Kết quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2019

11/03/2020 - 07:14

BDK - Ngay từ đầu năm, UBND huyện và Ban Dân vận Huyện ủy đã phối hợp xây dựng kế hoạch thực hiện “Năm Dân vận chính quyền” 2019, với phương châm “Dân chủ, kỷ cương, đoàn kết, năng động, đổi mới”. Việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn huyện đã đạt được một số kết quả nổi bật.

Thi công đường giao thông nông thôn ở xã Tam Hiệp. Ảnh: Công Lý

Thi công đường giao thông nông thôn ở xã Tam Hiệp. Ảnh: Công Lý

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phát huy khá tốt tính tiên phong, gương mẫu, thực hiện dân chủ trong quản lý, điều hành tất cả các hoạt động. Lãnh đạo UBND huyện tổ chức tốt các cuộc họp thành viên lệ kỳ, họp giao ban hàng tháng, quý để đánh giá những kết quả thực hiện nhiệm vụ và đề ra các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới. Các cơ quan, đơn vị duy trì tốt việc họp hàng tháng để công khai tất cả các nội dung hoạt động. Phối hợp với công đoàn tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức đúng thời gian và nội dung theo quy định.

 Đội ngũ cán bộ, công chức có nhận thức cao về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong công tác quản lý, điều hành và phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội tại địa phương. Có sự chuyển biến bằng hành động thiết thực trong lãnh đạo, chỉ đạo như: Công khai đầy đủ những chế độ, chính sách liên quan đến nhân dân. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính để đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu giải quyết công việc hành chính của tổ chức, công dân; cán bộ, công chức tăng cường đi cơ sở để nắm bắt tình hình thực tế, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Thay đổi lề lối làm việc theo hướng gần dân, sát dân và lắng nghe ý kiến của dân để “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa phát triển mạnh, tiếp tục giữ vững danh hiệu 20/20 xã, thị trấn văn hóa, đạt 100%. Kết quả xét ấp, khu phố văn hóa ước được công nhận 92/93, đạt 99%. Tất cả các cơ quan, đơn vị đều đạt cơ quan, đơn vị văn hóa, đạt tỷ lệ 100%.

Phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) được tập trung chỉ đạo, thực hiện từ huyện đến cơ sở. Hoạt động thông tin, tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, góp phần nâng cao nhận thức và phát huy vai trò chủ thể của người dân. Trong năm 2019, xã Châu Hưng đạt chuẩn xã NTM, toàn huyện hiện có 4 xã đạt chuẩn NTM. Tổ công tác huyện phối hợp tập trung hỗ trợ xã Thạnh Phước và Thới Lai xây dựng xã NTM. Các xã thực hiện Ngày Chủ nhật NTM thu hút 33.361 lượt người tham gia, huy động nguồn lực được 1,068 tỷ đồng, vận động 28 hộ dân hiến 868m2 đất, nạo vét, phát quang 111km kênh nội đồng, dặm vá và bê-tông 10,93km đường, xây dựng 5 cầu giao thông nông thôn...

 Các xã, thị trấn luôn quan tâm thực hiện tốt Pháp lệnh dân chủ cơ sở theo phương chăm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Đối với những công trình có huy động đóng góp của nhân dân, UBND các xã, thị trấn đều tổ chức họp lấy ý kiến của nhân dân về mức đóng góp và hình thức đóng góp. Khi triển khai thực hiện, có thành lập tổ kiểm tra, giám sát, trong đó có sự tham gia trực tiếp của nhân dân. Tiến hành công khai, minh bạch việc huy động và sử dụng các nguồn vốn vận động trong nhân dân như: vốn huy động để xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, xây dựng các công trình giao thông nông thôn, bình nghị hộ nghèo, tuyển quân...

Theo Phó chủ tịch UBND huyện Bình Đại Phạm Hữu Toại, để thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong thời gian tới, huyện tiếp tục nắm vững quan điểm, tư tưởng về công tác dân vận của Đảng, của chính quyền. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể đối với công tác dân vận. Không ngừng củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và mối quan hệ giữa đảng, chính quyền với nhân dân. Tập trung củng cố, xây dựng bộ máy chính quyền từ huyện đến cơ sở thật sự là chính quyền “của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân”. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với phong trào thi đua yêu nước và các phong trào do MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội phát động.

    Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN