Hiệu quả Quỹ tín dụng nhân dân Phước Hiệp

05/03/2021 - 06:57

BDK - Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) Phước Hiệp, tại xã Phước Hiệp, huyện Mỏ Cày Nam, từ vốn điều lệ ban đầu (năm 2007) 120 triệu đồng, đến nay đã tăng lên 4 tỷ đồng và vốn hoạt động hơn 68 tỷ đồng. Quỹ hiện có 2.435 thành viên, tương trợ nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ vốn để sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Khách hàng đến vay vốn Quỹ tín dụng nhân dân Phước Hiệp.

Khách hàng đến vay vốn Quỹ tín dụng nhân dân Phước Hiệp.

Trong hoạt động, Quỹ TDND Phước Hiệp luôn bám sát phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020 đã được duyệt. Hàng quý, báo cáo về Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh theo quy định. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát trước, trong và sau cho vay. Đồng thời, giám sát việc sử dụng vốn vay của khách hàng, đôn đốc, nhắc nhở khách hàng sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, trả nợ gốc và lãi vay đúng hạn. Tiếp tục duy trì hoạt động ổn định ở địa bàn 3 xã (Phước Hiệp, Bình Khánh và An Định). Tích cực vận động, huy động vốn trong thành viên đạt hơn 60% trên tổng vốn huy động. Vốn huy động ngoài thành viên chiếm dưới 40% trên tổng vốn huy động.

Hầu hết khách hàng của quỹ là nông dân, sử dụng vốn vay đúng mục đích, đóng lãi và trả gốc đúng hạn. Tổng vốn cho vay hiện nay gần 67 tỷ đồng, giải quyết cho hơn 1.044 lượt người trong và ngoài Quỹ TDND Phước Hiệp vay vốn. Vốn cho vay nhiều nhất là lĩnh vực sản xuất, với gần 37 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Bé, ở ấp Tân Phú 2 cho biết: Tôi vay của quỹ 40 triệu đồng để nuôi 5 con dê. Thủ tục cho vay ở đây rất dễ dàng, cán bộ, nhân viên tận tình phục vụ.

Ngoài những người có nhu cầu vay vốn, còn có nhiều người tìm đến Quỹ TDND Phước Hiệp để góp vốn. Bà Nguyễn Thị Diền, 70 tuổi, ở ấp Tân Phú 1 cho biết: “Hơn 10 năm trước, tôi phát triển chăn nuôi để dành được 50 triệu đồng. Tôi góp vốn vào quỹ để cho người cần vốn làm ăn vay”.

Thời gian qua, Quỹ TDND Phước Hiệp luôn được Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh quan tâm giám sát, giúp đỡ tận tình trong chuyên môn nghiệp vụ. Ngoài ra, quỹ còn được sự hỗ trợ của Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện Mỏ Cày Nam, Đảng ủy, UBND 3 xã Phước Hiệp, Bình Khánh và An Định. Đội ngũ cán bộ, nhân viên gần 100% là nữ, có đủ trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, luôn tạo sự hài lòng đối với khách hàng.

Bà Hà Thùy Nhung - Giám đốc Quỹ TDND Phước Hiệp cho biết: Quỹ có 13 cán bộ, nhân viên; trong đó, cán bộ chủ chốt được Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh chuẩn y  6 người. Về trình độ, 1 cao học, 5 đại học, 2 cao đẳng, 2 trung cấp. 9/13 người đã qua lớp đào tạo về nghiệp vụ quỹ TDND. Chi bộ quỹ có 7 đảng viên chính thức và 1 đảng viên dự bị. Công tác chuẩn bị đào tạo đội ngũ kế thừa đầy đủ, đạt tiêu chuẩn về đạo đức, chính trị theo quy định.

Năm 2020, ngoài công tác chuyên môn nghiệp vụ, Quỹ TDND Phước Hiệp còn tích cực tham gia công tác an sinh xã hội ở địa phương. Cụ thể, trong dịp Tết Nguyên đán, cấp 100 phần quà cho hộ nghèo và hộ cận nghèo, với số tiền 10 triệu đồng. Đồng thời, vận động mạnh thường quân ủng hộ 150 phần quà với số tiền 45 triệu động; 130 bồn chứa nước cho thành viên nghèo, khó khăn với số tiền 234 triệu đồng.

Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Nam Nguyễn Thị Hồng Nhung nhận xét: “Tháng 12-2020, xã Phước Hiệp đón nhận quyết định công nhận xã nông thôn mới. Kết quả đó có sự đóng góp rất lớn của người dân. Trong đó, Quỹ TDND Phước Hiệp đã tạo điều kiện cho người dân vay vốn để tăng gia sản xuất, phát triển dịch vụ…, nâng thu nhập bình quân đạt hơn 50 triệu đồng/người/năm. Qua đó, người dân tích cực đóng góp xây dựng giao thông nông thôn, góp phần đổi mới diện mạo nông thôn Phước Hiệp”.

Từ năm 2007 - 2009, Quỹ tín dụng nhân dân Phước Hiệp đạt tập thể lao động tiên tiến; từ năm 2010 - 2015 đạt tập thể lao động xuất sắc; năm 2010 nhận bằng khen của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, bằng khen của UBND tỉnh và nhiều giấy khen khác; năm 2015 nhận cờ thi đua của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; năm 2016 nhận cờ thi đua của UBND tỉnh.

Bài, ảnh: Hoàng Vũ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN