Độc đáo kiểng hình chuột đón Tết Canh Tý

25/12/2019 - 20:34

BDK.VN - Còn một tháng mới Tết Nguyên đán Canh Tý nhưng nhiều nghệ nhân ở xã Vĩnh Thành, Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách đã tất bật tạo dáng cây tắc thành hình con thú độc đáo. Năm nay là năm Tý, các nghệ nhân tạo nhiều cây kiểng hình con chuột để chuẩn bị cung ứng cho thị trường.

Kiểng hình độc đáo bằng cây tắc của nghệ nhân Chợ Lách

Kiểng hình độc đáo bằng cây tắc của nghệ nhân Chợ Lách.

Dọc tuyến quốc lộ 57 từ xã Hưng Khánh Trung B đến xã Vĩnh Thành sẽ bắt gặp nhiều cây kiểng bằng tắc được tạo dánh thành hình cây thông, tầng, hoa sen, lục bình, thú... được đặt ngay bên lề đường.

Những sản phẩm này được xem là độc quyền nhiều năm qua của nghệ nhân ở làng nghề hoa kiểng, cây giống Chợ Lách.

Hiện tại, nghệ nhân Lê Văn Kết, ngụ xã Vĩnh Thành đã tạo dáng xong 10 con chuột, 10 hình lục bình và hơn chục chậu hình tháp với chất liệu là cây tắc. Nghệ nhân Kết cho biết: “Những năm trước, tôi uốn tắc thành hình cây thông để bán Tết, mấy năm nay thấy nhu cầu thị trường ưa chuộng hình thú nên tôi chuyển qua làm, trung bình mỗi con thú từ 30 - 40 chậu tắc, tùy hình lớn hay nhỏ”.

Giá bán sản phẩm tắc kiểng cũng khác nhau tùy số lượng cây nguyên liệu nhiều hay ít. Trong đó, kiểng hình tầng giá 800 ngàn đồng/chậu, hình lục bình 1,5 triệu đồng/chậu, hình con chuột 2 - 2,5 triệu đồng/chậu.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Vị cũng bày những sản phẩm kiểng hình con chuột bằng cây tắc ra ven quốc lộ để giới thiệu cho khách hàng. Ông là một trong những nghệ nhân có thâm niên lâu năm nhất tại làng hoa, cây kiểng này tạo dáng cây tắc thành hình 12 con giáp và các hình thù khác theo nhu cầu của khách hàng. Đến nay, ông đã hoàn thành 6 con chuột, với 2 dáng đứng 4 chân và đứng 2 chân rất lạ mắt.

Nghệ nhân Vị cho biết: “Tết năm nào tôi cũng làm hình 12 con giáp để phục vụ nhu cầu khách hàng. Trong đó, năm cầm tinh con gì thì khách hàng sẽ ưa chuộng mua con đó về nhà chưng trong mấy ngày Tết. Sau này, khách hàng đặt làm hình thỏi vàng, búp sen, cá chép... tôi cũng nghiên cứu để làm”.

Theo ông Vị, để làm ra những con thú, hình theo nhu cầu của khách hàng phải chuẩn bị cả năm từ trồng cây tắc con đến xử lý cho ra hoa, trái đúng dịp Tết. Tuy nhiên, công đoạn quan trọng nhất là tạo hình bằng khung sắt để ráp những chậu tắc vào. Sau đó, nghệ nhân sẽ dùng kẽm chì cố định những quả lộ ra bên ngoài mới đẹp mắt, bán được giá cao hơn. Ban đầu, chỉ có vài người làm những hình đơn giản nhưng hiện nay có rất nhiều người làm kiểng hình bằng cây tắc.

Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách cho biết: “Năm nay, người dân vùng hoa, cây kiểng Chợ Lách sản xuất khoảng 11 triệu sản phẩm cung ứng cho thị trường Tết. Nhiều nghệ nhân tạo hình kiểng từ cây mai, tắc, si... thành hình con vật, tháp bán được giá cao hơn”.

Bài, ảnh: Hoàng Mai

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN