FBI kết luận Iran, Nga tìm cách gây ảnh hưởng tới bầu cử Mỹ

22/10/2020 - 13:03

Theo giới chức Mỹ, Iran tìm cách can thiệp bầu cử Mỹ thông qua hoạt động gửi thư điện tử giả mạo hoặc gửi thông điệp đe dọa tới các cử tri Mỹ tại thời điểm cuộc vận động tranh cử bước vào giai đoạn nước rút.

Giám đốc FBI Christopher Wray phát biểu tại một phiên điều trần trước Ủy ban An ninh Nội địa và Vấn đề Chính phủ thuộc Thượng viện Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Giám đốc FBI Christopher Wray phát biểu tại một phiên điều trần trước Ủy ban An ninh Nội địa và Vấn đề Chính phủ thuộc Thượng viện Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp báo tối 21-10-2020 (giờ Mỹ), Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher A. Wray cho biết Iran và Nga đều tìm cách đánh cắp dữ liệu đăng ký của cử tri Mỹ, coi đây là một trong những bằng chứng rõ ràng nhất chứng tỏ hai nước này có kế hoạch, hành động gây ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020. Các cơ quan tình báo Mỹ hiện nắm trong tay thông tin về những hành động dự kiến tiếp theo của Iran nhằm vào bầu cử tổng thống Mỹ. 

Tuy nhiên, giới chức Mỹ cũng khẳng định chưa có bằng chứng cho thấy những thông tin, hành động can thiệp của Iran có khả năng thay đổi ý định của cử tri Mỹ cũng như kết quả bầu cử đối với số cử tri đã đi bỏ phiếu sớm. Lãnh đạo FBI cũng không cho biết liệu Iran đã tấn công mạng nhằm vào hệ thống đăng ký bầu cử cử tri hay chưa. 

Theo một quan chức tình báo Mỹ, những thông tin, dữ liệu mà Iran, Nga thu thập được chủ yếu lấy từ nguồn công khai. Một số thông tin liên quan đến cử tri, ví như đảng đăng ký bầu chọn, được công bố công khai trên mạng. Còn tên của cử tri có thể được lọc ra từ những công cụ xác định danh tính khác như địa chỉ thư điện tử từ các nguồn dữ liệu, mà nhiều trong số đó được các mạng lưới tội phạm mạng buôn bán, trao đổi qua các trang “web đen”.

Phía Iran và Nga chưa bình luận gì về cáo buộc của FBI.

Nguồn: Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN