Đa dạng hóa sản phẩm bưởi da xanh

08/03/2021 - 06:41

BDK - Chất lượng bưởi da xanh Bến Tre là ngon nhất trong các vùng miền. Khu phức hợp đa chức năng của Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp bưởi da xanh Bến Tre ra đời với mục đích giúp nông dân xuất khẩu bưởi và chế biến nước ép trái cây, tinh dầu từ bưởi. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị gia tăng và hoàn thiện chuỗi giá trị trái bưởi.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn (thứ hai từ trái qua) cùng Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam bà Deborah Paul tham quan vườn bưởi của Hợp tác xã bưởi da xanh Bến Tre. Ảnh: Thạch Thảo

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn (thứ hai từ trái qua) cùng Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam bà Deborah Paul tham quan vườn bưởi của Hợp tác xã bưởi da xanh Bến Tre. Ảnh: Thạch Thảo

Chế biến trái bưởi

HTX nông nghiệp bưởi da xanh Bến Tre vừa khởi công xây dựng Khu phức hợp đa chức năng, với diện tích hơn 4.000m2, tọa lạc thị trấn Châu Thành. Trong đó, tổng diện tích xây dựng toàn dự án hơn 1.000m2, chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 xây dựng xưởng sơ chế, phân loại, đóng gói và kho lạnh; xưởng nước ép trái cây, tinh dầu, phòng thí nghiệm và kho thành phẩm các sản phẩm chế biến; kho vật liệu, vật tư phân bón, cửa hàng vật tư; khu xử lý nước thải. Kinh phí đầu tư giai đoạn 1 là 6,7 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổ chức SOCODEVI do Canada tài trợ thông qua Dự án VCED. Giai đoạn 2 xây dựng nhà làm việc, nhà trưng bày sản phẩm và các công trình phụ. Dự kiến công trình Khu phức hợp đa chức năng sẽ hoàn thành vào tháng 7-2021.

HTX nông nghiệp bưởi da xanh Bến Tre thành lập năm 2016. Đến nay, có 230 thành viên. Diện tích bưởi da xanh 88,3ha. Sản lượng trung bình hàng năm của HTX khoảng 600 tấn. Mục tiêu của HTX đến năm 2022 vừa tăng số thành viên, vừa tăng diện tích bưởi lên 150ha. Theo quy mô đó, sản lượng bưởi của HTX có thể lên tới 1 - 1,2 ngàn tấn, chưa kể các loại cây trồng xen trong vườn của các thành viên HTX như dừa xiêm…

Thông tin từ Hội đồng quản trị HTX nông nghiệp bưởi da xanh Bến Tre, theo thông lệ thì khi thu mua, HTX phải mua hết cả bưởi lớn lẫn bưởi nhỏ của thành viên. Nếu chỉ mua lựa bưởi lớn thì người dân không bán. Cụ thể, cứ 1 tấn bưởi mua về, HTX bán được 50% cho siêu thị, 30% bán lẻ ra thị trường, còn lại 20% là bưởi trái nhỏ, trái méo, hư ngoài vỏ nhưng trong ruột không hư thì bán giá rất thấp, hoặc bán rất chậm. Nước ép là cách mà HTX xử lý hết phần nguyên liệu, nhằm tăng giá trị cho trái bưởi. Thay vì bán giá thấp, bán với giá sản phẩm “lỗi” thì nhờ phát triển sản phẩm nước ép, HTX có thể bán giá huề, có lời thì kéo theo toàn bộ mặt hàng bưởi đều có lợi nhuận cao hơn.

Hiện tại HTX nông nghiệp bưởi da xanh Bến Tre đã có đủ hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất, chỉ chờ nhà xưởng xây xong thì có thể lắp đặt vận hành ngay trong năm 2021. Một số mặt hàng như: nước ép bưởi, cam, nước bưởi lên men đã được HTX sản xuất thử nghiệm. Năm 2020, HTX đã cho ra sản phẩm hoàn chỉnh mang thương hiệu “Cô gái bưởi hồng” xuất khẩu thử hai đợt hàng sang Singapore, Canada và nhận được tín hiệu phản hồi tốt từ phía khách hàng nhờ chất lượng bưởi ngon.

“Tầm nhìn của HTX là trở thành tổ chức tiên phong trong xây dựng chuỗi giá trị toàn diện với thương hiệu được công nhận cho cả thị trường trong và ngoài nước, thông qua việc ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến và quy trình sản xuất chuẩn cho tất cả các thành viên. Qua đó, thực hiện sứ mệnh nâng cao đời sống người dân trồng bưởi”, ông Nguyễn Quốc Bảo - Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX nông nghiệp bưởi da xanh Bến Tre chia sẻ.

Chuyển đổi sản xuất

HTX nông nghiệp bưởi da xanh Bến Tre được xem là một trong những điển hình của 122 HTX nông nghiệp và thủy sản đang hoạt động trong địa bàn tỉnh. HTX là điểm sáng của mô hình chuyển từ hình thức sản xuất đơn lẻ hộ gia đình sang những nhóm và tiến tới HTX.

Trưng bày các sản phẩm bưởi da xanh tươi, nước ép, mứt, trái cây sấy khô được Hợp tác xã nông nghiệp bưởi da xanh Bến Tre sản xuất thử nghiệm.

Trưng bày các sản phẩm bưởi da xanh tươi, nước ép, mứt, trái cây sấy khô được Hợp tác xã nông nghiệp bưởi da xanh Bến Tre sản xuất thử nghiệm.

“Cùng với quá trình xây dựng khu phức hợp, HTX nông nghiệp bưởi da xanh Bến Tre đã đề xuất và được Dự án VCED chấp thuận sẽ tiến hành đồng thời triển khai các điều kiện để khi khánh thành hoạt động, nhà xưởng của HTX cũng sẽ đạt chuẩn HACCP” - Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX nông nghiệp bưởi da xanh Bến Tre Nguyễn Quốc Bảo thông tin.

“Tôi rất vui vì sau 5 năm, những nỗ lực của các thành viên HTX cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ Canada đã giúp đỡ cho HTX hình thành năng lực quản trị, điều hành HTX theo đúng Luật HTX năm 2012, nhất là tổ chức liên kết nông dân và bao tiêu sản phẩm. Trong 9.262ha bưởi da xanh hiện có, tỉnh có hơn 330ha hoạt động trong mô hình liên kết, 279ha bưởi da xanh đạt chuẩn VietGAP. Tuy nhiên, ở những mô hình đang có phần lớn tập trung vào chăm sóc theo quy trình cho trái đạt chất lượng, chứ chưa có HTX nào tổ chức trồng, quản lý và chế biến như HTX nông nghiệp bưởi da xanh Bến Tre” - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn bày tỏ.

Tỉnh hiện có 55 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Trong 5 năm tới, tỉnh dự kiến có 4 huyện đạt chuẩn nông thôn mới, nên có nhiều mô hình chuyển đổi sản xuất từ truyền thống sang sản xuất mới với mục tiêu nâng cao đời sống người nông dân. “Trong quá trình phát triển nông nghiệp, tỉnh luôn quan tâm, tăng cường ứng dụng, đầu tư khoa học công nghệ để tạo ra nhiều sản phẩm từ các loại trái cây người dân trồng, mang đến thu nhập cao, nâng cao mức sống cho người dân Bến Tre. Đó cũng là lý do UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Châu Thành dành một khu đất hơn 4.000m2 cho HTX nông nghiệp bưởi da xanh Bến Tre đầu tư xây dựng khu phức hợp. Xem đây như là mô hình kiểu mẫu để các HTX khác học hỏi kinh nghiệm”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn cho biết thêm.

“So với sự phát triển của trái bưởi da xanh ở nhiều vùng trong cả nước, trái bưởi da xanh ở Bến Tre là ngon nhất. Sự kiện khởi công khu phức hợp của HTX nông nghiệp bưởi da xanh Bến Tre tiếp tục khẳng định bước tiến đột phá của một HTX thông qua việc tạo ra các sản phẩm sơ chế, chế biến nước trái cây, mứt trái cây, tinh dầu. Qua đó, nâng cao giá trị trái cây Bến Tre. Đây là hướng thích ứng với cơ chế thị trường trên đường nâng tầm bền vững, hiệu quả của HTX nông nghiệp bưởi da xanh Bến Tre trong thời gian tới”.

(Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam)

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN