Góp sức riêng làm đường chung

09/10/2019 - 06:28

BDK - Cô Tám Sết từng tâm nguyện: “Nhìn con đường lầy lội, trơn trượt, tôi chỉ một lòng ước mong sao mình trúng số để làm đường đi chung cho bà con đỡ khổ, cũng là cho em cháu mình đi lại dễ dàng hơn”. Nhưng không đợi đến khi trúng số mới làm đường, 10 năm nay, các tuyến đường giao thông nông thôn ở xã Vang Quới Đông, huyện Bình Đại luôn có sự đóng góp công sức của cô Tám.

Cô Trần Thị Sết

Cô Trần Thị Sết

Các tuyến đường từ sức dân

Xã Vang Quới Đông là xã bãi ngang của huyện Bình Đại, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Trên địa bàn, nhiều năm nay bà con đã chuyển đổi cây trồng, lên vườn trồng dừa, thu nhập từ bán dừa là chủ yếu. Lực lượng lao động trẻ chủ yếu làm nghề hồ hoặc làm công nhân khu công nghiệp hay đi làm ăn xa.

Về Vang Quới Đông ngày nay, nhiều tuyến đường nông thôn trước kia nhỏ hẹp, trơn trượt đã được thay thế bằng những tuyến đường cấp B, cấp C được nhựa cứng hoặc được đổ bê-tông sạch đẹp.

Thực hiện tiêu chí (TC)số 2 về giao thông, xã đã đạt 80%, trong đó các tuyến đường trục chính nội đồng đã đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm. Có 2.584m/5.700m các tuyến đường trục ấp, liên ấp được nhựa cứng hoặc bê-tông đạt chuẩn cấp B. Gần 50% các tuyến đường ngõ xóm sạch, không lầy lội vào mùa mưa và đạt chuẩn cấp C. Đường giao thông mở rộng, sạch đẹp, tạo điều kiện để bà con phát triển kinh tế, thương lái thu mua dừa đến tận nhà thu mua, có thể vận chuyển ra dễ dàng, dừa được giá hơn trước. Đến nay, xã đạt 8 TC NTM gồm: quy hoạch (TC 1), thủy lợi (TC 3), điện (TC 4), cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn (TC 7), nhà ở dân cư (TC 9), thông tin và truyền thông (TC 8), lao động có việc làm (TC 12) và y tế (TC 15).

Tất cả những kết quả đó có phần đóng góp của nhân dân địa phương và các mạnh thường quân gần xa trong góp tiền của, đất đai, cây trồng và ngày công lao động. “Bà con nhân dân ở nơi này rất nhiệt tình và đồng thuận cao trong các hoạt động, phong trào mà địa phương phát động, nhất là trong xây dựng nông thôn mới - NTM”, ông Nguyễn Duy Bình - Trưởng ấp Vinh Tân, xã Vang Quới Đông nhận xét. Cùng với sự hỗ trợ vốn từ huyện, tỉnh cũng như nhiều chương trình, ưu đãi cho xã bãi ngang, thời gian qua, bà con nhân dân Vang Quới Đông đã luôn nỗ lực để xây dựng quê hương đạt chuẩn NTM.

Hết lòng vì lối đi chung

Nhiều năm qua, địa phương cũng đã ghi nhận thành tích của nhiều tập thể và cá nhân tiêu biểu của phong trào Toàn dân chung tay xây dựng NTM, trong đó có tấm gương cô Tám Sết.

Cô Tám Sết tên thật là Trần Thị Sết, sinh năm 1954, ngụ ấp Vinh Tân, xã Vang Quới Đông, là cá nhân tiêu biểu được vinh danh thành tích trong dịp tổng kết 10 năm xây dựng NTM vì có nhiều đóng góp cho địa phương, nhất là trong xây dựng đường giao thông nông thôn. Ông Nguyễn Duy Bình - Trưởng ấp Vinh Tân nhận xét: “Cô Tám Sết là người có nếp sống giản dị, chan hòa với mọi người và rất tâm huyết với các phong trào chung ở địa phương”.

Để làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn, gia đình cô đã hiến 1.814m2 đất, trên 150 cây dừa để xây dựng 2 công trình giao thông. Đồng thời, vận động bà con nhân dân, gia đình, người thân hiến đất đai và cây trồng cũng như đóng góp xây dựng tuyến đường bê-tông, xây cầu với số tiền trên 320 triệu đồng. Vận động bà con nhân dân thực hiện tốt các thiết chế gia đình văn hóa, cải tạo nơi ở, vệ sinh môi trường sống xung quanh nhà, trong đó nổi bật là đã vận động được 2 tuyến đường “Ánh sáng an ninh” với 75 bóng đèn, mang lại sự phấn khởi cho vùng quê bãi ngang.

Là hội viên gương mẫu của chi hội phụ nữ ấp, nhiều năm qua, với sự nhiệt tình của mình, cô Sết đã tạo dựng được uy tín đối với bà con địa phương. Kể về cô Tám, ông Nguyễn Duy Bình nhắc đến một ấn tượng về cô khiến ông rất xúc động. Đó là hình ảnh cô Tám ra công, dỡ từng khối đất để đắp đường. Tín nhiệm cô Tám Sết, thấy cô vừa làm gương hiến đất, cây trồng, vừa ra công làm đường giao thông, nhiều người dân đã hăng hái vào cuộc, chung tay góp sức, góp của để xây cầu, làm đường. Nhiều bạn bè, thân quyến qua lời cô vận động, dù ở xa cũng gửi tiền về giúp đỡ. Từ một “ngọn lửa nhỏ” đã làm bùng lên phong trào xây dựng giao thông nông thôn sôi nổi ở ấp Vinh Tân.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN