Kết quả sơ bộ bầu cử Quốc hội Hàn Quốc: Đảng cầm quyền thắng lớn

16/04/2020 - 13:28

BDK.VN - Theo kết quả sơ bộ công bố sáng 16/4, đảng Dân chủ đồng hành (DP) cầm quyền ở Hàn Quốc đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa 21 ở nước này.

Cựu Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon (giữa, phía trước), ứng viên của Đảng Dân chủ đồng hành cầm quyền, mừng chiến thắng sau khi kết quả bầu cử Quốc hội khóa 21 được công bố. Ảnh: AFP/TTXVN

Cựu Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon (giữa, phía trước), ứng viên của Đảng Dân chủ đồng hành cầm quyền, mừng chiến thắng sau khi kết quả bầu cử Quốc hội khóa 21 được công bố. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong cuộc bầu cử ngày 15-4-2020, cử tri Hàn Quốc bỏ phiếu bầu Quốc hội gồm 300 thành viên, trong đó 253 ghế được bầu trực tiếp và 47 ghế bầu cho đại diện chính đảng. Mỗi cử tri bầu một phiếu cho ứng cử viên và một phiếu cho đảng mà họ ủng hộ.

Theo hãng thông tấn Yonhap, kết quả sơ bộ cho thấy đảng DP cùng đảng vệ tinh Dân chủ vì dân dự kiến giành được 180 ghế, chiếm 3/5 tổng số ghế tại Quốc hội.

Đảng đối lập chính Tương lai Thống nhất (UFP) cùng đảng vệ tinh Tương lai dự kiến được 103 ghế. Như vậy, đảng DP giành đa số tại Quốc hội lần đầu tiên trong 16 năm qua.

Kết quả này được cho là thể hiện sự ủng hộ của cử tri đối với các nỗ lực của chính phủ ứng phó với cuộc khủng hoảng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Với 99,3% số phiếu bầu trực tiếp đã kiểm, Ủy ban bầu cử quốc gia Hàn Quốc (NEC) cho biết DP hiện dẫn đầu tại 163 đơn vị bầu cử trên cả nước, tiếp sau đó là UFP với 84 khu vực.

Trong khi đó, với 92,7% phiếu bầu cho đại diện chính đảng đã kiểm, đảng Tương lai - vệ tinh của UFP giành được 19 ghế, tiếp sau là đảng Dân chủ vì dân - vệ tinh của DP được 17 ghế.

Kết quả bầu cử cuối cùng dự kiến được công bố trong ngày 16-4-2020.

Cuộc bầu cử Quốc hội Hàn Quốc lần này thu hút sự quan tâm đặc biệt của quốc tế vì đây là cuộc bầu cử đầu tiên trên thế giới kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát toàn cầu.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN