Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC)

Đủ năng lực triển khai xét nghiệm khẳng định Covid-19

02/03/2021 - 19:22

BDK - Ngày 2-3-2021, đoàn công tác của Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh do TS. Hoàng Quốc Cường - Viện phó Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát và hỗ trợ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) về việc thực hiện đánh giá và xác nhận năng lực xét nghiệm khẳng định Covid-19.

 

Đoàn công tác Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh khảo sát thực tế tại Labo xét nghiệm.

Đoàn công tác Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh khảo sát thực tế tại Labo xét nghiệm.

Theo báo cáo của Trưởng khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng Phan Thập Huy, cơ sở vật chất tại khoa đã hoàn chỉnh sau khi đoàn thẩm định lần nhất. Nhân sự có 5 người, trong đó có 3 người thực hiện chính và 2 người trong đội cơ động đã được tập huấn. Trang thiết bị được cập nhật mới, vật tư tiêu hao, tách chiết, sinh phẩm… được đảm bảo. Tính từ ngày 5-2-2021 đến nay, khoa đã thực hiện xét nghiệm 77 mẫu đã hỗ trợ giám sát trường hợp liên quan đến dịch Covid-19 tại tỉnh.

Các thành viên trong đoàn đã quan tâm và góp ý các nội dung liên quan đến việc đảm bảo an toàn sinh học, an ninh sinh học; các quy trình xét nghiệm, năng lực thực hiện và hiện trạng cơ sở vật chất, nhân lực thực hiện xét nghiệm. Đoàn đã khảo sát thực tế tại Labo xét nghiệm của khoa.

Viện phó Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh Hoàng Quốc Cường đánh giá: Với điều kiện hiện tại, CDC tỉnh có đủ khả năng triển khai năng lực xét nghiệm. Tuy nhiên, CDC tỉnh cần sớm báo cáo khắc phục những đóng góp của đoàn. Cụ thể, hoàn chỉnh kế hoạch triển khai chi tiết cho xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Labo của khoa. Trong đó đảm bảo nội dung: đối tượng, mục đích, năng lực xét nghiệm (bao nhiêu mẫu/ngày); các kỹ thuật, sinh phẩm đã dùng và trang thiết bị, quy trình…

Đồng thời TS. Hoàng Quốc Cường còn lưu ý, đơn vị phải bổ sung đầy đủ sinh phẩm cần thiết để quy trình xét nghiệm đảm bảo theo Quyết định số 4042 của Bộ Y tế về việc phê duyệt Kế hoạch xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 trong giai đoạn dịch Covid-19; bổ sung bảng đánh giá nguy cơ trước xét nghiệm, trong quá trình xét nghiệm với nhân viên; quy trình lưu mẫu, xử lý mẫu sau xét nghiệm; thiết bị như: tủ lưu mẫu, sinh phẩm…; bảng phân công nhân sự ở từng chi tiết.

Được biết, sau 30 ngày, CDC tỉnh hoàn tất các nội dung Viện sẽ gửi mẫu đánh giá và xem xét để có quyết định được xét nghiệm khẳng định.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích