Dịch COVID-19: Chủ tịch Quốc hội Iran dương tính với virus SARS-CoV-2

03/04/2020 - 13:11

Phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn nguồn hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran ngày 2-4-2020 đưa tin, Chủ tịch Quốc hội nước này Ali Larijani đã có kết quả xét nghiệm dương tính với chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani dương tính với SARS CoV-2. Nguồn: AFP
Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani dương tính với SARS CoV-2. Nguồn: AFP

Theo IRNA, ông Larijani đã được xét nghiệm sau khi có những triệu chứng về hô hấp. Hiện nhà lãnh đạo này đang được cách ly và điều trị. 

Cho đến nay, Chủ tịch Quốc hội Larijani là quan chức cấp cao nhất trong hàng ngũ lãnh đạo của Iran mắc COVID-19.

Tuần trước, ông Larijani cho biết Iran đã ứng phó với dịch COVID-19 tốt hơn “nhiều quốc gia khác.”

IRNA dẫn lời ông Larijani nhấn mạnh: “Nhờ có những biện pháp mà Bộ Y tế và các lực lượng vũ trang thực hiện, Iran đang dẫn trước nhiều quốc gia trên thế giới trong cuộc chiến chống đại dịch này.”

Theo số liệu thống kê mới nhất, đến nay Iran đã có 50.468 người mắc COVID-19 và 3.160 người tử vong vì căn bệnh này.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Bộ Y tế Ai Cập ngày 2-4-2020 cho biết quốc gia này đã ghi nhận thêm 86 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và 6 ca tử vong trong ngày, nâng tổng ca nhiễm bệnh và tử vong do chủng virus nguy hiểm này lên lần lượt 865 và 58.

Đây cũng là ngày ghi nhận số trường hợp nhiễm bệnh cao kỷ lục kể từ khi dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát tại Ai Cập.

Đánh giá về tình hình dịch COVID-19 trong nước, Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly nhận định số trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 tại quốc gia Bắc Phi này là “chưa đáng báo động” nếu so với quy mô dân số 100 triệu người, đồng thời Ai Cập vẫn chưa tiến tới giai đoạn thứ ba, tức thời kỳ nguy hiểm của dịch bệnh.

Ông Madbouly nhận định tình hình chỉ đáng lo ngại khi các ca nhiễm bệnh ghi nhận con số hàng trăm mỗi ngày. Tuy nhiên, Ai Cập không hề mong muốn bước vào giai đoạn này.

Ông Madbouly kêu gọi người dân không đánh giá thấp tình hình dịch bệnh và tiếp tục tuân thủ các biện pháp phòng ngừa mà chính phủ đang triển khai.

Thủ tướng Madbouly cho biết thêm, theo sáng kiến của Bộ trưởng Y tế Ai Cập Hala Zayed, quốc gia này có kế hoạch triển khai khoảng 1.000 xe cứu thương, có vai trò như một “phòng khám di động” tại các nhà máy và khu vực xây dựng nhằm cung cấp các dịch vụ y tế thiết yếu cho người lao động và sẵn sàng phản ứng nhanh nếu phát hiện bất kỳ trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 nào.

Cùng ngày, truyền thông Trung Đông dẫn thông báo của nhà chức trách Qatar cho biết, nước này đã phát hiện thêm 114 ca nhiễm SARS-CoV-2 mới. Như vậy, tính đến nay tổng số ca mắc COVID-19 ở Qatar đã lên đến 949 người.

Bộ Y tế Saudi Arabia cho biết quốc gia này đã ghi nhận thêm 165 ca nhiễm SARS-CoV-2 và 5 trường hợp tử vong trong ngày 2-4-2020, nâng tổng số ca nhiễm bệnh lên 1.885 và 21 trường hợp tử vong.

Trong diễn biến mới nhất, Saudi Arabia đã đề nghị tín đồ Hồi giáo trên toàn thế giới hoãn kế hoạch thực hiện các chuyến hành hương tới nước này trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. 

Jordan cũng ghi nhận thêm 21 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, nâng tổng số ca mắc COVID-19 ở nước này lên thành 299 người.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhà chức trách Jordan đã quyết định áp đặt lệnh giới nghiêm 24h trên phạm vi toàn quốc, bắt đầu từ nửa đêm 2-4-2020, nhằm giúp ngăn chặn sự bùng phát của dịch COVID-19. Các nhân viên y tế được miễn thực thi quyết định này.

Trong khi đó, Maroc cùng ngày cũng phát hiện thêm 49 ca nhiễm SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm dịch bệnh nguy hiểm này lên tới 691 trường hợp.

Còn tại Tunisia, nhà chức trách nước này cũng xác nhận có 33 ca nhiễm mới và tổng số trường hợp mắc COVID-19 ở quốc gia Bắc Phi hiện là 455 người.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN