Đề nghị đánh giá tác động khi thực hiện Dự án hồ chứa nước Ka Pet

25/10/2019 - 13:17

BDK.VN - Chiều ngày 24-10-2019, Quốc hội thảo luận ở tổ về chủ trương đầu tư Dự án hồ chứa nước Ka Pet, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận và Báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy phát biểu thảo luận tổ.

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy phát biểu thảo luận tổ.

Các đại biểu đơn vị tỉnh Bến Tre đều thống nhất với chủ trương đầu tư Dự án hồ chứa nước Ka Pet, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận và cho rằng dự án này lẽ ra phải được đầu tư xây dựng sớm để phục vụ đời sống nhân dân. Đồng thời, các đại biểu cũng đề nghị nghiên cứu đánh giá tác động một cách đầy đủ khi thực hiện dự án vì sẽ phá vỡ hệ sinh thái diện tích lớn rừng phòng hộ và rừng đặc dụng. Tại tờ trình và các thuyết minh về dự án có nêu sẽ trồng lại diện tích rừng bị mất, nhưng chưa thể hiện rõ ai có trách nhiệm trồng, nguồn vốn, cũng như vị trí trồng rừng là ở đâu.

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy - Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội nêu vấn đề, dự án lấy nguồn nước từ 3 con sông, trong đó sông La Ngà là sông lớn, lưu lượng nước lớn, chảy từ Lâm Đồng, Bình Thuận, Đồng Nai, đây cũng là sông cung cấp nguồn nước chính cho thủy điện Trị An. Thủy điện này cũng đang có dự án mở rộng giai đoạn 2, nâng công suất từ 400MW lên 6000MW. Việc xây hồ chứa nước sẽ lấy đi một lượng nước lớn, như vậy có ảnh hưởng gì đến dự án thủy điện Trị An hay không. Đề nghị bổ sung thêm đánh giá tác động không chỉ ở tỉnh Bình Thuận mà cả các tỉnh lân cận để không ảnh hưởng đến các dự án khác đã được phê duyệt.

Về Báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, các đại biểu đề nghị cần cung cấp thêm thông tin để đại biểu Quốc hội xem xét, nhất là báo cáo đánh giá tác động, đánh giá nghiên cứu khả thi.

Hình thức đầu tư của dự án là giao cho một đơn vị vừa đánh giá tác động vừa làm báo cáo nghiên cứu khả thi vừa làm chủ đầu tư, theo luật thì phải đấu thầu. Hồ sơ dự án giải trình do nếu đưa ra đấu thầu phải kéo dài thời gian thực hiện. Các đại biểu cho rằng việc giải trình này chưa thật sự thuyết phục.

Bên cạnh đó, dự án đã tách phần giải phóng mặt bằng thành một dự án riêng, tuy nhiên giá đất hiện nay đã thay đổi, sẽ rất khó thực hiện. Việc giải phóng mặt bằng để giao đất sạch cho nhà đầu tư sẽ gặp rất nhiều khó khăn, cần phải xem xét để dự án có thể thực hiện đúng theo tiến độ.

Tin, ảnh: Nguyễn Văn Tân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN