EU quyết định mua 300 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của Sanofi, GSK

18/09/2020 - 21:26

Sanofi và GSK sẽ cung cấp 300 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho EU. Đổi lại, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ trả trước chi phí sản xuất cho hai công ty này và chính các quốc gia thành viên EU sẽ mua loại vaccine trên của họ.

Liên minh châu ÂU (EU) ngày 18-9-2020 đã nhất trí mua vaccine tiềm năng ngừa virus SARS-CoV-2 gây dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của hai công ty sản xuất dược phẩm lớn Sanofi (Pháp) và GSK (Vương quốc Anh) trong thỏa thuận tương tự thứ hai nhằm đảm bảo nguồn cung tại thời điểm sắp tới hạn chót gia nhập cơ chế COVAX của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về tiếp cận toàn cầu đối với vaccine ngừa COVID-19. 

Vaccine phòng COVID-19 do tập đoàn dược phẩm Sanofi nghiên cứu tại Val de Reuil, Pháp, ngày 10-7-2020. Ảnh: AFP/ TTXVN

Vaccine phòng COVID-19 do tập đoàn dược phẩm Sanofi nghiên cứu tại Val de Reuil, Pháp, ngày 10-7-2020. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ủy viên phụ trách lĩnh vực y tế của EU Stella Kyriakides cho biết với thỏa thuận trên, Sanofi và GSK sẽ cung cấp 300 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho EU. Đổi lại, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ trả trước chi phí sản xuất cho hai công ty này và chính các quốc gia thành viên EU sẽ mua loại vaccine trên của họ.

Thỏa thuận trên đã khẳng định lại tuyên bố được Sanofi và GSK đưa ra ngày 31-7 vừa qua và bước đi này đạt được sau thỏa thuận trước đó giữa EU với hãng dược phẩm liên doanh Anh-Thụy Điển AstraZeneca về việc cung ứng tới 400 triệu liều vaccine ngừa COVID-19.  

EU ký thỏa thuận trên ngay sát thời hạn chót cho các thành viên của WHO gia nhập cơ chế COVAX - vốn hướng tới mục tiêu mua vaccine ngừa COVID-19 và đảm bảo việc tiêm phòng được triển khai một cách công bằng, hiệu quả. Cho đến nay, 92 quốc gia có thu nhập thấp đang tìm kiếm sự hỗ trợ thông qua cơ chế COVAX - một phần trong chương trình Tăng tốc tiếp cận các công cụ ứng phó với dịch COVID-19 (ACT-A) của WHO, trong đó hỗ trợ nghiên cứu vaccine, thuốc điều trị và các xét nghiệm chẩn đoán. Khoảng 80 quốc gia có thu nhập cao hơn cũng bày tỏ sự quan tâm, song để tham gia cơ chế này đòi hỏi các nước phải đảm bảo được nguồn cung vaccine ngừa COVID-19 một cách riêng rẽ. 

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN