Lý do hai thành viên đội điều tra COVID-19 của WHO chưa thể đến Trung Quốc

14/01/2021 - 20:11

Hai thành viên thuộc đội ngũ được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) điều động đến thành phố Vũ Hán điều tra nguồn gốc đại dịch COVID-19 đã không thể bay tới Trung Quốc sau khi có kết quả mang kháng thể IgM với virus SARS-CoV-2.

Nhân viên y tế tại sân bay quốc tế ở Vũ Hán. Ảnh: AFP

Nhân viên y tế tại sân bay quốc tế ở Vũ Hán. Ảnh: AFP

Một đội gồm 13 nhà khoa học dự kiến đến thành phố Vũ Hán vào 14-1-2021. Tuy nhiên, WHO xác nhận 2 thành viên của nhóm này vẫn phải ở lại Singapore sau khi xét nghiệm cho thấy có họ kháng thể IgM.

Kênh CNN (Mỹ) ngày 14-1 cho biết kháng thể IgM là dấu hiệu cơ bản của việc nhiễm virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, kháng thể này cũng xuất hiện ở người từng tiêm vaccine phòng COVID-19 hoặc từng mắc COVID-19 nhưng đã khỏi. Đôi khi cũng có trường hợp xét nghiệm cho kết quả sai.

Kể từ tháng 11-2020, người nhập cảnh vào Trung Quốc phải đảm bảo có kết quả âm tính với xét nghiệm kháng thể IgM và họ cũng phải xét nghiệm PCR.

Hai nhà khoa học trong đội ngũ của WHO đang được xét nghiệm lại. Trước đó họ nhiều lần có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. WHO khẳng định những nhà khoa học đến Trung Quốc “sẽ bắt tay vào công việc ngay lập tức sau 2 tuần cách ly”.

Tại buổi họp báo ngày 14-1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nhấn mạnh nước này sẽ “hỗ trợ thông tin và cơ sở hạ tầng cho các chuyên gia của WHO đến Trung Quốc để điều tra nguồn gốc dịch COVID-19”. Khi nhận câu hỏi về 2 nhà khoa học ở lại Singapore, ông Triệu Lập Kiên đã không trả lời và đề nghị phóng viên hỏi “cấp có thẩm quyền liên quan”.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN