Ban Chỉ huy Quân sự xã Bình Hòa, huyện Giồng Trôm

Đơn vị điển hình trong phong trào thi đua Quyết thắng

13/11/2020 - 07:03

BDK - Những năm qua, với tinh thần chủ động, sáng tạo, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã Bình Hòa (Giồng Trôm) đã làm tốt chức năng tham mưu về hoạt động quân sự - quốc phòng (QS-QP). Trong năm 2019, đơn vị thi đua thực hiện khá tốt nhiệm vụ này, nhiều chỉ tiêu hoàn thành xuất sắc, được Quân khu công nhận là Đơn vị quyết thắng.

Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự xã Bình Hòa tham gia diễn tập phòng chống lụt bão.

Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự xã Bình Hòa tham gia diễn tập phòng chống lụt bão.

Ngay từ đầu năm, Ban CHQS xã Bình Hòa chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng nghị quyết, kế hoạch nhiệm vụ QS-QP và tổ chức quán triệt, triển khai cho cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) ở cơ sở. Đặc biệt là tham mưu điều chỉnh, bổ sung hệ thống kế hoạch hoạt động của dân quân về sẵn sàng chiến đấu, phòng chống thiên tai, cháy nổ, huấn luyện và kế hoạch phối hợp giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn theo đúng tinh thần chỉ đạo của cấp ủy địa phương và hướng dẫn của cơ quan quân sự các cấp.

Có nền tảng vững chắc, Ban CHQS xã Bình Hòa đã tham mưu thực hiện hoàn thành khá tốt các mặt công tác đã đề ra. Điển hình trong xây dựng lực lượng dân quân, đây là lực lượng nòng cốt trong tham mưu và thực hiện nhiệm vụ QS-QP địa phương nên được cấp ủy, chính quyền và các ngành quan tâm xây dựng đạt đúng các chỉ tiêu đề ra. Hiện nay, lực lượng dân quân xã xây dựng đạt chỉ tiêu trên giao; chi bộ quân sự có chi ủy; trung đội dân quân cơ động có tổ đảng; tiểu đội dân quân thường trực có đảng viên và 100% ấp đội trưởng là đảng viên. Ngoài ra còn phối hợp cùng các đơn vị phúc tra, biên chế, quản lý chặt chẽ các lực lượng dự bị bảo đảm chất lượng.

Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Bình Hòa Trần Thanh Trúc cho biết: Là Phó bí thư Chi bộ Quân sự, tôi luôn cùng với tập thể Chi ủy, Ban CHQS xã quán triệt, nắm chắc các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về xây dựng chi bộ, đảng viên và những điều đảng viên không được làm. Trong thực hiện các nhiệm vụ, luôn động viên CB, CS an tâm tư tưởng, hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao; đồng thời kết hợp chặt chẽ, hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động với nhiều mô hình, cách làm hay như “Tham mưu đúng, trúng, hiệu quả”; mô hình “Quỹ tình nghĩa đồng đội”… được CB, CS ủng hộ và hưởng ứng tích cực. Hoạt động thi đua quyết thắng được gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; duy trì  nền nếp kỷ luật và an toàn trong đơn vị; kết hợp giáo dục cơ bản với tuyên truyền giáo dục pháp luật. Nhờ đó, CB, CS luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo và có sự sẻ chia trong học tập, công tác, lao động sản xuất và tham gia các hoạt động xã hội.

Năm 2019, Ban CHQS xã đã tham mưu Hội đồng Chính sách xã thực hiện và giải quyết hơn 50 hồ sơ về các chế độ, chính sách theo Quyết định số 290, 142, 62 và 49. Trong năm, đơn vị còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác hậu phương quân đội, chăm lo, giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ về địa phương. Đơn vị cũng thường xuyên làm tốt công tác lau chùi vũ khí, thực hiện tốt “Cuộc vận động 50” về quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông.

Với những kết quả đạt được, nhiều năm liền được các cấp tặng nhiều giấy khen và bằng khen. Đặc biệt năm 2019, Ban CHQS xã Bình Hòa được Bộ Tư lệnh Quân khu 9 tặng danh hiệu đơn vị Quyết thắng.

Những thành tích mà lực lượng vũ trang xã Bình Hòa đạt được sẽ là tiền đề để  CB, CS tiếp tục thi đua Quyết thắng, thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương, xứng đáng là một trong những điển hình tiêu biểu của lực lượng vụ trang huyện trong thời gian tới.

“Điều làm nên thành công trong phong trào thi đua Quyết thắng của Ban Chỉ huy Quân sự xã Bình Hòa là Ban Chỉ huy Quân sự xã đã triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ một cách sáng tạo, phù hợp với tình hình, điều kiện thực tiễn của địa phương, đem lại hiệu quả thiết thực. Thông qua đó tiếp tục khẳng định rõ hơn vai trò, chức năng, nhiệm vụ của lực lượng vũ trang xã trong củng cố an ninh - quốc phòng, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội, tham gia xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”.

(Thượng tá Nguyễn Trọng Linh - Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Giồng Trôm)

Bài, ảnh: Minh Hiếu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN