Đẩy mạnh cho vay sản xuất nông nghiệp qua tổ vay vốn

05/03/2021 - 06:57

BDK - Đẩy mạnh cho vay phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới qua tổ vay vốn là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh (Agribank Bến Tre) năm 2021. Đây là giải pháp quan trọng, góp phần cùng địa phương trong việc phát triển sản xuất và nâng cao đời sống người dân, nhất là trong bối cảnh xảy ra dịch Covid-19.

Agribank tỉnh ưu tiên vốn đầu tư tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp.

Agribank tỉnh ưu tiên vốn đầu tư tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp.

Tổ vay thông qua đoàn thể phụ trách

Năm 2021, Agribank Bến Tre triển khai đồng bộ cho vay qua tổ vay vốn mà chủ đạo là thông qua bảo lãnh của Hội Nông dân và Hội Liên hiệp Phụ nữ.

Ông Vũ Hồng Dụ - Giám đốc Agribank Bến Tre khẳng định, việc cho vay trong năm sẽ qua 3 kênh chính là tổ vay vốn, vay nông thôn mới, vay qua chuỗi. Dự kiến, dư nợ năm 2021 cho vay qua tổ vay vốn chiếm 90% tổng dư nợ và đối với toàn bộ khách hàng. Theo kênh này, chủ yếu cho vay qua 2 đoàn thể là Hội Liên hiệp Phụ nữ và Hội Nông dân.

Đối với cho vay nông thôn mới, dự kiến chuyển gói tín dụng dành cho nông thôn mới 2 ngàn tỷ đồng, gấp 4 lần năm 2020. Đặc biệt, gói này, ngân hàng áp dụng lãi suất cho vay thấp hơn cho vay thông thường từ 0,5 - 1%.

Về cho vay qua chuỗi sản xuất nông nghiệp chủ lực của tỉnh, trong tháng 3-2021 sẽ triển khai cho vay thông qua chuỗi cây dừa, tiếp theo là cho vay thủy sản. Hiện có 300 khách hàng là hộ dân trồng dừa đã kết nối với các doanh nghiệp chế biến dừa được tiếp cận vốn, tiếp theo sẽ triển khai tại huyện Mỏ Cày Bắc.

Đến ngày 23-2-2021, việc cho vay qua tổ vay vốn đã thực hiện được 2.047 tỷ đồng, chiếm 15% tổng dư nợ, nhiều nhất tại Ba Tri và Giồng Trôm. Cho vay qua tổ vay vốn giải quyết được 3 vấn đề lớn: chuyển tải vốn kịp thời đến khách hàng; hạn chế tín dụng đen; củng cố hai tổ chức đoàn thể là nông dân và phụ nữ gắn kết với tổ vay vốn.

Ông Vũ Hồng Dụ đề nghị, giám đốc các chi nhánh ngân hàng tham mưu thường trực Huyện ủy, UBND huyện triển khai mạnh, rộng khắp. Riêng Giồng Trôm đã huấn luyện, đào tạo 100 tổ trưởng tổ vay. Kết quả, tháng 2-2021, Giồng Trôm cho vay qua tổ tăng 37 tỷ đồng so với tháng trước đó. Do đó, các địa phương quan tâm đào tạo các tổ trưởng tổ vay vốn, làm cộng tác viên cho ngân hàng trong việc chuyển tải thông tin, giải thích các khó khăn vướng mắc, cũng như cơ chế của ngân hàng đối với khách hàng.

Triển khai điểm Mỏ Cày Nam

Để triển khai đồng bộ hoạt động này trên toàn tỉnh, Agribank Bến Tre đã chọn Mỏ Cày Nam làm điểm công bố quyết định thành lập Ban Chỉ đạo chương trình cho vay qua tổ vay vốn Mỏ Cày Nam do Phó chủ tịch Thường trực UBND huyện làm trưởng ban. Qua đó, khẳng định sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện đối với chương trình này.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung - Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Nam cho rằng: Việc thành lập Ban Chỉ đạo chương trình cho vay qua tổ vay vốn hiện nay là rất đúng thời điểm. Bởi đây là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh và trong bối cảnh dịch Covid-19, việc dồn sức cho phát triển nông nghiệp địa phương, đặc biệt thông qua giải pháp tín dụng là một trong những giải pháp sống còn. Nếu không làm thì khó có thể tạo nên sự thay đổi rõ nét trên địa bàn huyện.

“Mỏ Cày Nam đang triển khai xây dựng vùng nguyên liệu dừa và chuỗi dừa. Huyện mong muốn sự phối hợp chặt chẽ, nghĩa tình giữa Agribank, Huyện ủy và các hội đoàn thể tạo thành xung lực, làm nên giá trị thành công mới trong năm 2021 để đời sống nhân dân tại địa phương được tốt hơn”, Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Nam cho hay.

Trong năm 2021, thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và sự chỉ đạo, chủ trương, chính sách của Ngân hàng Nhà nước và Agribank Việt Nam, Agribank Bến Tre đã tập trung ưu tiên vốn đầu tư tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; chuyển đổi cơ cấu đầu tư tín dụng hợp lý theo hướng bám sát theo các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh đề ra. Việc triển khai chương trình cho vay qua tổ vay vốn đã thể hiện tính kịp thời, sáng tạo, quyết tâm cao của ngân hàng.

Agribank Bến Tre là ngân hàng thương mại nhà nước đóng vai trò chủ lực trong đầu tư cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn với mạng lưới hoạt động được phân bổ phủ khắp địa bàn, gồm: 1 hội sở, 10 chi nhánh loại II trên địa bàn TP. Bến Tre và các huyện, 18 phòng giao dịch liên xã, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đến giao dịch, nhất là nhân dân ở nông thôn vùng sâu, vùng xa.

Bài, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN