Hợp đồng lao động đối với người cao tuổi

24/01/2021 - 20:31

BDK - Ông Nguyễn Văn Ngời có nhu cầu tư vấn: Tôi là công nhân (60 tuổi) và đã nghỉ hưu trước tuổi cách nay 1 năm do sức khỏe. Nay tôi muốn hợp đồng làm bảo vệ cho một công ty. Xin hỏi: Pháp luật quy định ra sao về điều kiện hợp đồng lao động (HĐLĐ) đối với người cao tuổi (NCT)?

Thắc mắc của ông được luật sư Phạm Thị Kim Tuyến (Đoàn Luật sư Bến Tre) trả lời như sau:

- Theo quy định của Luật NCT năm 2009, NCT là công dân Việt Nam từ đủ 60 tuổi trở lên. Đồng thời, Bộ luật Lao động (BLLĐ) năm 2012 quy định: “Người lao động (NLĐ) cao tuổi là người tiếp tục lao động sau độ tuổi nghỉ hưu là 60 tuổi đối với nam và 55 tuổi đối với nữ”.

Căn cứ quy định trên và như thông tin ông cung cấp, ông thuộc trường hợp NLĐ cao tuổi có nguyện vọng tiếp tục lao động sau tuổi nghỉ hưu bằng hình thức ký kết HĐLĐ mới. Tuy nhiên, việc ký kết HĐLĐ mới (làm bảo vệ) của ông cho một công ty nào đó, nếu được, sẽ thực hiện theo quy định của BLLĐ năm 2019, có hiệu lực từ ngày 1-1-2021.

Theo đó, khi sử dụng NLĐ cao tuổi, hai bên có thể thỏa thuận giao kết nhiều lần HĐLĐ xác định thời hạn, với điều kiện tiên quyết là NLĐ cao tuổi phải còn đủ sức khỏe để lao động theo kết luận của cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền.

Mặt khác, Khoản 2, Điều 148 BLLĐ năm 2019 quy định: “NLĐ cao tuổi có quyền thỏa thuận với người sử dụng lao động về việc rút ngắn thời giờ làm việc hàng ngày hoặc áp dụng chế độ làm việc không trọn thời gian”. Việc áp dụng chế độ nào cũng đều cần có sự đồng ý của người sử dụng lao động.

Khoản 3, Điều 148 BLLĐ năm 2019: “Khuyến khích sử dụng NLĐ cao tuổi làm việc phù hợp với sức khỏe để bảo đảm quyền lao động và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực”.

Việc sử dụng lao động NCT làm thêm giờ cũng cần đáp ứng các điều kiện quy định tại Khoản 2, Điều 107 BLLĐ năm 2019 là phải được sự đồng ý của NLĐ; phải đảm bảo được điều kiện về số giờ làm thêm theo quy định và quan trọng là phải phù hợp với điều kiện sức khỏe của NLĐ cao tuổi. Ngoài ra, khi sử dụng NLĐ cao tuổi, người sử dụng lao động phải bảo đảm các nguyên tắc theo quy định tại Điều 149 BLLĐ năm 2019 như sau: Khi sử dụng NLĐ cao tuổi, hai bên có thể thỏa thuận giao kết nhiều lần HĐLĐ xác định thời hạn.

Ngoài ra, theo điều luật quy định, trường hợp NLĐ cao tuổi đã đủ tuổi hưởng chế độ hưu trí thì không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Do vậy, người sử dụng lao động là NCT có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương một khoản tiền cho NLĐ cao tuổi tương đương với mức người sử dụng lao động đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ theo quy định.

H.Trâm (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN