EU để ngỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ

04/12/2020 - 22:55

Liên minh châu Âu (EU) sẽ cân nhắc các biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ khi cho rằng nước này chưa đáp lại thiện chí ngoại giao để giảm căng thẳng với Hy Lạp trong vấn đề Đông Địa Trung Hải.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Al Jazeera)

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Al Jazeera)

Ngày 4-12-2020, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa đáp lại thiện chí ngoại giao từ phía Liên minh châu Âu (EU) để giảm căng thẳng với Hy Lạp trong vấn đề Đông Địa Trung Hải, đồng thời cảnh báo các thành viên EU sẽ cân nhắc các biện pháp trừng phạt.

Chủ tịch Michel cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ cần chấm dứt việc liên tục đưa các tàu thăm dò khí đốt vào vùng biển của Hy Lạp. Phát biểu với báo giới, ông cho biết trong tháng 10, sau cuộc trao đổi cấp cao tích cực và chiến lược, phía châu Âu đã đưa ra đề nghị "rất thiện chí" với Thổ Nhĩ Kỳ nhưng với điều kiện Ankara cần từ bỏ "các hoạt động khiêu khích đơn phương, các tuyên bố gây căng thẳng và không tuân thủ các nguyên tắc quốc tế".

Tuy nhiên, EU vẫn nhận thấy những hành động đơn phương và "luận điệu gây căng thẳng". Chủ tịch Hội đồng châu Âu cho biết thêm các nước thành viên EU sẽ thảo luận về vấn đề này tại hội nghị thượng đỉnh ngày 10-12 tới và sẵn sàng sử dụng những biện pháp đạt được thống nhất chung. Dự kiến diễn ra tại Brussels (Bỉ), đây sẽ là hội nghị trực tiếp đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo sau chuỗi những hội nghị được tổ chức trực tuyến do lo ngại nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19.

Giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp lâu nay tồn tại mâu thuẫn về vấn đề lãnh hải ở Đông Địa Trung Hải. Căng thẳng giữa hai nước đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thời gian qua đã leo thang với nhiều hoạt động quân sự trên biển sau khi Thổ Nhĩ Kỳ triển khai tàu khảo sát Oruc Reis tại vùng biển phía Đông Địa Trung Hải vào tháng 8. NATO đã thiết lập một cơ chế giảm xung đột để tránh nguy cơ xảy ra những xung đột quân sự đáng tiếc giữa các bên. Đức cũng thúc đẩy các nỗ lực ngoại giao thiện chí với Ankara, nhưng không hiệu quả.

Trong khi đó, một số thành viên EU, trong đó có Pháp và Hy Lạp, đang kêu gọi các biện pháp mạnh hơn. Tuy nhiên, nhiều nước khác lo ngại căng thẳng gia tăng sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới thỏa thuận nhằm ngăn chặn dòng người di cư qua Thổ Nhĩ Kỳ vượt Địa Trung Hải đổ về châu Âu.

Về phần mình, ngày 21-11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã kêu gọi EU đối thoại, đồng thời cảnh báo liên minh này tránh những hành động gây hấn trong thời gian căng thẳng leo thang ở khu vực Đông Địa Trung Hải.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN