Khởi nghiệp với mô hình nấm linh chi đỏ

08/10/2018 - 08:24

BDK - Tốt nghiệp Trường Đại học Khoa học tự nhiên TP. Hồ Chí Minh chuyên ngành công nghệ sinh học, nhưng cô gái trẻ 9X Quảng Thị Trúc Quyên lại khăn gói về quê ở xã Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam để biến niềm đam mê từ những ngày còn ngồi trên ghế giảng đường thành hiện thực, đó là bắt tay xây dựng ngay một trại nấm linh chi đỏ của riêng mình.

Quảng Thị Trúc Quyên bên trại nấm linh chi. Ảnh: Hiền Nguyễn

Quảng Thị Trúc Quyên bên trại nấm linh chi. Ảnh: Hiền Nguyễn

Xây dựng nhãn hiệu nấm sạch “Lão Cười”

Cơ duyên khiến Quyên tự tin trồng nấm linh chi đến từ những lần đi tham quan các trại nấm, được biết đến giá trị và công dụng của loại dược liệu quý này đối với sức khỏe con người. Sau khi ra trường, Quyên quyết định xin ba mẹ 100m2 đất để xây nhà trại trồng nấm với tên gọi Út Quyên. Những kiến thức học được qua sách vở, cùng những ngày rong ruổi học tập kinh nghiệm ở các trại nấm linh chi đã giúp Quyên thành công ngay trong vụ nấm đầu tiên. Chia sẻ về cách trồng nấm linh chi, cô chủ trẻ cho hay, các khâu từ chọn nguyên liệu đến kỹ thuật trồng nấm, thu hoạch, quan trọng nhất là tạo độ ẩm, phải thực hiện tỉ mỉ, kỹ càng.

Vì hướng đến sản phẩm sạch và an toàn nên nấm linh chi đỏ của Quyên được sản xuất theo phương thức hữu cơ, không sử dụng phân hóa học. Nấm trồng từ sau 3 tháng là có thể thu hoạch được. Trung bình với 4.000 phôi nấm trong mỗi đợt trồng, Quyên thu hoạch được 90kg nấm linh chi, với giá bán lẻ ra thị trường là 700 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, Quyên thu lãi 20 triệu đồng. Thị trường và khách hàng tiêu thụ sản phẩm nấm linh chi của Quyên chủ yếu được biết đến thông qua việc giới thiệu trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, hội chợ và một số bạn bè, người thân mua để làm quà biếu. Hiện tại, nấm linh chi của trại nấm Út Quyên đã được kiểm nghiệm và đăng ký nhãn hiệu sản phẩm với tên gọi “Nấm linh chi Lão Cười”. Quyên mong muốn sản phẩm này có thể xem như món quà góp phần đem lại sức khỏe, niềm vui cho ba mẹ, ông bà hay những người thân yêu của mọi người.

Phát triển nhiều dòng sản phẩm

Thời gian đầu, phần lớn sản phẩm bán ra của trại nấm linh chi Út Quyên là nấm linh chi đỏ nguyên miếng, dần dần, để đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng, Quyên mạnh dạn thử nghiệm làm ra nhiều sản phẩm từ nấm linh chi như: nấm linh chi bonsai để trang trí, linh chi xắt lát mỏng, linh chi hòa tan (linh chi kết hợp các thảo dược khác như cỏ ngọt, chùm ngây… xay nhuyễn thành bột và được cho vào túi lọc nhỏ để khách hàng tiện dùng) và đặc biệt là bào tử. Bào tử nấm linh chi là lớp phấn màu nâu vàng phủ trên bề mặt của tai nấm - chỉ xuất hiện khi cây nấm bước vào tuổi trưởng thành, có kích thước từ 5,5 - 10,2 micromet.

Theo các nghiên cứu y học, bào tử nấm linh chi tốt gấp 75 lần tai nấm linh chi do giàu selenium, germanium hữu cơ, polysaccharides peptide, enzymes... Các chất này giúp tăng khả năng miễn dịch của cơ thể, hỗ trợ điều tiết thần kinh, cải thiện hệ thống tiêu hóa, nội tiết, tim mạch, lọc máu, giúp gan thải độc, bảo vệ gan, tăng mạnh chức năng tế bào. Nó cũng ngăn chặn sự phát sinh các tế bào ung thư, giúp phục hồi rất nhanh cho người suy nhược, ốm yếu, mới phẫu thuật. Hiện tại, nhiều khách hàng ưa chuộng bào tử linh chi, vì không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có công dụng làm đẹp rất hiệu quả. Tuy nhiên, thu được bào tử nấm linh chi là việc không dễ dàng. Trong mỗi đợt thu hoạch, ngoài nấm linh chi, Quyên còn thu hoạch được 4kg bào tử, với giá bán ra trên thị trường 5 triệu đồng/kg.

Hướng tới, sau khi ổn định thị trường, Quyên sẽ đầu tư thêm một vài nhà trại nấm với mong muốn kết nối và tạo việc làm thêm cho nhiều người dân ở quê mình; đồng thời cũng muốn nghiên cứu và sản xuất thêm dòng mỹ phẩm từ 100% bào tử nấm linh chi để đáp ứng nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ.

Hiền Nguyễn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

  • huệ Cách đây 22 năm

    ad cho mình xin địa chỉ của bạn này ạ bởi vì mình muốn học tập mô hình trồng nấm

Liên kết hữu ích