Mô hình sản xuất và kinh doanh cá cảnh 7 màu

17/07/2019 - 20:21

BDK.VN - Với mô hình sản xuất, kinh doanh cá cảnh 7 màu, thanh niên Nguyễn Thanh Huyền, sinh năm 1992, ở ấp An Hòa, xã An Thạnh đã đạt giải nhì tại Hội thi Tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp huyện Mỏ Cày Nam năm 2019 được tổ chức vào tháng 6-2019.

Nguyễn Thanh Huyền (áo trắng) đang hướng dẫn các bạn đoàn viên kỹ thuật chăm sóc cá cảnh.

Nguyễn Thanh Huyền (áo trắng) đang hướng dẫn các bạn đoàn viên kỹ thuật chăm sóc cá cảnh.

Nói về cơ duyên đến với nghề sản xuất và kinh doanh cá cảnh 7 màu, Nguyễn Thanh Huyền chia sẻ: Năm 2013, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Tài chính Ngân hàng, Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Cần Thơ, Huyền kinh qua rất nhiều nghề khác nhau, từ tiếp thị hàng bách hóa tổng hợp, kỹ thuật tôm giống tại các huyện Ba Tri, Bình Đại, nhân viên tư vấn tài chính cho ngân hàng, đến làm nhạc công phục vụ tại các tiệc hỷ để tích lũy vốn thực hiện ước mơ khởi nghiệp sau này. Năm 2017, khi đã tích lũy đủ nguồn vốn, Huyền quyết định chọn cho mình cái nghề nuôi cá cảnh 7 màu vốn là sở thích từ thuở bé”.

Thị trường các dòng cá 7 màu rất đa dạng về chủng loại. Qua tìm hiểu nhiều tài liệu chuyên môn và tham quan thực tế các trang trại sản xuất cá cảnh tại Tiền Giang, Huyền mạnh dạn đầu tư kinh phí để xây bể và nhập hơn 50 cặp cá giống bố mẹ từ Thái Lan về nuôi sinh sản. Sau 3 tháng, lứa cá đầu tiên đã thành công, nhưng Huyền không bán mà tuyển chọn để lại làm cá giống nhân đàn.

Huyền cho biết: “Khi quyết định thực hiện mô hình này, rất nhiều người, cả người thân trong gia đình không ủng hộ vì cho  rằng mình “lượm bạc cắc”. Tuy nhiên, Huyền không nản chí mà càng quyết tâm làm thành công để chứng minh cho mọi người thấy sự lựa chọn của mình là đúng đắn.

Sau vài lứa cá bán lẻ cho thương lái với giá dao động từ 5 - 10 ngàn đồng/cặp, Huyền có thêm vốn để tái sản xuất và đầu tư. Khi số lượng cá thành phẩm tương đối nhiều, Huyền chủ động tìm đến các cửa hàng kinh doanh cá cảnh để liên kết tiêu thụ. Nhờ sản phẩm đẹp, đa dạng và đáp ứng được thị hiếu người chơi cá cảnh, nên Huyền có đầu ra ổn định cho đến nay”.

Hiện tại, Huyền sở hữu 70 bể và đang mở rộng thêm 15 bể nuôi cá ở các giai đoạn với 200 cặp cá bố mẹ sinh sản. Mỗi tháng, Huyền xuất ra thị trường khoảng 1.000 cặp cá cảnh, giá bán dao động từ 25 - 30 ngàn đồng/cặp. Sau khi trừ chi phí, Huyền còn lãi hơn 20 triệu đồng.

Thị trường đầu ra cá cảnh của Huyền đa phần là các cửa hàng kinh doanh cá cảnh tại TP. Hồ Chí Minh. Mới đây, Huyền đã xuất 1 lô cá sang nước ngoài và được đối tác chấp nhận. Đây là tín hiệu vui, hứa hẹn nhiều triển vọng cho chàng thanh niên trẻ.

Nhận thấy tiềm năng kinh tế của con cá cảnh 7 màu, Huyền mạnh dạn đầu tư con giống, hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm cho 3 hộ liền kề để có đủ nguồn hàng cung ứng cho thị trường.

“Bạn Nguyễn Thanh Huyền là một trong những đoàn viên ưu tú của xã, nhất là trong phong trào thanh niên tự tin khởi nghiệp và làm giàu chính đáng. Sự quyết tâm “dám nghĩ, dám làm” của Huyền thật sự là tấm gương sáng để các bạn đoàn viên, thanh niên học tập và noi theo trên bước đường khởi nghiệp, tạo dựng tương tai” - anh Cao Phương Tùng - Phó bí thư Xã đoàn An Thạnh.

Mô hình sản xuất và kinh doanh cá cảnh 7 màu của Nguyễn Thanh Huyền đã đạt 2 giải nhì tại Hội thi Tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp huyện Mỏ Cày Nam năm 2019 và Hội thi Guppy Show And Chamion tại tỉnh Tiền Giang trong tháng 6-2019.

          Bài, ảnh: Ngọc Vũ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN