Bundesliga 2020/21:

Dortmund mất ngôi nhì bảng

29/11/2020 - 07:11

Chỉ phải tiếp đón Cologne đang ngụp lặn ở khu vực cuối BXH, những tưởng Dortmund sẽ dễ dàng giành được chiến thắng tưng bừng để tiếp tục gây sức ép lên Bayern Munich. Tuy nhiên, họ đã gây thất vọng tràn trề khi để thua với tỷ số sát nút 1-2.

Với tâm lý thoải mái sau 2 thắng lợi rất đậm trước Hertha Berlin (5-2) và FC Brugge (3-0), Dortmund đã khởi đầu trận đấu ở Signal-Iduna-Park đầy hứng khởi. Tuy nhiên, sự tự tin của họ đã bị dội một gáo nước lạnh ở ngay phút thứ 9 sau một tình huống đá phạt góc đơn giản.

Xuất phát từ quả treo bóng của Ondrej Duda, Marius Wolf có pha kiến tạo bằng đầu đưa bóng cắt ngang khung thành tạo điều kiện cho tiền vệ Ellyes Skhiri dứt điểm vào lưới trống. Bàn thua lãng nhách này khiến các cầu thủ chủ nhà thi đấu nỗ lực hơn. Họ đẩy cao đội hình và gây sức ép nghẹt thở lên khung thành Cologne.

Tuy nhiên, dù có lúc cầm bóng đến hơn 70% và tạo ra được vô số cơ hội, Dortmund lại không tài nào khoan thủng hàng phòng ngự thi đấu cực kỳ tập trung của đôi phương. Đã vậy, đến phút 60 họ lại phải nhận bàn thua thứ 2 theo cách giống hệt tình huống dẫn đến bàn mở tỷ số.

Coglone đã giành được chiến thắng đầu tiên ở Bundesliga mùa này

Coglone đã giành được chiến thắng đầu tiên ở Bundesliga mùa này

Cũng từ một tình huống đá phạt góc và đánh đầu nối, Ellyes Skhiri lại dứt điểm cận thành để hoàn tất cú đúp đáng nhớ. 14 phút sau khi để Cologne nhân đôi cách biệt, Dortmund cuối cùng cũng rút ngắn được tỷ số xuống còn 1-2 nhờ công của Thorgan Hazard.

Nhận đường chuyền từ trung lộ của Giovanni Reyna từ cánh phải, Hazard nhanh nhẹn thoát xuống cánh trái và thực hiện cú cứa lòng vào góc xa đánh bại thủ thành Timo Horn. Trong những phút còn lại, Dortmund dồn gần như toàn bộ đội hình sang phần sân đối phương. Trung vệ Mats Hummels của họ thậm chí còn chơi cao không thua gì một tiền đạo.

Sự mạo hiểm của đội chủ nhà sút nữa đã được đền đáp ở phút 95. Tuy nhiên, thật khó tin là ở cự ly chỉ vài mét, tiền đạo Erling Haaland  của họ lại đệm bóng đi chệch cột dọc, qua đó không thể nối dài mạch trận ghi bàn liên tiếp lên con số 8.

Để thua đau đớn trước Cologne, Dortmund đã để mất vị trí thứ 2 trên BXH vào tay Leipzig. Trong khi đó, thắng lợi đầu tiên kể từ đầu mùa giúp Cologne thoát khỏi khu vực "cầm đèn đỏ" để tạm leo lên vị trí thứ 15.

* Ở trận đấu khác, Bayern Munich đã có một trận đấu không hề dễ dàng trên sân của Stuttgart ở vòng 9 Bundesliga. Dẫu vậy, ngay cả khi có bị dẫn trước, họ vẫn giành được chiến thắng 3-1 để củng cố ngôi đầu BXH Bundesliga.

Trước chuyến làm khách của Stuttgart, Bayern đứng ở vị trí cao nhất trên BXH Bundesliga, nhưng họ chỉ hơn 2 đội xếp ngay sau là Dortmund và Leverkusen số điểm tương đương với một trận hòa. Sau 20 phút bóng lăn, Hùm xám đã khiến các CĐV nhà lo âu khi bị đẩy vào thế phải rượt đuổi tỷ số.

Xuất phát từ một đợt phản công nhanh, Wamangituka có quả căng ngang từ cánh phải loại bỏ toàn bộ hàng thủ Bayern tạo điều kiện cho Coulibaly đệm bóng vào góc cao đánh bại thủ thành Neuer. Kể từ đây, trận đấu diễn ra rất hấp dẫn khi hai đội chơi ăn miếng trả miếng và tạo ra được nhiều cơ hội về phía khung thành của nhau. 

Phút 38, Bayern tìm được bàn gỡ hòa sau nỗ lực của cá nhân tiền vệ Kingsley Coman. Nhận bóng từ cánh trái, cầu thủ chạy cánh người Pháp này đi bóng thẳng vào trung lộ và dứt điểm chìm làm tung lưới đội chủ nhà. 

Ngay trước khi hiệp 1 khép lại, Coman tiếp tục ghi dấu ấn giúp Bayern đảo ngược tình thế. Nhờ có đường chuyền ngang của Coman, tiền đạo Lewandowski mới có cơ hội dứt điểm điểm ngay bằng chân phải từ ngoài vòng cấm hạ Kobel. Thực ra trong tình huống này Kobel cũng đã chạm được tay vào bóng nhưng anh vẫn không thể ngăn chân sút người Ba Lan ghi tên mình lên bảng tỷ số.

Coulibaly ghi bàn mở tỷ số cho đội chủ nhà

Coulibaly ghi bàn mở tỷ số cho đội chủ nhà

Trước đó ít phút, Foerster đã đưa được bóng vào lưới Bayern. Tuy nhiên, sau khi tham khảo công nghệ VAR, trọng tài không công nhận bàn thắng khi xác định Coulibaly đã cố tình kéo ngã thủ thành Neuer. 

Sau giờ nghỉ, Stuttgart trong nỗ lực tìm kiếm bàn gỡ hòa đã đẩy cao đội hình và tạo ra được thế trận khá cân bằng trước Bayern có thực lực mạnh hơn. Phút 86, họ sút nữa đã đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát sau tình huống dứt điểm trái phá của Sasa Kalajdzic. Nếu thủ môn Neuer không xuất sắc bay người cản phá thì lưới của Bayern đã phải rung lên.

Càng đáng tiếc hơn với đội chủ nhà khi đúng 2 phút sau pha bỏ lỡ trên, Stutgart đã để cho Bayern ghi được bàn thắng thứ 3. Chủ nhân của bàn thắng này là Douglas Costa, cầu thủ vào sân đá thay cho Coman có pha đi bóng từ cánh trái vào trung lộ và dứt điểm chìm vào ngay góc gần khiến Kobel chỉ biết bất lực nhìn bóng bay vào lưới. 

Thắng ngược Stuttgart, Bayern tiếp tục ngự trị trên ngôi đầu BXH với 22 điểm kiếm được sau 9 vòng. Do Dortmund bất ngờ để thua Cologne 1-2, bây giờ khoảng cách giữa Hùm xám và đội bóng áo vàng đen đã được nới rộng lên thành 4 điểm.

Trọng Ân (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN