Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Điển hình trong công tác phòng chống dịch

01/03/2021 - 06:48

BDK - Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 và nhiều dịch bệnh nguy hiểm khác, đội ngũ cán bộ ngành y tế nói chung, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) nói riêng được ví như những “chiến sĩ áo trắng”. Họ đã và đang xông pha nơi tuyến đầu, bất chấp nguy hiểm để bảo vệ an toàn sức khỏe cho cộng đồng. Với những cống hiến thời gian qua, tập thể CDC được người dân ghi nhận, đánh giá cao và là 1 trong 5 tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào thi đua của ngành.

Cán bộ y tế CDC trước giờ lấy mẫu xét nghiệm cho công dân cách ly tại Trung đoàn 895 (xã Châu Bình, Giồng Trôm). Ảnh: CDC

Cán bộ y tế CDC trước giờ lấy mẫu xét nghiệm cho công dân cách ly tại Trung đoàn 895 (xã Châu Bình, Giồng Trôm). Ảnh: CDC

Tạo niềm tin trong nhân dân

Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-2021) của các cán bộ, nhân viên y tế CDC diễn ra lặng lẽ như những cống hiến âm thầm thường nhật của họ. Dù ngày nghỉ nhưng công tác trực phòng chống dịch Covid-19 được thực hiện 24/24 để đảm bảo xử lý tốt các tình huống xảy ra. Các hoạt động chuyên môn như: truy vết, điều tra dịch tễ, giám sát, xét nghiệm… vẫn trong trạng thái hoạt động bình thường khi có ca nghi ngờ. Không chỉ ngày truyền thống của ngành mà từ khi dịch Covid-19 bùng phát, cán bộ, nhân viên y tế CDC bất kể ngày hay đêm, thứ Bảy hay Chủ nhật, khi có lệnh là lên đường làm nhiệm vụ.

Chủ tịch Công đoàn ngành y tế Nguyễn Chí Đông đánh giá: Nghề thầy thuốc lúc nào cũng âm thầm vì sức khỏe, niềm vui và hạnh phúc của người bệnh, người dân. Trong những ngày dịch Covid-19 bùng phát, các cán bộ, nhân viên y tế hệ dự phòng đã đem lại niềm vui, hạnh phúc cho toàn thể người dân. Mặc dù năm thứ 2 không tổ chức kỷ niệm ngày truyền thống của ngành nhưng gần như toàn thể nhân dân hướng đến, chia sẻ với y sĩ, bác sĩ. Điều này mang lại hạnh phúc, động viên nhiều hơn cho những chiến sĩ tuyến đầu chống dịch.

Có thời gian dài ra vào bệnh viện để nuôi người thân, chị Nguyễn Lê Ngọc Mỹ Thanh - chủ quán cà phê Nhà Xưa (đường Hùng Vương, Phường 5, TP. Bến Tre) phần nào cảm nhận sự vất vả của đội ngũ y, bác sĩ trong việc điều trị bệnh nhân. Đặc biệt, thời gian gần đây, theo dõi tin tức dịch Covid-19, thấy các bác sĩ làm hết mình, sẵn sàng phục vụ công tác tuyến đầu chị Thanh rất cảm phục. “Nghe tin người đến từ vùng có dịch, ca nghi ngờ, lực lượng bác sĩ nhanh chóng khoanh vùng, truy vết. Tình hình dịch Covid-19 vẫn còn lây lan, tôi rất tin tưởng vào đội ngũ cán bộ y tế tỉnh. Mong các anh, chị có nhiều sức khỏe, an toàn trong công tác và tiếp tục cống hiến hết mình cho nghề đã chọn”, chị Nguyễn Lê Ngọc Mỹ Thanh chia sẻ.

Để bày tỏ lòng biết ơn, tri ân sự hy sinh đội ngũ y, bác sĩ, nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam năm nay, quán cà phê của chị Thanh không lấy tiền đối với khách là cán bộ y tế. Hoạt động này được quán duy trì từ 4 năm nay. “Bản thân mình không câu nệ chuyện lợi nhuận bởi có giá trị lớn hơn mình phải trân quý. Miễn phí cho các bác sĩ trong ngày truyền thống của ngành là thể hiện tình cảm cũng như tạo nguồn động viên, cổ vũ đội ngũ ra sức phấn đấu tiếp tục khống chế đại dịch”, chị Thanh nói.

Bên cạnh đó, trên các phương tiện truyền thông trong cả nước, trên không gian mạng đầy ắp những chia sẻ tình cảm, lời chúc mừng, thể hiện sự kính trọng, tri ân đội ngũ y, bác sĩ trong tuyến đầu chống dịch. Đơn cử trên trang cá nhân của mình, anh Đoàn Quốc Sỉ, công tác tại Công ty tổ chức sự kiện Bến Tre - Nam Mekong chia sẻ: “Biết ơn sự bình yên từ những hy sinh. Cảm ơn những chiến binh thầm lặng”.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, CDC đã tham mưu tích cực, quản lý chặt chẽ trong công tác phòng chống dịch. Tập thể cán bộ, nhân viên CDC luôn hành động quyết liệt, góp phần tạo nên sự an tâm, tin tưởng của người dân vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền trong tỉnh. Từ đó, giúp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh khống chế thành công khả năng lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng.

Bày tỏ cảm xúc nhân kỷ niệm 66 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn ngành y tế Nguyễn Chí Đông nêu: “Tôi cảm kích, chúc mừng và gửi những lời chúc tốt đẹp đến đội ngũ cán bộ y tế dự phòng nói riêng và ngành y tế nói chung. Chúc các y, bác sĩ mãi sáng về y đức, y nghiệp và luôn luôn được nhân dân tin tưởng, mến yêu. Với tư cách Chủ tịch Công đoàn ngành, tôi xin hứa sẽ tiếp tục quan tâm hỗ trợ các chế độ chính sách đối với lực lượng tham gia chống dịch. Có nội dung gì chưa thỏa đáng, các đồng chí phản ánh sớm để công đoàn kịp thời nắm thông tin cũng như có hỗ trợ trong khả năng và thẩm quyền của mình”.

Quyết tâm vượt qua khó khăn

Giám đốc CDC Nguyễn Hữu Định cho biết, ngay từ đầu năm 2020, khi nhận được thông tin và chỉ đạo về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona (Covid-19), Đảng ủy, Ban Giám đốc đã chỉ đạo tích cực, chủ động, kịp thời thực hiện các nội dung liên quan. Đơn vị đã thành lập Ban Điều hành gồm 7 thành viên chỉ đạo hoạt động phòng chống dịch. Ban Điều hành ngoài thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn còn xây dựng kế hoạch cụ thể từng đầu việc, đảm bảo xử lý tốt các tình huống xảy ra.

Thời gian qua, CDC đã chủ động trong việc xây dựng kế hoạch, dự trù kinh phí phòng chống dịch, dự kiến các tình huống có thể xảy ra và ứng phó để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch. Trong suốt quá trình chống dịch, CDC phối hợp tốt với các cơ sở y tế tuyến huyện, xã, phường tiếp nhận thông tin về các trường hợp có liên quan; hướng dẫn xử lý sát khuẩn khu vực cơ quan, đơn vị, gia đình, đeo khẩu trang và rửa tay theo quy định của Bộ Y tế; hỗ trợ tốt cho các cơ sở y tế tuyến huyện.

Ngoài ra, CDC đã tham mưu và hướng dẫn cách ly tại nhà, tại cơ sở y tế, cách ly tập trung đúng đối tượng, đúng theo hướng dẫn về các trường hợp cách ly của Bộ Y tế. Đồng thời, CDC thực hiện theo dõi, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định trong thời gian cách ly. Công tác cập nhật số liệu, báo cáo cũng được thực hiện xuyên suốt; điều tra dịch tễ các ca nghi nhiễm, ca tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm, vận chuyển mẫu được thực hiện kịp thời.

Tập thể CDC đã luôn ý thức vai trò và trách nhiệm rất lớn của mình đối với sức khỏe của người dân. Những tháng đầu năm 2021, CDC vẫn nhịp độ khẩn trương để thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19. Thời gian này, toàn bộ cán bộ y tế trong tỉnh nói chung và CDC nói riêng đang nỗ lực cố gắng hết mình, không quản ngại khó khăn, vất vả để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19. Vất vả vô cùng nhưng các “chiến binh áo trắng” CDC chưa một phút, một giây nào nao núng.

“Tập thể CDC tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, ra sức phấn đấu, nỗ lực hơn nữa để khống chế đại dịch. Càng khó khăn bao nhiêu, chúng tôi càng phải quyết tâm bấy nhiêu để theo dõi sát diễn biến dịch bệnh và tham mưu, đề xuất chính xác, kịp thời với Ban Chỉ đạo tỉnh để ban hành các quyết sách đúng, trúng, hiệu quả cao”, Giám đốc CDC Nguyễn Hữu Định quyết tâm.

Năm 2018, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) được thành lập trên cơ sở hợp nhất 4 trung tâm y tế tuyến tỉnh có cùng chức năng: Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe. CDC có 1 trụ sở chính và 3 trụ sở phụ, với 143 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, chia thành 3 phòng chức năng và 12 khoa, phòng chuyên môn.

Với chức năng tham mưu, tổ chức thực hiện các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ về phòng chống bệnh truyền nhiễm; bệnh không lây nhiễm; phòng chống tác động của các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe; quản lý sức khỏe cộng đồng… CDC luôn chủ động trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

 Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN