Iran tổ chức trọng thể lễ tang nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh

30/11/2020 - 23:39

Ngày 30-11-2020, Iran đã tổ chức trọng thể tang lễ cho ông Mohsen Fakhrizadeh - nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của nước này theo nghi thức dành cho các liệt sĩ "tử vì đạo", đồng thời khẳng định tiếp tục phát huy sự nghiệp của nhà khoa học này.

Chiếc xe (trái) của nhà khoa học hạt nhân Iran Mohsen Fakhrizadeh (phải) bị phá hủy trong một vụ tấn công vũ trang ở thành phố Absard, gần Tehran. Ảnh: IRNA/TTXVN

Chiếc xe (trái) của nhà khoa học hạt nhân Iran Mohsen Fakhrizadeh (phải) bị phá hủy trong một vụ tấn công vũ trang ở thành phố Absard, gần Tehran. Ảnh: IRNA/TTXVN

Các quan chức cấp cao của Chính phủ Iran, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Amir Hatami và Tư lệnh Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Hossein Salami đã tham dự tang lễ được tổ chức tại Bộ Quốc phòng. Sau khi ông Fakhrizadeh bị ám sát, Bộ Quốc phòng Iran cũng chính thức công bố thông tin nhà khoa học này là một trong các Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và là lãnh đạo Tổ chức nghiên cứu và sáng tạo quốc phòng, chuyên trách mảng "quốc phòng hạt nhân". 

Trong bài phát biểu tại tang lễ nhà khoa học Fakhrizadeh, Bộ trưởng Amir Hatami cũng cho biết chính phủ nước này đã quyết định tăng gấp đôi ngân sách để tiếp tục sự nghiệp dang dở của ông Fakhrizadeh. Thi thể của nhà khoa học được chôn cất trong một đền thờ Hồi giáo dòng Shiite lớn ở phía Bắc thủ đô Tehran.

Hiện chưa có thông tin chính thức về nhóm tay súng gây ra vụ tấn công, song Iran đã nhiều lần cáo buộc tình báo phương Tây và Israel đứng sau hàng loạt vụ ám sát các nhà khoa học hạt nhân của nước này. Hãng tin AFP (Pháp) ngày 30-11 dẫn nguồn một quan chức hàng đầu của Iran cho biết nhà khoa học trên bị một nhón đối lập lưu vong sát hại theo "một chiến dịch kiểu mới, phức tạp". Cụ thể, Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia tối cao Iran Rear-Admiral Ali Shamkhani nhận định chiến dịch ám sát nhà khoa học Iran rất tinh vi, sử dụng thiết bị điện tử mà không có người hiện diện tại hiện trường.

Ông này cũng cho rằng nhóm lưu vong mang tên "Những chiến binh Mujahedeen của Iran" (MEK)  chắc chắn có tham gia, cùng với sự trợ giúp của cơ quan  tình báo Israel.

Trước đó cùng ngày, hãng Press TV đưa tin, vũ khí được sử dụng trong vụ sát hại nhà khoa học Fakhrizadeh được sản xuất tại Israel.    Một nguồn tin giấu têbn nói với Press TV rằng "vũ khí thu thập từ hiện trường hành động khủng bố (nơi nhà khoa học Fakhrizadeh bị ám sát) có logo và thông số chi tiết kỹ thuật của ngành công nghiệp quân sự Israel".

Trong khi đó hãng tin Fars News của Iran cho biết vụ ám sát xảy ra trong vòng 3 phút và không có sát thủ nào có mặt trực tiếp tại hiện trường. Thông tin này có thể thay đổi đáng kể câu chuyện về vụ sát hại nhà khoa học Fakhrizadeh hôm 27-11. Ban đầu giới chức Iran cho hay một xe tải đã phát nổ và sau đó các tay súng đã nổ súng sát hại ông Fakhrizadeh.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN