Iran sẽ lắp đặt máy ly tâm thế hệ mới cho các cơ sở hạt nhân

01/03/2021 - 12:45

Ngày 28-2-2021, hãng thông tấn chính thức IRNA đưa tin Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) sẽ lắp đặt các máy ly tâm thế hệ mới là IR2M, IR6 tại 2 cơ sở hạt nhân Fordow và Natanz.

 Bên trong cơ sở làm giàu urani Fordow của Iran tại thành phố Qom. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bên trong cơ sở làm giàu urani Fordow của Iran tại thành phố Qom. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 28-2, hãng thông tấn chính thức IRNA đưa tin Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) sẽ lắp đặt các máy ly tâm thế hệ mới là IR2M, IR6 tại 2 cơ sở hạt nhân Fordow và Natanz.

Theo nguồn tin trên, người phát ngôn Ủy ban An ninh quốc gia và Chính sách đối ngoại thuộc Quốc hội Iran, ông Abolfazl Amoui cho biết việc lắp đặt những máy ly tâm này sẽ được hoàn tất và khí sẽ được bơm vào trong giới hạn thời gian được quy định theo đạo luật được Quốc hội Iran thông qua. Theo luật trên, Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran cũng phải sản xuất 120kg urani được làm giàu ở cấp độ 20% trong vòng một năm.

Tháng 12-2020, Quốc hội Iran đã thông qua đạo luật "Kế hoạch hành động chiến lược của Iran nhằm chống lại các lệnh trừng phạt," trong đó yêu cầu chính phủ nước này cắt giảm hơn nữa những cam kết trong thỏa thuận hạt nhân mang tên "Kế hoạch Hành động chung toàn diện" (JCPOA) nếu Mỹ không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo này.

JCPOA được Iran và Nhóm P5+1 (gồm 5 ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Nga, Anh, Pháp, Mỹ và Trung Quốc cùng Đức) ký kết năm 2015. Tuy nhiên, thỏa thuận lịch sử này đang bên bờ vực sụp đổ sau khi năm 2018, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump đã rút Washington khỏi thỏa thuận này và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran.

Đáp lại, Tehran đã giảm một số cam kết trong thỏa thuận, đồng thời tăng mức làm giàu urani. Iran khẳng định nước này đủ năng lực làm giàu urani ở mức độ tinh khiết 90% - mức để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Kể từ khi nhậm chức, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang tìm cách khôi phục JCPOA. Hiện Mỹ và Iran dường như đang tranh cãi việc bên nào phải hành động trước để cứu vãn thỏa thuận này.

Iran cho rằng Mỹ nên dỡ bỏ trừng phạt trước, trong khi Mỹ muốn Iran ngừng các hành động đáp trả mà Washington cho là vi phạm thỏa thuận trước.

Dự kiến, ban lãnh đạo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) sẽ tiến hành một phiên họp trong ngày 1-3 để thảo luận về vấn đề hạt nhân Iran.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích