HĐND tỉnh giám sát tại Giồng Trôm, Ba Tri, Bình Đại

16/04/2019 - 19:40

Đoàn giám sát làm việc tại Hợp tác xã nông nghiệp Bình Hòa.  Ảnh: Ánh Nguyệt

Đoàn giám sát làm việc tại Hợp tác xã nông nghiệp Bình Hòa.  Ảnh: Ánh Nguyệt

Ngày 16-4-2019, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Yến Nhi làm trưởng đoàn đã có chuyến giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách nông nghiệp và phát triển nông thôn tại huyện Giồng Trôm. Trước khi làm việc với UBND huyện, đoàn đã giám sát trực tiếp Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Bình Hòa, xã Bình Hòa và doanh nghiệp (DN) sơ chế chỉ xơ dừa Diệu Phong, xã Châu Hòa.

Huyện hiện có 71 tổ hợp tác (THT) với hơn 1,3 ngàn tổ viên. Theo đánh giá, có 12 THT hoạt động tốt, 26 tổ khá, 28 tổ trung bình và 5 tổ yếu. Trong 8 HTX nông nghiệp, có 4 HTX hoạt động tương đối hiệu quả, 3 HTX đang củng cố tổ chức đi vào hoạt động và 1 HTX mới thành lập; có 2 HTX (nông nghiệp Bình Hòa và bưởi da xanh Lương Phú) đã xây dựng quy trình sản xuất bưởi da xanh đạt chứng nhận VietGAP với 18ha/50 hộ.

Huyện đã xác định mục tiêu xây dựng và phát triển 3 chuỗi giá trị nông sản chủ lực của tỉnh tại huyện là dừa, bưởi da xanh và heo. Qua quá trình triển khai thực hiện, với sự hỗ trợ của ngành tỉnh, huyện đã mời gọi được một số DN liên kết tiêu thụ sản phẩm trên cây dừa. Đã hỗ trợ 1 HTX, 8 THT vay vốn với số tiền hơn 1,9 tỷ đồng; mở các lớp tập huấn, tuyên truyền… Các chính sách hỗ trợ góp phần phát triển kinh tế hợp tác liên kết với DN, hình thành chuỗi giá trị nông sản, khắc phục dần tình trạng sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, giá cả bấp bênh và góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống của người dân.

Tuy nhiên, còn một số hạn chế là phần lớn THT, HTX chưa tiếp cận được với chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn do chưa đảm bảo được điều kiện. Liên kết giữa nông dân với nông dân, giữa DN với nông dân hoặc THT, HTX chưa bền vững…

Tại buổi làm việc, đoàn giám sát và địa phương đã trao đổi các vấn đề trong nâng cao hiệu quả hoạt động của các THT, HTX. Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Yến Nhi đề nghị huyện cần tiếp tục triển khai, phổ biến chính sách đến các đối tượng được thụ hưởng; cần có các giải pháp củng cố hoạt động, nâng cao năng lực quản trị, sự năng động của các THT, HTX...

* Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do ông Nguyễn Văn Quới - Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với UBND huyện Ba Tri, Bình Đại về công tác quản lý nhà nước trong xây dựng, đô thị. Qua giám sát cho thấy, 2 huyện có quan tâm công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng, hướng dẫn các xã, thị trấn thực hiện đúng quy định. Tuy nhiên, chất lượng đô thị còn thấp, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội chưa đồng bộ. Việc huy động nguồn lực đầu tư cho phát triển đô thị còn thấp. Nhiều công trình trọng điểm, các khu chức năng của đô thị - thị trấn chưa được triển khai… UBND các huyện đã kiến nghị HĐND tỉnh xem xét phân bổ vốn đầu tư các công trình, dự án. UBND tỉnh hỗ trợ đầu tư các công trình công cộng, công trình quản lý nhà nước có nguồn vốn vượt khả năng đầu tư của huyện.

Đoàn giám sát góp ý 2 huyện cần quan tâm đến vấn đề mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường. Trong đó, tập trung việc thu gom và xử lý rác thải, nước thải, chất thải rắn và chú ý đến hệ thống cây xanh, dây điện trong khu vực nội ô. Đồng thời, ghi nhận những nỗ lực của các huyện trong công tác quản lý nhà nước về xây dựng và đô thị trong thời gian qua. Đối với các kiến nghị của huyện, Đoàn sẽ tổng hợp đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét.

A. Nguyệt - H.Lam

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN