Đáp trả Mỹ, Nga tuyên bố phát triển tên lửa mới

12/10/2019 - 21:51

Tổng thống Putin khẳng định việc Mỹ triển khai tên lửa tầm trung ở châu Á có thể ảnh hưởng đến Nga và đe dọa an ninh toàn cầu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Nga sẽ chế tạo ra các tên lửa tầm trung, bởi Mỹ hiện đang sở hữu loại vũ khí tương tự. Phát biểu tại phiên họp Hội đồng Nguyên thủ các quốc gia CIS ở Ashgabat (Turkmenistan), nhà lãnh đạo Nga nói rõ rằng, ông đã phát đi thông điệp tương tự đến “lãnh đạo của nhiều quốc gia”.

 Tổng thống Putin tuyên bố phát triển tên lửa mới đáp trả Mỹ. Ảnh: RIA

 Tổng thống Putin tuyên bố phát triển tên lửa mới đáp trả Mỹ. Ảnh: RIA

Ông Putin cũng cho biết thêm, Nga hiện đang rất quan ngại về kế hoạch triển khai tên lửa tầm trung và tầm ngắn của Washington tại khu vực châu Á. Theo nhà lãnh đạo Nga, Lầu Năm Góc đã chính thức tuyên bố về việc triển khai tên lửa và đang đàm phán với Nhật Bản và Hàn Quốc. “Mọi người đều rõ ai là mục tiêu số một trong trường hợp này. Điều này khiến chúng tôi quan ngại, bởi nó cũng liên quan đến chúng tôi”, - ông Putin nói.

Tổng thống Nga lưu ý rằng, còn cần phải xem tên lửa sẽ được thiết lập chính xác ở đâu, nhưng rõ ràng là chúng đủ tầm vươn tới lãnh thổ Nga, và điều này “không những không cải thiện, mà còn làm xấu đi tình hình an ninh toàn cầu”.

Sự không chắc chắn xung quanh việc gia hạn Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược (START-3) đang làm tăng thêm nguy cơ về một vòng xoáy mới trong cuộc chạy đua vũ trang. Điều này, theo nhà lãnh đạo Nga, là “rất tệ”.

Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) giữa Nga và Mỹ hết hiệu lực vào ngày 2-8. Mỹ tuyên bố rút khỏi Hiệp ước với lý do Nga không tuân thủ các điều khoản thỏa thuận. Sau khi Hiệp ước INF đổ vỡ, Lầu Năm Góc ngay lập tức tuyên bố phát triển tên lửa phi hạt nhân mới với tầm bay lên tới 500 km.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper khẳng định mong muốn triển khai tên lửa mặt đất tầm trung đến châu Á trong vài tháng tới.

Nguồn: vov.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN