Một số vấn đề lưu ý trong tổ chức, tham dự Hội khỏe Phù Đổng tỉnh năm 2021

20/01/2021 - 07:07

BDK - Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) tỉnh năm 2021 là sự kiện thể thao lớn dành cho các em học sinh trên toàn tỉnh; chào mừng 61 năm Ngày Bến Tre Đồng khởi (17-1-1960 - 17-1-2021), hướng đến 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2021). Lễ khai mạc HKPĐ diễn ra vào tối 27-1-2021, tại Nhà Thi đấu thể dục thể thao (TDTT) tỉnh.

Các em học sinh đồng diễn tại một sự kiện thể thao cấp TP. Bến Tre.

Các em học sinh đồng diễn tại một sự kiện thể thao cấp TP. Bến Tre.

Đảm bảo đúng luật

HKPĐ tỉnh năm 2021 diễn ra từ ngày 25-1 đến 3-2-2021 với 14 môn thi đấu. Đây là một trong những sự kiện thể thao thu hút sự quan tâm của đông đảo các em học sinh, khối trường học và phụ huynh học sinh. Đây được xem là sân chơi thể thao sôi nổi, vui tươi, điều kiện để gặp gỡ, tranh tài giữa các vận động viên là học sinh tại các địa phương trong tỉnh.

Từ sự phát triển phong trào TDTT khá mạnh mẽ trong các trường học, việc lựa chọn đội tuyển của các đơn vị huyện, thành phố để tham dự HKPĐ cấp tỉnh sắp tới là khá “dồi dào” trên hầu hết tất cả các môn. Tuy nhiên, do sự phát triển khá đồng đều giữa các đơn vị nên tính cạnh tranh chất lượng được các đơn vị quan tâm. Hiện, các huyện, thành phố tổ chức xong việc tuyển lựa vận động viên để đăng ký số lượng các môn thi đấu với Ban tổ chức cấp tỉnh. Hiện các đoàn vận động viên đang trong giai đoạn hoàn tất thủ tục đăng ký đoàn và danh sách thi đấu cụ thể.

Ông Lê Trung Hải - Quyền Giám đốc Trung tâm TDTT thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng tiểu ban chuyên môn cho biết, đến nay, Tiểu ban nhân sự đã chuyển hồ sơ đăng ký các môn thi đấu đến Tiểu ban chuyên môn, đang lần lượt triển khai đến các bộ môn để tổng hợp, bố trí lịch thi đấu. Chiều 21-1-2021 sẽ có họp kiểm tra hồ sơ thi đấu tại Trường THCS Mỹ Hóa (TP. Bến Tre). Ngày 22-1-2021, Ban tổ chức thành lập đoàn kiểm tra để kiểm tra lại lần cuối các địa điểm thi đấu.

Ông Lê Trung Hải cho biết thêm, chiều 21-1-2021 sẽ có cuộc họp với các trưởng đoàn thể thao. Ban tổ chức sẽ quán triệt tinh thần thể thao trung thực, đoàn kết, tuân thủ các quy định của Ban tổ chức. Vì đây là sân chơi  dành cho học sinh nên những người quản lý, điều hành, tổ chức cần thận trọng, chuẩn mực để làm gương cho các em trong giao tiếp, cư xử và tham gia thi đấu thể thao với tinh thần tích cực nhất.

Các điều kiện chuẩn bị

Vì HKPĐ cấp tỉnh được xem như là một bước tập tổng dợt để tỉnh tiến tới đăng cai tổ chức HKPĐ khu vực V nên các điều kiện chuẩn bị đang được Ban tổ chức rà soát, triển khai chi tiết, đảm bảo tốt nhất cho các bộ môn diễn ra thuận lợi. Ngoài kiểm tra hồ sơ vận động viên tham gia thi đấu, công tác chuẩn bị lực lượng trọng tài cũng được chú trọng để điều hành tốt các môn thi đấu. Thông tin từ Tiểu ban chuyên môn, Ban tổ chức đã mời một số trọng tài thuộc Liên đoàn Thể thao Quốc gia và một số trọng tài ngoài tỉnh kết hợp các trọng tài có chuyên môn, kinh nghiệm trong tỉnh để điều hành các môn thi đấu.

Ban tổ chức đã tổ chức các buổi tập huấn, họp trao đổi thống nhất với lực lượng trọng tài để thực hiện công tác điều hành các môn thi đấu được chặt chẽ và đạt hiệu quả. Tiểu ban chuyên môn đã đề xuất với Ban tổ chức HKPĐ tỉnh tiến hành phát thưởng ngay sau kết thúc từng môn theo mong muốn của các đơn vị tham gia, cũng như tạo thuận lợi cho công tác tổ chức.

Về trang thiết bị, dụng cụ, Ban tổ chức tận dụng những thiết bị, dụng cụ mà ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã có. Đồng thời, kết hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo để mua sắm thêm, đảm bảo tốt nhất cho điều kiện tổ chức, thi đấu.

Đến nay, công tác chuẩn bị lực lượng trọng tài đã hoàn tất. Riêng nội dung y tế và an ninh, phía Tiểu ban tài chính - hậu cần - an ninh - y tế đã được chuẩn bị các kế hoạch cụ thể, phương án đảm bảo cho các địa điểm thi đấu được diễn ra an toàn (vệ sinh khu vực thi đấu, đo thân nhiệt người tham dự, bố trí nước sát khuẩn…).

Ngoài việc tuân thủ những quy định về thủ tục đăng ký để được xem là hợp lệ cho các vận động viên thi đấu, các đoàn được Ban tổ chức lưu ý về quy định trang phục thi đấu theo quy định của điều lệ, luật của môn thi. Vận động viên khi nhận giải phải mặc trang phục chỉnh tề. Các trận đấu sẽ được tổ chức và thông tin rộng rãi để các cổ động viên, người yêu thích thể thao có thể đến xem và cổ vũ.

Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh có tầm quan trọng như một bước tổng dợt để tỉnh tiến tới đăng cai tổ chức Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực V, dự kiến diễn ra vào tháng 5-2021. Do đó, mọi công tác chuẩn bị được xem xét cẩn trọng, chu đáo, làm tiền đề và rút kinh nghiệm cho việc đăng cai  tổ chức Hội khỏe Phù Đổng cấp toàn quốc khu vực V.

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN