Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

24/11/2020 - 13:26

BDK.VN - Sáng 24-11-2020, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về việc tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì tại điểm cầu Hà Nội. Tại điểm cầu tỉnh, Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán chủ trì.

Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán chủ trì tại điểm cầu tỉnh.

Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán chủ trì tại điểm cầu tỉnh.

Thời gian qua, với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tham mưu của Bộ Y tế, công tác phòng chống dịch Covid-19 có những bước thắng lợi hết sức quan trọng. Đã qua 80 ngày, Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, điều mà toàn ngành y tế rất quan ngại là tốc độ gia tăng số ca mắc ở các quốc gia, lãnh thổ trên toàn cầu rất cao. Sự lây nhiễm của dịch Covid-19 không có xu hướng chậm lại.

Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Báo cáo về sinh học phân tử và giải thích về gen, vi-rút gây bệnh Covid-19 không thay đổi nhưng tốc độ lây nhiễm rất cao, số lây nhiễm không tăng nhưng ngày càng có nhiều người nhiễm hơn.

Đánh giá tình hình chung của toàn cầu và trong nước, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ các nước vào Việt Nam rất lớn. Hiện nay, mỗi ngày, Việt Nam đều tiếp nhận công dân nhập cảnh, mỗi chuyến bay về đều có số lượng người nhiễm Covid-19. Trong bối cảnh đó, nếu không quản lý tốt có thể bùng phát dịch, hệ thống y tế của Việt Nam khó đáp ứng được với nhu cầu điều trị dịch Covid-19.

Trước tình hình đó, Bộ Y tế đã có nhiều văn bản hướng dẫn tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong các cơ sở y tế; chính thức yêu cầu xét nghiệm Covid-19 tất cả các thực phẫm nhập khẩu hàng đông lạnh ở khu vực cửa khẩu. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, từ nay đến cuối năm, có nhiều sự kiện quan trọng của Đảng, Nhà nước, bộ, ngành sẽ được tổ chức. Do đó, công tác phòng chống dịch Covid-19 phải tăng cường.

Bài học trong phòng chống dịch Covid-19 là phát hiện nhanh, do đó tăng cường năng lực lấy mẫu, năng lực xét nghiệm. Các cơ quan liên quan tăng cường phối hợp để thực hiện hiệu quả việc cách ly, ngăn chặn không cho lây nhiễm ra cộng đồng; quản lý tốt số người nhập cảnh.

Trong công tác cách ly, chính quyền địa phương phải thể hiện vai trò giám sát, đôn đốc, mạnh dạn thực hiện xét nghiệm mẫu. Chuẩn bị các tình huống xấu nhất để chủ động các phương án phòng chống dịch.

Tại hội nghị, đại biểu thuộc Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý, khám chữa bệnh, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Tổ an toàn Covid-19, một số tỉnh, thành chia sẻ tình hình, hoạt động có liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19 tại đơn vị.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN