Hai miền Triều Tiên đạt nhất trí trong nhiều vấn đề quan trọng

27/04/2018 - 20:50

Lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên đã ký tuyên bố chung, trong đó tái khẳng định cam kết thúc đẩy phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời nhất trí cắt giảm các vũ khí truyền thống.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau cuộc hội đàm hiệu quả và đi đến ký kết Tuyên bố chung. Nguồn: Reuters

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau cuộc hội đàm hiệu quả và đi đến ký kết Tuyên bố chung. Nguồn: Reuters

Sau phiên thảo luận chính thức kéo dài gần 1 giờ và cuộc trao đổi riêng kéo dài khoảng 30 phút vào chiều 27-4-2018, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ký tuyên bố chung mang tên “Tuyên bố Panmunjom vì hòa bình, thịnh vượng và thống nhất trên Bán đảo Triều Tiên," trong đó khẳng định các cam kết của hai bên hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn, tạo dựng hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên và thúc đẩy hợp tác giữa hai miền.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau khi ký tuyên bố chung tại Nhà Hòa bình trong làng đình chiến Panmunjom, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định hai miền Triều Tiên là một dân tộc thống nhất và cần hợp tác với nhau hướng tới tái thống nhất. 

Ông Kim nói: "Chúng ta không phải là những người đối địch với nhau... Chúng ta cần được sống trong thống nhất... Chúng ta đã chờ đợi rất lâu cho thời khắc đó. Tất cả chúng ta..."

Ông Kim Jong-un cũng bày tỏ tin tưởng vào con đường hòa giải khi nhấn mạnh: “Con đường chúng ta đang đi hôm nay, tôi tin tưởng chắc chắn rằng mọi người dân Hàn Quốc và Triều Tiên đều có thể đi trên con đường này. Chúng ta có thể cùng hưởng hòa bình và thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên mà không hề phải lo lắng về chiến tranh."

Trong phát biểu của mình, ông Kim Jong-un không nhắc tới vấn đề phi hạt nhân hóa, song Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết hai bên đều nhất trí hoàn tất tiến trình phi hạt nhân hóa. 

Ông Moon Jae-in nhấn mạnh “Sẽ không còn chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên, một kỷ nguyên mới của hòa bình đã bắt đầu...

Ngài Kim Jong-un và tôi đã nhất trí rằng mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn sẽ đạt được, đó là mục đích chung của chúng tôi..."

Trong tuyên bố chung, hai bên nhất trí thiết lập một văn phòng liên lạc chung tại Kaesong để tạo thuận lợi cho việc tăng cường hợp tác và trao đổi trong lĩnh vực dân sự; tổ chức đoàn tụ các gia đình bị ly tán do chiến tranh vào dịp Ngày Giải phóng 15/8 tới; chấm dứt hoàn toàn mọi hoạt động thù địch ở cả trên bộ, trên biển và trên không, cùng hợp tác để đưa khu phi quân sự trở thành khu vực hòa bình thực sự.

Hai bên nhất trí bảo đảm hòa bình tại khu vực đường Ranh giới phía Bắc (trên Hoàng Hải), tránh đụng độ quân sự và thực thi các biện pháp bảo đảm an toàn cho các hoạt động đánh bắt cá tại đây; thường xuyên tiến hành các cuộc đối thoại quân sự, bao gồm các cuộc đối thoại cấp bộ trưởng quốc phòng và cấp tướng; cùng nỗ lực giảm căng thẳng và xây dựng lòng tin. 

Tuyên bố chung cũng nêu rõ Hàn Quốc và Triều Tiên xác nhận mục tiêu chung trong việc xóa bỏ hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên thông qua việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn; tích cực thúc đẩy các cuộc đàm phán 3 bên, bao gồm hai miền Triều Tiên và Mỹ, hoặc cơ chế đàm phán 4 bên, bao gồm thêm cả Trung Quốc, để tiến tới ký hiệp định hòa bình, chấm dứt chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên và xây dựng nền hòa bình vững chắc, lâu dài. 

Hai bên cũng nhất trí xúc tiến cho chuyến thăm của Tổng thống Moon Jae-in đến Bình Nhưỡng vào cuối năm nay.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN