Đến cuối năm 2020, ngưng thu tiền điện tại nhà khách hàng

30/11/2020 - 06:58

BDK - Để từng bước chuyển đổi hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt (KDTM) theo chỉ đạo của Chính phủ, Công ty Điện lực Bến Tre đã triển khai thực hiện Đề án số 59, ngày 5-1-2018 về việc phát triển thanh toán KDTM của Công ty Điện lực Bến Tre giai đoạn 2018 - 2020. Kết quả bước đầu, công ty đã chuyển dần thu tiền điện tại nhà sang hình thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng và thanh toán ví điện tử. Theo tiến độ thực hiện đề án, đến cuối năm 2020, công ty sẽ ngưng thu tiền điện tại nhà khách hàng sử dụng điện trên toàn tỉnh.

Sửa điện nông thôn. Ảnh: Cẩm Trúc

Sửa điện nông thôn. Ảnh: Cẩm Trúc

Doanh nghiệp đi đầu

Nhằm thay đổi tập quán của người dân trong việc sử dụng tiền mặt thanh toán các dịch vụ, các doanh nghiệp phải đi đầu trong việc chọn các hình thức thanh toán KDTM. Người dân sẽ hiểu được những thuận lợi, tiện ích khi sử dụng các hình thức thanh toán điện tử. Từ đó, mới tăng được số người dân tham gia thanh toán KDTM trong mọi dịch vụ theo đề án của Chính phủ đến năm 2020.

Việc thanh toán tiền điện hàng tháng KDTM được thực hiện bằng cách ủy thác ngân hàng trích tiền từ tài khoản của người chi trả (khách hàng sử dụng điện), thanh toán bằng ứng dụng Internet Banking, Bankplus Viettel hoặc thanh toán qua ví điện tử... để chuyển vào tài khoản của người thụ hưởng (đơn vị Điện lực) mở tại ngân hàng. Thông qua vai trò trung gian của ngân hàng, góp phần làm tăng số lượng tham gia thanh toán theo chủ trương.

Bước đầu, Công ty Điện lực Bến Tre đã chuyển dần thu tiền điện tại nhà sang hình thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng và thanh toán ví điện tử. Theo đó, đối với các khách hàng đã có tài khoản tại ngân hàng nhưng thực hiện thanh toán tại nhà, sẽ chuyển sang thanh toán qua ngân hàng bằng các hình thức, như: đăng ký trích tự động tài khoản để thanh toán, thanh toán trực tuyến hoặc thanh toán qua ví điện tử... Đối với khách hàng chưa có tài khoản tại ngân hàng sẽ thúc đẩy việc mở tài khoản để thực hiện thanh toán. Trường hợp khách hàng vì lý do nào đó không mở tài khoản tại ngân hàng thì đến các quầy giao dịch của ngân hàng, cửa hàng Viettel, các điểm thu tiền điện của tổ chức trung gian thanh toán, quầy thu điện lực để thanh toán tiền điện.

Chị Hồ Thị Thanh Phương, Phường 8, TP. Bến Tre cho biết, từ khi Công ty Điện lực Bến Tre triển khai hình thức thanh toán KDTM, thấy thuận tiện nên chị đăng ký thanh toán tiền điện bằng cách ủy thác ngân hàng trừ qua thẻ tài khoản ngân hàng hàng tháng. “Thu tiền qua thẻ ngân hàng tiện lợi hơn. Hiện tôi thanh toán tiền điện cho 2 nơi, vừa ở cửa hàng kinh doanh vừa ở nhà. Trước đây, do tôi đi công tác thường xuyên nên vào những ngày nhân viên thu tiền điện thì tôi không có nhà” - chị Huỳnh Thanh Xuân, phường An Hội chia sẻ.

Theo Giám đốc Công ty Điện lực Bến Tre Phạm Thanh Trúc, qua thời gian triển khai thực hiện thanh toán tiền điện KDTM (thanh toán qua ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán) từ năm 2018 đến nay, Công ty Điện lực Bến Tre đã đạt một số kết quả ban đầu. Tổng số khách hàng thanh toán qua ngân hàng 39.229 khách hàng, chiếm 8,83% trên tổng khách hàng (phát sinh hóa đơn). Đặc biệt, thanh toán qua ví điện tử, các điểm thu tiền điện của tổ chức trung gian thanh toán trên 313,6 ngàn khách hàng, chiếm 70,57% trên tổng khách hàng (phát sinh hóa đơn).

Hiện tại, Công ty Điện lực Bến Tre đã thực hiện đạt kế hoạch theo tiến độ triển khai của Đề án số 59 về việc phát triển thanh toán KDTM của công ty. Hết quý I-2019, Công ty Điện lực Bến Tre đã triển khai ngưng thu tiền mặt tại nhà khách hàng trên toàn TP. Bến Tre. “Hiện công ty tiếp tục triển khai ngưng thu trên các khu vực thị trấn, khu vực tập trung đông dân cư và có nhiều điểm thu hộ tiền điện tại các huyện. Đến cuối năm 2020, Công ty Điện lực Bến Tre triển khai ngưng thu tiền điện tại nhà khách hàng sử dụng điện trên toàn tỉnh”, ông Phạm Thanh Trúc nhấn mạnh.

Vận động mở tài khoản tại ngân hàng

Mục đích của việc triển khai ngưng thu tiền điện tại nhà khách hàng của Công ty Điện lực Bến Tre nhằm hướng khách hàng dần mở tài khoản tại ngân hàng và tham gia thanh toán KDTM. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cũng gặp không ít khó khăn, như: việc thay đổi hình thức thanh toán tiền điện nhưng vẫn chưa nhận được sự đồng tình cao của người dân trong thay đổi được quan điểm sử dụng tiền mặt. Còn nhiều khách hàng thanh toán tiền mặt tại các điểm thu do thu nhập chính hàng tháng của người dân vẫn là tiền mặt.

Sửa điện ở nông thôn. Ảnh: CTV

Sửa điện ở nông thôn. Ảnh: CTV

Mặt khác, số khách hàng sử dụng điện có tài khoản tại ngân hàng còn hạn chế. Trong quá trình vận động khách hàng mở tài khoản để tham gia thanh toán tiền điện KDTM thì có nhiều vấn đề trở ngại, như: phí mở tài khoản, quản lý tài khoản và các phí dịch vụ khi sử dụng các ứng dụng thanh toán KDTM định kỳ hàng tháng/năm nên khách hàng ngại và từ chối sử dụng. Khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh tập trung chủ yếu là khu vực nông thôn (89%) nên việc phối hợp với ngân hàng mở tài khoản cũng gặp nhiều khó khăn.

Qua thời gian triển khai việc thực hiện thanh toán tiền điện KDTM tại nhà, Giám đốc Công ty Điện lực tỉnh Phạm Thanh Trúc cho rằng, để công tác thay đổi hình thức thanh toán KDTM nhận được sự đồng tình cao của người dân và từng bước phát triển hình thức thanh toán điện tử thì điều kiện đầu tiên là phải có tài khoản tại ngân hàng. Vì vậy, các ngân hàng cần đẩy mạnh hơn nữa việc vận động người dân đăng ký mở tài khoản.

Theo ông Phạm Thanh Trúc, trong thời gian tới, Công ty Điện lực Bến Tre đẩy mạnh triển khai giao dịch điện theo phương thức điện tử và cung cấp các dịch vụ trực tuyến, như: cấp điện từ lưới hạ áp; cấp điện lại theo yêu cầu của khách hàng; các dịch vụ liên quan đến hợp đồng mua bán điện. Song song với việc triển khai giao dịch điện theo phương thức điện tử, cung cấp các dịch vụ trực tuyến này thì việc thanh toán trực tuyến chi phí các dịch vụ điện (gắn công-tơ, thay đổi công suất, chi phí đóng/cắt điện…), thanh toán hóa đơn tiền điện trực tuyến trên Website cskh.evnspc.vn, Cổng dịch vụ công Quốc gia cũng được đẩy mạnh triển khai.

Công ty tiếp tục phối hợp với các đối tác thu hộ tiền điện (ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán) tăng cường các chính sách ưu đãi, khuyến mại nhằm vận động khách hàng sử dụng điện tham gia thanh toán không dùng tiền mặt qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử. Khi triển khai ngưng thu tiền điện tại nhà khách hàng hoàn tất, Công ty Điện lực Bến Tre sẽ phối hợp với các ngân hàng/trung gian thanh toán hướng đến mục tiêu chung là vận động khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt (mở tài khoản ngân hàng, tài khoản trên các ví).

(Giám đốc Công ty Điện lực Bến Tre Phạm Thanh Trúc)

Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN