Hiệu ứng tích cực phòng chống dịch bệnh Covid-19

21/02/2020 - 07:18

BDK - Gần 1 tháng qua, tỉnh đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra. Bên cạnh đó, cộng đồng đã có ý thức trách nhiệm cao trong phòng chống dịch bệnh, góp phần cùng ngành chức năng kiểm soát tốt tình hình cũng như đã tạo hiệu ứng tích cực dự phòng bệnh tật.

Người dân ý thức trong việc phòng ngừa yếu tố nguy cơ lây bệnh.

Người dân ý thức trong việc phòng ngừa yếu tố nguy cơ lây bệnh.

Kiểm soát tốt dịch bệnh

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh do Covid-19 (BCĐ quốc gia), tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 có những tín hiệu đáng mừng cả về phát hiện, cách ly, điều trị. Cụ thể, Việt Nam không ghi nhận số ca mắc trong những ngày gần đây.

Tại tỉnh, ngành y tế đã kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ lây lan. Các sở, ban, ngành, đoàn thể đã vào cuộc rất trách nhiệm, tinh thần quyết tâm hành động trong phòng chống dịch cao.

Đến nay, tỉnh chưa ghi nhận ca dương tính với Covid-19. Người dân trong tỉnh đã phần nào yên tâm cũng như tin tưởng vào sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona (Covid-19) của tỉnh.

Mặc dù kiểm soát tốt nhưng dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến, do đó, BCĐ tỉnh đề nghị các thành viên và người dân không chủ quan, cần tiếp tục duy trì công tác giám sát chặt, chủ động phòng bệnh. Các ngành liên quan tiếp tục tăng cường truyền thông trong cộng đồng tăng cường vệ sinh cá nhân, rửa tay với xà phòng; hạn chế tiếp xúc gần với người có biểu hiện ho, khó thở, tránh đến nơi đông người, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể với chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Trong chỉ đạo mới đây, Chính phủ mong muốn người dân tin tưởng với những phương tiện phòng chống dịch hiện có và sự quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Đồng thời, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần có các giải pháp vừa đảm bảo duy trì điều kiện đi lại của người dân, du khách, vừa tiếp tục thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, thương mại nhưng vẫn đảm bảo an toàn. Đặc biệt, không kỳ thị, xa lánh, hỗ trợ giúp đỡ bạn bè quốc tế trong lúc khó khăn, xây dựng hình ảnh người Việt Nam mến khách, nghĩa hiệp.

Để kiểm soát tốt dịch bệnh trong thời gian tới, ngày 20-2-2020, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh tổ chức tập huấn trực tuyến về hoạt động phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại khu vực phía Nam. Tại đây, Viện Pasteur đã lưu ý cán bộ, nhân viên y tế, những người trực tiếp tham gia hoạt động phòng chống dịch các bước thực hành trong quá trình tiếp cận người nghi ngờ bệnh, biện pháp cách ly; hướng dẫn cụ thể các bước lấy mẫu bệnh phẩm của người nghi ngờ đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, hạn chế tối đa số người tiếp xúc, cũng như thời gian tiếp xúc với ca nghi ngờ.

Cụ thể, không lấy mẫu đại trà, khi lấy mẫu cần thực hiện ngay việc cách ly người tiếp xúc gần với ca nghi ngờ trước khi có kết quả xét nghiệm. Các cơ sở y tế nên thông báo trước với Viện Pasteur khi có mẫu cần xét nghiệm Covid-19 để viện có sự tiếp nhận chu đáo, tránh bị động. Đồng thời, liên tục cập nhật danh sách các đối tượng nhiễm, nghi ngờ nhiễm được cách ly ở các địa phương để tạo thông tin thống nhất, dễ dàng trong quản lý các đối tượng để hạn chế vấn đề lây nhiễm ra cộng đồng.

Hiệu ứng phòng bệnh trong cộng đồng

Khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 bùng phát, người dân đã ý thức mức độ nguy hiểm, tuân thủ nghiêm các khuyến cáo của Bộ Y tế. Việc làm này đã góp phần cùng ngành y tế toàn quốc kiểm soát tốt dịch bệnh lây lan cũng như minh chứng hiệu ứng tích cực trong Chương trình sức khỏe Việt Nam.

Cách đây gần 1 năm, nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-2019),  Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát động Chương trình sức khỏe Việt Nam nhằm kêu gọi các cấp, các ngành đồng hành cùng với ngành y tế thực hiện chăm sóc nâng cao sức khỏe. Trong đó, mỗi người dân hãy chủ động, tự nguyện và hiểu biết trong chăm sóc sức khỏe của chính mình. Quan trọng, quan tâm rèn luyện thể lực, xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý và duy trì lối sống lành mạnh để phòng bệnh trước khi chữa bệnh.

Qua thời gian thực hiện phát động của chính phủ, công tác chăm sóc sức khỏe trong cộng đồng tại tỉnh có cải thiện. Người dân ngày càng ý thức hơn việc phòng bệnh, tích cực trong các hoạt động thể lực, chế độ dinh dưỡng nâng cao sức khỏe. Đặc biệt, trong những ngày phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa qua, hầu như mọi người tuân thủ việc đeo khẩu trang nơi công cộng.

Theo nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh, thực đơn hàng ngày đã tăng cường các thực phẩm giàu dinh dưỡng và uống nhiều nước, cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

Theo Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán, việc làm này giúp dự phòng nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra cũng như tăng khả năng phục hồi sau bệnh. Người dân đừng đợi đến khi có bệnh mới quan tâm đến sức khỏe. Hãy chú trọng phòng bệnh, nâng cao sức khỏe ngay trong cuộc sống hàng ngày. Cần vệ sinh phòng bệnh, ăn uống điều độ, bảo đảm dinh dưỡng và rèn luyện thể lực thường xuyên. Việc bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe phải là trách nhiệm của mỗi người dân, từng gia đình, cả hệ thống chính trị.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích