Dấu ấn một nhiệm kỳ của Đảng bộ Công an tỉnh

05/08/2020 - 07:00

BDK - Với phương châm hành động “Đoàn kết - Chủ động - Kỷ cương - Trách nhiệm - Hiệu quả”, Đảng bộ Công an tỉnh Bến Tre đã chung sức, chung lòng, khắc phục mọi khó khăn, thách thức, nỗ lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Hầu hết các chỉ tiêu trong nhiệm kỳ qua đều đạt và vượt nghị quyết đề ra. Kết quả này là nhân tố quyết định, tạo sự chuyển biến tích cực trên lĩnh vực đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

Lãnh đạo Công an tỉnh tặng hoa chúc mừng đại hội đảng bộ cơ sở phòng an ninh đối nội. Ảnh: PV

Lãnh đạo Công an tỉnh tặng hoa chúc mừng đại hội đảng bộ cơ sở phòng an ninh đối nội. Ảnh: PV

Công tác xây dựng Đảng và lực lượng

Xác định làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng là yếu tố then chốt để thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị của ngành, 5 năm qua, Đảng ủy Công an tỉnh đã tập trung lãnh đạo tổ chức thực hiện toàn diện các mặt công tác này.

Một trong những giải pháp hàng đầu là tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Cấp ủy Công an các cấp trong tỉnh đã nghiêm túc triển khai, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, quan điểm của Đảng, nhất là đối với các vấn đề phức tạp, nhạy cảm để kịp thời định hướng tư tưởng cán bộ, đảng viên, ngăn ngừa hiện tượng hoang mang, dao động trước các luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch, phản động; thường xuyên tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, phát động rộng rãi các phong trào thi đua, tạo sự chuyển biến sâu sắc từ nhận thức đến hành động và khí thế hăng hái thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của từng cán bộ, đảng viên; đồng thời, quan tâm thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách, kịp thời chia sẻ, động viên, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, chiến đấu.

Các tổ chức cơ sở đảng thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, phát huy dân chủ, chú trọng tự phê bình và phê bình, thường xuyên củng cố khối đoàn kết, thống nhất nội bộ, đề cao trách nhiệm nêu gương của cấp ủy, chỉ huy. Các chi bộ, đảng bộ luôn quan tâm tạo nguồn phát triển đảng viên, đảm bảo chất lượng, phù hợp với đặc thù, tiêu chuẩn của ngành. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ Công an tỉnh đã kết nạp 377 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu đề ra hơn 150%, trong đó có 50 đảng viên lớp “Đồng khởi mới”.

Song song đó, Đảng ủy Công an tỉnh và cấp ủy các chi bộ, đảng bộ cơ sở đã chủ động cụ thể hóa, xây dựng các chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm tra sát hợp với đặc điểm tình hình ở từng đơn vị; tập trung thanh tra, kiểm tra chuyên đề và các lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sơ hở, thiếu sót, chủ động phòng ngừa tiêu cực, sai phạm. Vì vậy, tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ sai phạm bị xử lý kỷ luật giảm một nửa so với nhiệm kỳ trước.

Dưới sự tập trung lãnh đạo sâu sát của Đảng ủy Công an tỉnh, các chi bộ, đảng bộ trực thuộc đã xây dựng chỉ tiêu nghị quyết phù hợp với đặc thù nhiệm vụ, tình hình thực tế, đề ra phương hướng, giải pháp thực hiện, không ngừng nỗ lực phấn đấu nhằm đạt kết quả cao nhất, góp phần quan trọng vào công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng Công an tỉnh phối hợp đảm bảo an ninh năng lượng. Ảnh: Q. Duy

Lực lượng Công an tỉnh phối hợp đảm bảo an ninh năng lượng. Ảnh: Q. Duy

 Là một trong những tập thể tiêu biểu, trong nhiệm kỳ 2015 -  2020, Đảng bộ cơ sở Phòng Tham mưu Công an tỉnh, đã thực hiện tốt các mặt công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, tạo tiền đề vững chắc để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trung tá Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng bộ cơ sở, Trưởng phòng Tham mưu chia sẻ: “Song hành với công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng, củng cố tổ chức đảng, đảng viên và kiểm tra, giám sát, cấp ủy, chỉ huy đơn vị luôn chú trọng phát huy dân chủ, đoàn kết, đổi mới với nhiều phần việc thiết thực, hiệu quả, gắn với đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua và cuộc vận động do Đảng và ngành phát động. Do vậy, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ cơ sở Phòng Tham mưu đã khắc phục mọi khó khăn, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ, được lãnh đạo cấp trên nhiều lần biểu dương, khen thưởng”.

Thực hiện hiệu quả các mặt công tác

Song hành với công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, Đảng ủy Công an tỉnh đã lãnh đạo lực lượng Công an toàn tỉnh thực hiện có hiệu quả các mặt công tác công an, giữ vững ổn định an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Quán triệt quan điểm “An ninh chủ động”, lực lượng An ninh trong tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm, phân tích, đánh giá và dự báo tình hình; kịp thời tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền các chủ trương, giải pháp đảm bảo an ninh chính trị, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội và đối ngoại của tỉnh nhà.

Kết quả đáng ghi nhận nhất trên lĩnh vực an ninh trong những năm qua là mặc dù tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động khó lường; trong nước, có thời điểm tại một số địa phương, tình hình ANTT diễn biến rất phức tạp; các thế lực thù địch và phần tử xấu không ngừng gia tăng các hoạt động chống phá, nhất là trên không gian mạng nhưng tình hình an ninh chính trị ở tỉnh luôn được giữ vững, không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ. Đặc biệt, trong năm 2018 và năm 2019, lực lượng An ninh - Công an Bến Tre đã chủ động triển khai tốt các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý có hiệu quả các vụ việc xâm phạm an ninh quốc gia, góp phần làm thất bại âm mưu, hoạt động kích động chống phá, móc nối trong - ngoài trên không gian mạng của các đối tượng và tổ chức phản động.

Ra quân cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2020. Ảnh: Q.Duy

Ra quân cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2020. Ảnh: Q.Duy

Trong giai đoạn 2015 - 2020, tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh nổi lên nhiều vấn đề đáng lo ngại. Phạm pháp hình sự vẫn còn diễn biến phức tạp, tội phạm trộm cắp tài sản, tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội còn xảy ra nhiều, nạn khai thác cát trái phép, tệ nạn cờ bạc chưa được kiềm chế kéo giảm, tai nạn giao thông vẫn ở mức cao…

Để giải quyết những vấn đề này, hàng năm, Đảng ủy Công an tỉnh đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh đề ra chủ trương lãnh đạo cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội; tập trung củng cố, điều chỉnh, bố trí lại lực lượng; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng ngừa xã hội kết hợp phòng ngừa nghiệp vụ; triển khai các kế hoạch, phương án giải quyết tình hình theo hướng phản ứng nhanh; tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề mới nổi lên, nhằm ổn định tình hình ANTT. Lực lượng Công an các cấp trong tỉnh cũng đã chủ động mở nhiều cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT, nhất là thời điểm diễn ra những sự kiện chính trị quan trọng, Tết Nguyên đán và các lễ, hội.

Công tác điều tra, xử lý tội phạm thực hiện đúng quy định của pháp luật; không để lọt tội phạm, không để xảy ra oan sai… Tỷ lệ điều tra khám phá án hàng năm đều đạt gần 85%, vượt chỉ tiêu đề ra, riêng án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt tỷ lệ trên 96%. Công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đạt tỷ lệ trên 96%.

Trong nhiệm kỳ qua, cải cách hành chính là một trong những lĩnh vực được tập trung lãnh đạo, mang lại nhiều chuyển biến tích cực. Theo đó, các đơn vị chức năng đã rà soát bộ thủ tục hành chính trên lĩnh vực quản lý nhà nước về ANTT. Nhiều lĩnh vực như cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế, giấy nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy, cấp lại, cấp đổi giấy chứng minh nhân dân, làm giấy chứng minh nhân dân trễ hạn… được rút ngắn thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, doanh nghiệp và người dân nhưng vẫn đảm bảo quy trình, quy định của pháp luật.

Công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có nhiều đổi mới, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Toàn tỉnh hiện nay có trên 75 mô hình tự phòng, tự quản và trên 100 mô hình dân vận khéo trên lĩnh vực ANTT đang phát huy hiệu quả. Đây là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Thời gian tới, nhiệm vụ đảm bảo ANTT đặt ra đối với lực lượng Công an nói chung và Công an Bến Tre nói riêng hết sức nặng nề, gian khổ. Nhưng với truyền thống “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ” và quyết tâm chính trị cao nhất, trong nhiệm kỳ mới 2020 - 2025, Đảng bộ Công an tỉnh quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết đề ra, bảo đảm giữ vững ANTT, xứng đáng với niềm tin của Đảng và nhân dân.

Mục tiêu trọng tâm của Đảng ủy Công an tỉnh trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 là sẽ tiếp tục tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an tỉnh nhà ngày càng trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên; nêu cao tinh thần trách nhiệm, vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, lãnh đạo công an các cấp; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình hiện nay; thực hiện bố trí cán bộ theo khung tiêu chí, tiêu chuẩn công an 4 cấp; điều chỉnh biên chế theo hướng tăng cường cho công an cơ sở; tiếp tục phát huy vai trò chủ động, nòng cốt trong tham mưu với cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo, nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật; đổi mới, sáng tạo, quyết liệt trong triển khai các mặt công tác, bảo đảm giữ vững ổn định ANTT, phục vụ đắc lực công cuộc phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và giữ gìn cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân”.

(Đại tá Phạm Văn Ngót - Phó bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Công an tỉnh)

Đăng Khoa

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN