Khánh Thạnh Tân - Điểm sáng trong công tác đền ơn đáp nghĩa

25/05/2020 - 07:07

BDK - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020, Khánh Thạnh Tân (Mỏ Cày Bắc) đạt và vượt 17/21 chỉ tiêu so với Nghị quyết đề ra. Xã đã thực hiện tốt các chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Đền thờ liệt sĩ của xã Khánh Thạnh Tân được nâng cấp, sửa chữa từ nguồn vận động xã hội hóa.

Đền thờ liệt sĩ của xã Khánh Thạnh Tân được nâng cấp, sửa chữa từ nguồn vận động xã hội hóa.

Nhiệm vụ quan trọng

Từ đầu nhiệm kỳ, xã đã xây dựng các kế hoạch, thực hiện công tác chăm sóc người có công; quan tâm, thực hiện tốt công tác chăm lo cho gia đình chính sách. Đến nay, xã lập hồ sơ đề nghị và được phong tặng, truy tặng 29 bà mẹ Việt Nam anh hùng, nâng tổng số là 46 mẹ (còn sống 4 mẹ). Xã vận động xây dựng và sửa chữa 41/15 căn nhà tình nghĩa, 5 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội”, 40/20 căn nhà tình thương, tổng kinh phí 4 tỷ đồng. Cơ bản hoàn thành xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, nhà ở cho hộ nghèo trên 45 tuổi.

Bà Võ Thị Giòn là con liệt sĩ Võ Văn Cốm, ở ấp Tích Khánh, một trong những hộ gia đình chính sách gặp khó khăn về nhà ở được hỗ trợ xây dựng căn nhà tình nghĩa vào năm 2018, cho biết. “Mừng lắm, nhớ hồi về nhà mới mấy đêm không ngủ được vì không nghĩ mình có được ngôi nhà khang trang. Ước nguyện đã thành hiện thực, không gì diễn tả hết niềm vui”.

Trưởng khối vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Khánh Thạnh Tân Nguyễn Phi Long cho biết, 100% hộ gia đình chính sách đều có thu nhập ổn định. 100% người có công trên địa bàn được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí… Việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công luôn được quan tâm đầy đủ. Các chế độ chăm sóc, trợ cấp thường xuyên, trợ cấp 1 lần và các trợ cấp khác được chi trả đảm bảo đúng, đủ, kịp thời.

Đền ơn đáp nghĩa

Thời gian qua, xã Khánh Thạnh Tân đã tích cực triển khai và thực hiện kịp thời, đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác đền ơn đáp nghĩa đến toàn thể cán bộ và nhân dân trên địa bàn, nhờ đó, mọi hoạt động hướng về gia đình chính sách, người có công luôn được cộng đồng chung tay góp sức.

Trong số các nhà hảo tâm, mạnh thường quân của xã, ông Đặng Văn Hùng - nguyên Bí thư Đảng ủy Doanh nghiệp Quận 3, TP. Hồ Chí Minh nghỉ hưu trên địa bàn xã thường xuyên và tích cực vận động, ủng hộ kinh phí cho công tác đền ơn đáp nghĩa của địa phương. “Trong chiến tranh đã có biết bao người ngã xuống chưa kịp nhìn thấy ngày đất nước độc lập, chưa thụ  hưởng được những công trình hay thành tựu phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, việc quan tâm chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng là việc làm cần thiết” - ông Đặng Văn Hùng cho hay.

Những kết quả từ công tác chăm sóc người có công không chỉ đảm bảo an sinh xã hội mà còn là yếu tố góp phần thúc đẩy sự phát triển của địa phương. Mới đây, ngoài nguồn kinh phí vận động các cấp, xã tự vận động gần 100 triệu đồng để nâng cấp Đền thờ liệt sĩ của xã. Đây là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

“Trong 5 năm tới, Đảng bộ và nhân dân xã nhà tiếp tục đồng tâm, hiệp lực để phấn đấu vượt qua khó khăn, hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Trong đó, chỉ tiêu về chăm lo gia đình chính sách vẫn được ưu tiên. “Toàn thể cán bộ, đảng viên sẽ luôn giữ vững và phát huy truyền thống, cùng nhân dân chung tay xoa dịu những nỗi đau mất mát của chiến tranh để lại, sống đúng với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” bao đời của dân tộc”, ông Nguyễn Phi Long chia sẻ.

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ xã Khánh Thạnh Tân đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm và 3 nhiệm vụ đột phá. Cụ thể, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng bộ, Chi bộ. Tăng cường công tác quản lý đảng viên. Củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ hợp tác, hợp tác xã đạt khá trở lên. Huy động mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Duy trì và khuyến khích phát triển làng nghề (sản phẩm từ dừa), các loại hình gia công, đan đát, các cơ sở sản xuất, kinh doanh và kết nối du lịch trải nghiệm chợ dừa sông Thom… Bảo đảm môi trường, tạo việc làm, giảm nghèo, duy trì tốt nếp sống gia đình văn hóa. Giữ vững trật tự an toàn xã hội; chủ động phòng ngừa, hạn chế thấp nhất phạm pháp hình sự, tệ nạn xã hội.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN