Hộ nghèo có 3 người bệnh cần giúp đỡ

07/03/2021 - 19:20

BDK - Hộ bà Nguyễn Thị Liêm thuộc Tổ nhân dân tự quản số 17, ấp Bình Thạnh 3, xã Thạnh Trị, huyện Bình Đại, là hộ nghèo. Gia đình có 4 người, gồm bà Liêm (chủ hộ), cháu ngoại bà và 2 đứa cháu cố (1 trai, 1 gái) bị mồ côi cha từ lúc còn nhỏ.

Bà Nguyễn Thị Liêm đang chăm sóc cho Nguyễn Đăng Khoa.

Bà Nguyễn Thị Liêm đang chăm sóc cho Nguyễn Đăng Khoa.

Năm nay, bà Liêm đã 84 tuổi, được hưởng trợ cấp xã hội của người cao tuổi. Cháu ngoại bà là Nguyễn Thị Diệu (41 tuổi) bị câm điếc bẩm sinh. Nguyễn Đăng Khoa (19 tuổi, cháu cố của bà Liêm) là lao động chính lo cho gia đình nhưng không may vừa bị tai nạn giao thông phải nằm một chỗ. Người cháu cố gái của bà đang học lớp 9 Trường THCS Thạnh Trị.

Trưởng ấp Bình Thạnh 3 Nguyễn Văn Mười cho hay: “Bà Nguyễn Thị Liêm là hộ nghèo, lại hay đau bệnh. Nguồn thu của gia đình chủ yếu là trợ cấp xã hội của bà và đứa cháu ngoại bị câm điếc. Khoa lớn lên đi làm thuê được vài năm thì bị tai nạn”.

Từ nhỏ, anh em Khoa sống trong hoàn cảnh khó khăn. Bà Diệu (mẹ Khoa) bị câm điếc bẩm sinh nên chỉ làm công việc lặt vặt. Ở xóm, nếu có người thuê thì bà làm cỏ mướn, tiền công mỗi ngày khoảng 70 - 80 ngàn đồng hoặc đi rọc lá chuối bán kiếm được 20 ngàn đồng/ngày. Việc chăm sóc anh em Khoa đều phải nhờ vào bà Liêm hoặc người quen ở gần. Bà Diệu có người chị nhưng đã theo chồng ở xa, cũng là  hộ nghèo.

Khoa nghỉ học khi vừa xong lớp 6 để làm thuê phụ giúp gia đình (lao động chân tay ở quê). 17 tuổi, Khoa theo bạn đi làm thuê cho một quán nước ở TP. Hồ Chí Minh. Số tiền dành dụm hàng tháng được hơn 1 triệu đồng, Khoa gửi về cho bà cố.

Chiều 25-11-2020, Chiến (bạn làm chung với Khoa) chở Khoa bằng xe máy cùng về quê, khi tới địa phận tỉnh Long An thì gặp tai nạn. Trong lúc rẽ đường, phần đuôi của chiếc container đã va quẹt vào xe của Chiến. Hậu quả, Chiến tử vong tại chỗ, còn Khoa bị bất tỉnh với nhiều vết thương, được đưa đi cấp cứu.

Khoa được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, sau đó chuyển tới Bệnh viện Quân y 7A và Bệnh viện Đa khoa Quận 11, TP. Hồ Chí Minh. Theo chẩn đoán của bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân Nguyễn Đăng Khoa bị gãy xương tác động nhiều vùng của chi trên và chi dưới (gãy hở xương đùi phải, gãy xương cẳng chân phải, gãy xương cẳng chân trái, gãy xương cẳng tay phải); viêm phổi; đa tổn thương các cơ quan trong ổ ngực (dập phổi, tràn khí trung thất, tràn khí dưới da); vỡ xương hàm phải. Đến nay, sức khỏe của Khoa đã khá hơn nhưng vẫn còn nằm một chỗ. Bà Nguyễn Thị Thai (ngoại của Khoa) bày tỏ: “Khoa là đứa cháu hiếu thảo, biết lo cho ông bà, em út nhưng gặp phải chuyện không may. Gia đình đã cố gắng chạy lo tiền điều trị cho cháu với mong muốn cháu mau bình phục”.

Phó chủ tịch UBND xã Thạnh Trị Lê Minh Vũ chia sẻ: “Hộ bà Liêm có hoàn cảnh khá đặc biệt. Xã đã hỗ trợ cho gia đình bà đúng theo quy định và ưu tiên cho bà những khi có quà của các đoàn từ thiện. Rất mong được sự chia sẻ, giúp đỡ của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm đối với hộ bà Liêm”.

Mọi sự giúp đỡ cho hộ bà Nguyễn Thị Liêm và Nguyễn Đăng Khoa, xin vui lòng liên hệ với Phòng Hành chính - Trị sự Tòa soạn Báo Đồng Khởi. Địa chỉ: số 171 - 173, đường Nguyễn Đình Chiểu, phường An Hội, TP. Bến Tre, tỉnh Bến Tre. Điện thoại: 02753. 822311.

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích