Công an xã Hữu Định trình báo vụ việc và tới bệnh viện khám thương tích. Kết quả giám định thương tích 0%.

Đến ngày 15-3-2020, Nhã nghe tin chị Hà báo Công an nên đập phá xe mô tô của chị rồi bán ve chai được 150 ngàn đồng, lấy tiêu xài cá nhân hết. Nhã vứt mất điện thoại di động của chị Hà.

Theo kết luận của Hội đồng định giá tài sản huyện Châu Thành, xe mô tô (biển số 55S5-1314) của chị Hà giá trị 600 ngàn đồng; điện thoại di động không rõ nhãn hiệu giá trị 0 đồng.

Quá trình điều tra, Tạ Trần Thu Thảo đã tự nguyện bồi thường 2,5 triệu đồng gồm giá trị xe mô tô 55S5-1314, điện thoại di động và tiền thuốc cho chị Hà. Thảo cũng đã  trả lại cho chị số tiền 450 ngàn đồng và không yêu cầu Nhã phải trả lại số tiền này.

Hội đồng xét xử TAND huyện Châu Thành cho rằng, tài sản bị cáo Nhã cưỡng đoạt không lớn và đã được bồi thường cho bị hại. Tuy nhiên, cần phải xử phạt nghiêm bị cáo để mang tính răn đe tội phạm.

Tòa đã tuyên phạt Nhã 1 năm tù.

Tin, ảnh: Minh Hiền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN