Hợp tác xã nông nghiệp Thới Thạnh hướng đến phát triển bền vững

04/02/2020 - 22:26

Nhà xưởng Hợp tác xã nông nghiệp Thới Thạnh.

Nhà xưởng Hợp tác xã nông nghiệp Thới Thạnh.

Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp xã Thới Thạnh, huyện Thạnh Phú được thành lập giữa tháng 12-2017, qua 1 năm hoạt động không hiệu quả, ngày 25-12-2018, HTX tổ chức Đại hội thường niên với nhiều sự thay đổi về nhân sự Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát và Ban giám đốc. Dàn nhân sự trẻ, tâm huyết đã quyết tâm phát triển HTX theo hướng bền vững.

Thới Thạnh là một trong những xã có diện tích dừa lớn của huyện với gần 1.500ha, sản lượng hơn 15 triệu trái. Cây dừa được xem là cây trồng chính đem lại hiệu quả kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân. HTX đã đẩy mạnh việc tìm kiếm đầu ra cho trái dừa, mở rộng các dịch vụ theo phương án sản xuất, kinh doanh đã đề ra, nhằm đem lại lợi ích cho xã viên.

Đối với dịch vụ hướng dẫn sản xuất theo hướng sạch, hữu cơ, an toàn, HTX phối hợp với Công ty TNHH chế biến dừa Lương Quới vận động người dân và thành viên tham gia canh tác dừa theo hướng hữu cơ. Đến cuối năm 2019, có khoảng 80ha đăng ký chuyển đổi; trong đó khoảng 50ha đạt tiêu chuẩn chuyển đổi, qua đó góp phần nâng cao giá trị của trái dừa, dừa được bán với giá cao hơn.

HTX cũng tiến hành sơ chế cơm dừa, góp phần tăng thêm sản lượng dừa thu mua cho thành viên và người dân, đồng thời tạo việc làm cho hơn 40 lao động tại địa phương với mức thu nhập hàng tháng từ 3,5 - 4 triệu đồng.

Giám đốc HTX nông nghiệp xã Thới Thạnh Phan Lê Tùng cho biết: Các thành viên được tư vấn về kỹ thuật canh tác trồng dừa hữu cơ, được cung cấp phân bón, góp phần nâng cao giá trị trái dừa.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thạnh Phú Võ Văn Hiện cho rằng, HTX xã cần có những bước đi quan trọng trong thời gian tới. Đó là phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục vận động người dân chuyển sang sản xuất sạch, theo hướng hữu cơ; tiếp tục nghiên cứu thêm nhiều dịch vụ, sản phẩm phục vụ người dân; phát triển HTX theo hướng đa dịch vụ, đa ngành nghề.

Tin, ảnh: Văn Minh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN