Kết quả 5 năm thực hiện Ðề án đa dạng sinh kế thoát nghèo

10/07/2020 - 07:04

BDK - Đảm bảo an sinh xã hội là một trong những giải pháp hiệu quả góp phần phát triển kinh tế. Với mục tiêu trên, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ huyện Châu Thành tập trung nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác an sinh xã hội mà nổi bật hơn cả là đề án đa dạng sinh kế thoát nghèo.

Trao quà cho hộ nghèo tại xã Tường Đa, huyện Châu Thành.

Trao quà cho hộ nghèo tại xã Tường Đa, huyện Châu Thành. 

Thoát nghèo để phát triển kinh tế

Năm 2016, Châu Thành bắt đầu triển khai thực hiện đề án đa dạng sinh kế thoát nghèo. Ngay khi triển khai, toàn huyện có 3.435 hộ nghèo, cận nghèo. Trong đó, có 1.059/3.435 hộ tham gia thực hiện đề án, chiếm tỷ lệ 30,8%. Sau gần 5 năm thực hiện đề án, có 835 hộ thoát nghèo, trong đó có 290 hộ nghèo, 535 hộ cận nghèo.

Là một trong những địa phương đi đầu trong thực hiện đề án, xã An Khánh đã đưa 73/73 hộ nghèo, hộ cận nghèo tham gia đề án vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Phó chủ tịch UBND xã An Khánh Trần Cảnh Tân cho biết: Khi tiếp thu đề án, Đảng ủy xã đã cụ thể hóa thành kế hoạch triển khai thực hiện đến MTTQ Việt Nam xã, các đoàn thể. UBND tổ chức họp mặt đối thoại hộ nghèo, cận nghèo tham gia dự án phát triển đa dạng sinh kế giai đoạn 2016 - 2020.

Cô Nguyễn Thị Tím, xã An Khánh, huyện Châu Thành cho biết: Được địa phương hỗ trợ ngôi nhà tình thương, Hội Phụ nữ xã hỗ trợ vốn vay, hướng dẫn cách làm ăn, đến nay gia đình cô đã thoát nghèo, 3 người con có công ăn việc làm ổn định, kinh tế có phần khấm khá. “Cứ nghĩ nghèo sẽ được hỗ trợ nên thời gian dài gia đình không biết làm gì. Giờ cô khuyên mọi người có hoàn cảnh giống cô hãy từ bỏ ý nghĩ tự ti, mặc cảm mà phấn đấu vì cuộc sống ngày mai tươi đẹp”, cô Tím chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Lai, xã An Khánh, được Hội Nông dân xã giới thiệu vay vốn, hướng dẫn kỹ thuật canh tác dừa xiêm xanh, bưởi da xanh, năm 2018, anh đã thoát nghèo, con cái có điều kiện học hành tử tế. “Cuộc sống của mình mà cứ để người khác lo thì làm sao khá nổi, người ta giúp mình về vốn, kỹ thuật đã là quý, mình phải tự vươn lên”, anh Lai nói.

“Ban chỉ đạo giảm nghèo xã phân công các hội đoàn thể và cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), trẻ em, giảm nghèo, thành viên ban chỉ đạo giảm nghèo xã theo dõi giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo thuộc đoàn thể mình phát triển sinh kế. Tổ chức khảo sát đánh giá thực trạng hộ gia đình, xác định nhu cầu cần hỗ trợ của từng thành viên trong hộ về phát triển sinh kế”. Phó chủ tịch UBND xã An Khánh Trần Cảnh Tân chia sẻ cách làm thời gian qua.

Theo Phó trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Lê Minh Phước: Các chính sách giảm nghèo, dự án về nâng cao năng lực cho người nghèo đã được triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, phủ khắp trên địa bàn huyện cũng như các xã trong vùng dự án; người nghèo có điều kiện tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ xã hội như: y tế, giáo dục, tín dụng, nhà ở, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đưa người lao động đi làm việc có thời gian ở nước ngoài theo hợp đồng…

Sau 5 năm thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020, Đề án đa dạng sinh kế, thoát nghèo bền vững tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, kết quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ đều đạt so với Nghị quyết Đại hội đề ra. Đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn 2,77% (giảm 5,15%), đạt 103% so với Nghị quyết Đại hội.

Giải pháp cho nhiệm kỳ tới

Mục tiêu cụ thể trong phương hướng, nhiệm vụ đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra là giảm tỷ lệ hộ nghèo đến cuối nhiệm kỳ dưới 2%. Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 80 người/năm; giới thiệu việc làm 1.900 người/năm; đến cuối nhiệm kỳ tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 70%...

Để đảm bảo những chỉ tiêu này, ngành LĐ-TB&XH chọn cho mình giải pháp hướng đi phù hợp. Trưởng phòng LĐ-TB&XH Trần Quang Tiến cho rằng: Huyện sẽ tiến hành rà soát, xác định cụ thể nguyên nhân nghèo của các hộ gia đình, từ đó có các giải pháp đầu tư, hỗ trợ phù hợp với từng đối tượng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đổi mới nội dung nhằm nâng cao nhận thức, thúc đẩy ý chí quyết tâm vươn lên thoát nghèo của người dân. Tổ chức họp mặt hộ nghèo hàng năm hiệu quả; phân loại đối tượng hộ nghèo để cung cấp thông tin, tham vấn hiệu quả đối với từng nhóm hộ nghèo; các cấp, các ngành cần lựa chọn thông tin về chủ trương, chính sách của Nhà nước về công tác giảm nghèo để triển khai đến hộ thật sự thiết thực; đồng thời, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của hộ nghèo để làm công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hộ nghèo làm ăn có hiệu quả, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Thực hiện tốt chính sách giáo dục, đào tạo nghề và phát triển sản xuất. Trong đó, đào tạo nghề gắn với giới thiệu việc làm ổn định nhằm tăng thu nhập cho người nghèo, góp phần giảm nghèo bền vững, hạn chế tình trạng tái nghèo. Tăng cường đầu tư cho giao thông nông thôn, các công trình thủy lợi, phúc lợi xã hội nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nông thôn trong giao thương, kinh doanh, sản xuất. Đa dạng các loại hình sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, kết hợp nhiều mô hình nông nghiệp, phi nông nghiệp, tận dụng tối đa điều kiện đất đai, lao động, thời gian nhàn rỗi... để cải thiện sinh kế.

Hướng dẫn người nghèo tiếp cận và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn theo phương châm lấy nội lực của hộ gia đình là nền tảng chủ yếu để phát triển bên cạnh chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Nâng cao hiệu quả đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Rà soát hộ nghèo được thực hiện theo đúng quy trình, đảm bảo khách quan, dân chủ, chính xác.

“Với những giải pháp cơ bản, thiết thực triển khai thực hiện đồng bộ đề án phát triển đa dạng sinh kế, thoát nghèo bền vững sẽ có sự tác động trực tiếp đến vai trò lãnh đạo, điều hành của các cấp lãnh đạo và nâng cao ý thức của người dân, người nghèo trên địa bàn huyện. Từ đó sẽ góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội đề ra. Từng bước nâng cao đời sống của nhân dân và thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển”, ông Trần Quang Tiến nhận định.

Bài, ảnh: P.Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN