Hội thảo các quy định kỹ thuật xây dựng chỉ dẫn địa lý “cua biển Bến Tre”

28/08/2020 - 12:46

BDK.VN - Ngày 28-8-2020, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức hội thảo thống nhất chỉ tiêu chất lượng (cảm quan, lý hóa) và các yếu tố địa lý, quy định kỹ thuật nuôi, khai thác, danh tiếng sản phẩm, bản đồ khu vực địa lý đối với “cua biển Bến Tre”. Đây là nội dung quan trọng để đơn vị thực hiện hoàn thành hồ sơ đăng ký với Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm con cua biển của tỉnh.

Đại biểu tham dự hội thảo.

Đại biểu tham dự hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được thông tin về các chỉ tiêu chất lượng, yếu tố địa lý, quy định về kỹ thuật nuôi và khai thác sản phẩm cua biển Bến Tre. Cua biển Bến Tre được nuôi từ 2 loài cua chính là cua lửa (Scylla Olivacea) và cua xanh (Scylla Paramamosain) là 2 loài cua biển có kích thước lớn. Qua nghiên cứu, khảo sát của ngành hữu quan, điều kiện tự nhiên và môi trường sống thuận lợi (khí hậu, độ mặn, độ pH trong nước) đã giúp cho cua sinh trưởng tốt, khỏe mạnh giúp cua có màu sắc sáng bóng, cơ thể rắn chắc, thịt cua chắc, tạo nên chất lượng đặc thù. Trong đó, hàm lượng axit amin từ thịt cua và độ ngọt thịt, protein, tỷ lệ ăn được đều hơn hẳn các sản phẩm cua nuôi ở những địa phương khác.

Thông tin tại hội thảo cũng đã khoanh vùng bản đồ chỉ dẫn địa lý cua biển Bến Tre gồm 22 xã, thị trấn thuộc 3 huyện Thạnh Phú, Bình Đại và Ba Tri. Các đại biểu cũng được phổ biến kỹ thuật nuôi cua biển và phương pháp thương mại hóa sản phẩm, phát triển chuỗi giá trị và thị trường sản phẩm, bảo quản sản phẩm đăng ký chỉ dẫn địa lý cua biển Bến Tre.

Sản lượng cua biển Bến Tre hiện xếp thứ 6 trong cả nước, khoảng 5 đến 15 tấn hàng năm cung cấp cho thị trường TP. Hồ Chí Minh. Cua biển Bến Tre là sản phẩm nông sản đang được tỉnh xúc tiến xây dựng chỉ dẫn địa lý cùng với con tôm càng xanh và trái chôm chôm. Hiện Bến Tre đã có 3 sản phẩm nông sản được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý là: Dừa xiêm xanh Bến Tre, bưởi da xanh Bến Tre và sầu riêng Cái Mơn.

Tin, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN