Hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng xoài

08/03/2021 - 06:41

BDK - Mỗi năm sau khi trừ đi chi phí, mang về lợi nhuận từ 100 - 200 triệu đồng/4.000m2 đất trồng xoài, đó là hiệu quả kinh tế từ mô hình của chị Huỳnh Thị Hiếu, ấp Phú Ninh, xã Phú Đức, huyện Châu Thành.

Chị Huỳnh Thị Hiếu chăm sóc vườn xoài.

Chị Huỳnh Thị Hiếu chăm sóc vườn xoài.

Có dịp tham quan vườn xoài xanh tươi, trĩu quả, đang vào vụ thu hoạch của chị Huỳnh Thị Hiếu, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên, khi vườn cây xanh - sạch - đẹp và mang lại hiệu quả kinh tế. Nhận thấy giống xoài Đài Loan là cây dễ trồng, ít sâu bệnh và hợp với điều kiện thổ nhưỡng địa phương, năm 2013, chị Hiếu quyết định bắt tay trồng, đến nay mang lại hiệu quả.

Vườn nhà chị Huỳnh Thị Hiếu hiện có 800 gốc xoài Đài Loan. Chị cho biết, giống xoài này trồng khoảng 2 năm cho trái, dễ trồng, thương lái thường đến tận vườn thu mua. Mỗi năm, xoài cho thu hoạch 2 vụ. Vụ thuận từ tháng Giêng đến tháng 4 âm lịch sẽ cho thu hoạch trung bình 4 - 5 tấn, giá bán dao động 20 - 40 ngàn đồng/kg. Riêng đối với vụ nghịch từ tháng 9 đến tháng 10 âm lịch, năng suất đạt khoảng 2 tấn nhưng bù lại giá bán cao, có khi giá bán tại vườn dao động từ 40 - 62 ngàn đồng/kg. Chị cho biết: “Cây xoài Đài Loan, muốn trái đẹp đạt chuẩn xuất khẩu, thì phải bao trái cho đến thu hoạch. Tháng mưa thì tôi làm cực hơn nhưng bù lại được giá cao”.

Để trái to, đẹp, chị Hiếu ứng dụng công nghệ sinh học trong xử lý điều tiết cho xoài ra hoa trái vụ bằng chất điều hòa sinh trưởng và tiến hành bao trái bằng túi chuyên dụng của Đài Loan nhằm bảo vệ trái không bị sâu bệnh, tăng kích thước và tạo mẫu mã của trái xoài đáp ứng nhu cầu xuất khẩu sang Đài Loan. Sau khi bao trái khoảng 2 tháng là có thể thu hoạch với trọng lượng trái từ 800 gram - 1,2kg. Chị Hiếu tâm sự: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn, chồng mất sớm, con thì đang học đại học nên tôi luôn cố gắng phát triển kinh tế để cải thiện thu nhập. Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã vận động tôi xây dựng mô hình du lịch sinh thái. Hiện tôi đã mở cửa vườn để đón khách tham quan”.

Chịu khó, cần cù siêng năng trong sản xuất, đồng thời biết ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và nhạy bén trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chị Huỳnh Thị Hiếu không ngừng vươn lên từ hộ nghèo đến hộ cận nghèo và dự định sẽ thoát nghèo bền vững trong năm 2021. Chị là một trong những gương phụ nữ vượt khó vươn lên phát triển kinh tế đạt hiệu quả của xã Phú Đức. 

Bài, ảnh: Trúc Lan

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN