Thi đua thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2020), bài 3

Lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt nhiều tiến bộ

18/09/2020 - 07:13

BDK - Trong 5 năm qua, ngoài thi đua phát triển kinh tế, phong trào thi đua trên lĩnh vực giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa, lao động - thương binh và xã hội cũng được quan tâm, triển khai sâu rộng, góp phần tích cực nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Lãnh đạo tỉnh tham quan trưng bày các di tích văn hóa truyền thống tại Ba Tri. Ảnh: H.Hiệp

Lãnh đạo tỉnh tham quan trưng bày các di tích văn hóa truyền thống tại Ba Tri. Ảnh: H.Hiệp

Lĩnh vực giáo dục: Các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia”, “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”... được triển khai sâu rộng gắn với các cuộc vận động “Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Qua đó, quy mô mạng lưới trường, lớp được đầu tư và phát triển hợp lý, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân.

Đầu tư cho giáo dục chiếm khoảng 30% ngân sách. Chất lượng phổ cập giáo dục được giữ vững và nâng chất. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được chuẩn hóa, đổi mới phương pháp dạy và học được triển khai ở các cấp học. Hoạt động giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh chuyển biến tốt, đạt 255 sinh viên/vạn dân. Đã thành lập Phân hiệu Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tại tỉnh, góp phần đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh nhà. Nhiều giáo viên đã đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua, Giáo viên dạy giỏi, được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

Trong lĩnh vực y tế, phong trào thi đua thực hiện 12 điều y đức do Bộ trưởng Bộ Y tế phát động được đẩy mạnh, góp phần nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh. Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân và phòng chống dịch bệnh được triển khai thực hiện tốt. Mạng lưới y tế từ tỉnh đến cơ sở được củng cố; cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được đầu tư, từng bước ứng dụng quản trị số. Các bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế các huyện, thành phố được mở rộng, trang cấp nhiều thiết bị hiện đại.

 Chất lượng khám và điều trị được nâng lên. 100% trạm y tế xã, phường và phòng khám đa khoa đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất; 100% trạm y tế xã có bác sĩ; 100% xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế. Chính sách khám, chữa bệnh cho người nghèo được quan tâm; tỷ lệ bảo hiểm y tế toàn dân đạt 92,98%. Trong 5 năm qua, ngành y tế tỉnh có nhiều gương điển hình tiên tiến, trong đó có 65 thầy thuốc tiêu biểu trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú.

Trong lĩnh vực văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao, các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng đời sống văn hóa cơ sở; xây dựng gia đình văn hóa, cơ quan văn hóa; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội được đông đảo cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân đồng tình ủng hộ. Số ấp, xã, khu dân cư và hộ gia đình được công nhận đạt tiêu chuẩn văn hóa ngày càng tăng.

Thể dục thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao tiếp tục phát triển. Hạ tầng công nghệ thông tin, bưu chính, viễn thông được quan tâm đầu tư; Internet phủ khắp 100% xã, phường, thị trấn.

Trong lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn với nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã thực sự thấm sâu vào đời sống xã hội, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Tỉnh đã tập trung thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, giải quyết kịp thời chế độ, chính sách đối với người có công. Các bà mẹ Việt Nam anh hùng đều được các cơ quan, doanh nghiệp nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời.

Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo được quan tâm. Tỷ lệ lao động qua đào tạo, giải quyết việc làm cho người lao động ngày càng tăng. Công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng đạt kết quả tốt. Hộ nghèo giảm bình quân hàng năm là 1,62%/năm.

Điển hình trong phong trào là Hội Cựu chiến binh tỉnh đã vận động hơn 4,8 tỷ đồng xây dựng 741 nhà “Nghĩa tình đồng đội”, xây dựng trên 1.000 mô hình “5+1”, hỗ trợ học bổng, học phẩm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh tỉnh đã hỗ trợ trên 7,247 tỷ đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng, nhà tình thương cho người nghèo; Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã thực hiện tốt công tác hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho các đối tượng, tạo điều kiện cho hộ tiếp cận nguồn vốn phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo; Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bến Tre quan tâm cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, đã hỗ trợ trên 181,4 tỷ đồng để xây dựng 2.769 nhà tình nghĩa, tình thương, nhà “Nghĩa tình đồng đội”, hỗ trợ cho hơn 7.000 người bán vé số trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn do dịch Covid-19; Co.opMart Bến Tre đã nhận phụng dưỡng 79 mẹ Việt Nam anh hùng suốt đời trên địa bàn tỉnh từ năm 2015 đến nay, với số tiền 500 ngàn đồng/mẹ/tháng.

Công tác chăm lo xây dựng phát triển văn hóa, con người được chú trọng. Đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân được cải thiện. Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tiếp tục được nâng chất. Toàn tỉnh có 49 xã đạt chuẩn “Xã văn hóa nông thôn mới”; 11 phường, thị trấn đạt chuẩn “Văn minh đô thị”; tỷ lệ hộ “Gia đình văn hóa” đạt 97,49%.

Hương Thu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN