Lớp dạy võ miễn phí ở xã Bình Thới

26/02/2021 - 06:47

BDK - Không những được chỉ huy đơn vị đánh giá cao về năng lực công tác chuyên môn, Thiếu tá Võ Sỹ Phú - Phó đội trưởng Đội An ninh, Công an huyện Bình Đại còn được biết đến là một võ sư, người sáng lập võ đường Minh Long tại xã Bình Thới. Gần 10 năm qua, anh đã miệt mài dạy võ miễn phí cho hàng ngàn lượt võ sinh, tạo sân chơi lành mạnh cho các em nhỏ ở địa phương.

Thiếu tá Võ Sỹ Phú hướng dẫn một thế đánh căn bản cho võ sinh.

Thiếu tá Võ Sỹ Phú hướng dẫn một thế đánh căn bản cho võ sinh.

Với mong muốn gìn giữ và phát huy võ cổ truyền dân tộc, anh Võ Sỹ Phú đã “tầm sư học đạo”, không ngừng nuôi dưỡng đam mê của mình. Yêu thích võ thuật bao nhiêu thì anh cũng yêu ngành công an bấy nhiêu và luôn nỗ lực, phấn đấu để trở thành người chiến sĩ Công an nhân dân.

Sau khi thi đậu và tốt nghiệp Đại học An ninh nhân dân, anh Phú nhận công tác tại Công an huyện Bình Đại. Thời gian này, chứng kiến nhiều đứa trẻ quá phụ thuộc vào điện thoại, máy tính bảng ngày càng trở nên ù lì, lười vận động; có em còn thiếu sự giáo dục của gia đình, đua đòi sinh ra hư hỏng, dần sa vào tệ nạn xã hội. Sau nhiều đêm trăn trở, anh Phú đã quyết định mở lớp võ miễn phí ngay tại sân nhà để tạo một sân chơi lành mạnh, giúp các em vừa rèn luyện sức khỏe, vừa tránh khỏi những cám dỗ rình rập từ bên ngoài.

Bằng sự am hiểu, năng khiếu võ thuật và tâm huyết của một võ sư, thầy Phú đã tận tình hướng dẫn các thế võ, bài quyền cũng như truyền lại những giá trị tốt đẹp cốt lõi của võ thuật cổ truyền cho những người có cùng đam mê. Lớp học của người thầy công an không chỉ có dạy võ mà còn dạy các em cách đối nhân xử thế, tôn sư trọng đạo.

Đến thăm võ đường Minh Long vào một ngày đầu năm mới, cái se lạnh của tiết trời nhanh chóng bị xua tan bởi tiếng cười rộn rã, tình cảm đầm ấm của thầy và trò nơi đây. Lớp học được tổ chức bài bản, chặt chẽ với các nội quy cụ thể. Võ sinh có em còn nhỏ tuổi nhưng rất dạn dĩ, hoạt bát, khi vừa tới võ đường đã nhanh chóng sắp xếp trật tự, tự giác phụ các anh chị quét dọn, chuẩn bị sân tập.

Có nhiều thế hệ học trò gắn bó với võ đường nay đã là sinh viên theo học ở một số trường đại học, cao đẳng, trung cấp trong và ngoài tỉnh. Vào những ngày được nghỉ ở trường, khi về quê, các em lại tranh thủ đến lớp võ thăm thầy và giúp thầy dạy lại các võ sinh mới đúng như tinh thần “tôn sư trọng đạo”, “tương thân tương ái” mà thầy Phú đã răn dạy các em. Võ sinh Nguyễn Thị Duy Thanh Ngân, hiện là sinh viên Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Thầy Phú xem chúng em như con em trong nhà, thầy vừa dạy võ vừa dạy chúng em lễ nghĩa. Trên lớp, lúc nào thầy cũng tạo không khí vui tươi, đều đó đã giúp chúng em sống lạc quan, suy nghĩ tích cực và có nhiều niềm vui hơn trong cuộc sống”.

Mặc dù công việc khá bận rộn nhưng sau giờ làm việc, Thiếu tá Võ Sỹ Phú vẫn tranh thủ thời gian mỗi tuần 3 buổi để trực tiếp lên lớp hướng dẫn tận tình những bài học từ cơ bản đến nâng cao cho các võ sinh. Trước giờ vào lớp, giải lao hay sau giờ học, anh còn lồng ghép tuyên truyền, giáo dục pháp luật hay nhắc nhở các em chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, tác hại của rượu bia, ma túy; rèn luyện cho các em những kỹ năng khác như: phòng chống bạo lực học đường, phòng chống đuối nước, khả năng tự vệ khi bị người xấu tấn công…

Từ sự tiến bộ của các võ sinh và việc làm tốt đẹp của người thầy công an đã lan tỏa đến khắp vùng, phụ huynh học sinh rất phấn khởi nên tìm đến gửi con em ngày một đông. Bà Hồ Thị Nhí, phụ huynh của một võ sinh theo học tại võ đường cho biết: “Con tôi ngày trước rất thụ động, sau khi học võ chỗ thầy Phú được một thời gian, tôi thấy cháu lanh lợi hơn. Đặc biệt, ở lớp cháu đã quen với cách ứng xử với bạn bè đồng môn và thực hiện theo môn quy nên về nhà cháu rất ngoan”.

Với tâm huyết, lòng đam mê của người thầy dạy võ, trách nhiệm của người chiến sĩ công an, Thiếu tá Võ Sỹ Phú không chỉ truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ võ sinh phát huy giá trị của võ thuật cổ truyền dân tộc mà thông qua những bài học nhân ái, anh còn giúp các em rèn luyện đạo đức, tránh xa những thói hư tật xấu, phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội.

Bài, ảnh: Thanh Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

  • Khang Cách đây 22 năm

    Sư huynh của em đó