Hội Cựu chiến binh xã Châu Hưng với công tác giảm nghèo

19/03/2012 - 07:04

Theo ông Nguyễn Văn Quyết - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) xã,  trong những năm qua, Hội CCB xã có nhiều hoạt động tích cực, đặc biệt là trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của HV. Tổ cung ứng lao động được hình thành từ năm 2002, đến năm 2009, tổ hoạt đông mạnh. Từ 5 thành viên ban đầu, đến nay, tổ có 75 thành viên, chủ yếu là con em của HV và các hộ nghèo trong xã.

Công việc của tổ là bốc xếp thức ăn cho cá, thu hoạch cá tra nuôi, lúa, màu, mía cho các hộ dân và các doanh nghiệp thủy sản đóng trên địa bàn các huyện: Bình Đại, Giồng Trôm. Tổ nhận khoán công việc về chia cho anh em làm, sau đó chia đều tiền công cho các thành viên (thu nhập bình quân từ 150.000-220.000 đồng/người/ngày). Bên cạnh đó, tổ còn đóng tiền quỹ để “lên mùa” mỗi quý. Đây là dịp để tổ công khai số ngày lao động của các thành viên và tổ chức liên hoan sau những ngày tháng lao động vất vả. Ông Nguyễn Văn Quyết cho biết, để đứng vững và hoạt động mạnh như ngày hôm nay, tổ đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự giúp đỡ của các cấp Hội, cũng như các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện. Nhờ vậy, đến nay tổ đã hoạt động độc lập trong thị trường lao động nông thôn. Toàn thể các thành viên của tổ đã thoát nghèo, có nhà kiên cố và đời sống được nâng lên; đồng thời không còn nỗi lo thất nghiệp.

Mô hình trồng mít siêu sớm cũng là một mô hình có hiệu quả trong việc phát triển kinh tế của Hội CCB xã. Theo ông Nguyễn Văn Quyết, trước đây Hội Nông dân xã có mô hình trồng xen cacao trong vườn dừa đem lại hiệu quả kinh tế khá. Thế nhưng, với thổ nhưỡng của vùng đất Châu Hưng, thì cacao không có hiệu quả như mong muốn. Hội CCB xã đã phát động HV Hội CCB trồng thử nghiệm cây mít siêu sớm (mít có trái sớm). Ông Quyết bắt đầu tìm hiểu nguồn gốc, xuất xứ của giống mít mới này và quyết định trồng mít thay cho cacao trên vùng đất Châu Hưng. Buổi đầu, chương trình này gặp sự phản đối quyết liệt từ phía gia đình của ông Quyết và các HV. Nhưng với sự cần cù, chịu khó, ông Quyết đã cố gắng chăm sóc 700 gốc mít của gia đình mình. Sau 1 năm, ông Quyết bắt đầu thu hoạch, vụ mít đầu tiên đã hoàn lại vốn đầu tư. Từ đó, HV Hội CCB bắt đầu làm theo vị Chủ tịch Hội. Có khoảng 30 HV tham gia trồng và đạt hiệu quả như mong muốn. Theo ông Quyết, mít cho trái quanh năm, lại ít tốn công chăm sóc. Mỗi năm, ông chỉ bón phân 3 lần (300g/cây/lần).

Hội CCB xã Châu Hưng đã phát huy tốt truyền thống yêu nước của anh bộ đội cụ Hồ không chỉ trong chiến đấu, mà còn trong lao động sản xuất, giúp nhau thoát nghèo, cải thiện cuộc sống gia đình, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Trở về với cuộc sống đời thường, những hội viên (HV) Hội Cựu chiến binh xã Châu Hưng (Bình Đại) tiếp tục phát huy truyền thống bộ đội cụ Hồ, dũng cảm, mưu trí, dám nghĩ, dám làm, vươn lên thoát nghèo bằng chính sức lao động của mình.

PHẠM TUYẾT

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN