Mỹ Nhơn hướng tới xã nông thôn mới nâng cao

05/03/2021 - 06:57

BDK - Từ khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2016, xã Mỹ Nhơn (Ba Tri) luôn quan tâm nâng chất các tiêu chí (TC) để xây dựng xã NTM nâng cao. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn xã, đến nay, diện mạo của xã NTM nâng cao dần hiện hữu ở địa phương.

Đường vào xã Mỹ Nhơn.

Đường vào xã Mỹ Nhơn.

Diện mạo xã Mỹ Nhơn ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng nâng lên. Để đạt được kết quả này, đảng ủy, chính quyền xã đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện các TC, nhất là nhóm TC kinh tế và tổ chức sản xuất, đây là TC quan trọng giúp người dân thoát nghèo và nâng cao thu nhập.

Chủ tịch UBND xã Mỹ Nhơn Lê Văn Đoạn cho biết, Đảng bộ và chính quyền xã xác định thế mạnh của địa phương là trồng lúa và chăn nuôi bò. Từ đó đã tập trung chỉ đạo thực hiện chủ trương chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, thay đổi giống cây, con phù hợp với điều kiện thực tế của xã. Hiện nay, các mô hình kinh tế tập thể đã và đang phát huy tốt vai trò, hình thành các mô hình liên kết sản xuất, đáp ứng nhu cầu của nông dân. Mô hình cánh đồng mẫu lớn tiếp tục thực hiện với 264 hộ tham gia, tổng diện tích 100ha. Tổ  hợp tác nông nghiệp Phú Mỹ hoạt động đúng kế hoạch, tổng diện tích 27ha, với 75 hộ tham gia. Hiện đã xây dựng kế hoạch vận hành Hợp tác xã nông nghiệp vào năm 2020. Tổ hợp tác trồng nấm Đồng Thuận tiếp tục hoạt động tốt.

Từ những hình thức tổ chức sản xuất hiệu quả, cơ cấu kinh tế hợp lý đã góp phần đưa đời sống người dân ngày càng phát triển. Nếu như thu nhập bình quân đầu người từ khi đạt chuẩn NTM của xã là 33,33 triệu đồng/người/năm thì đến nay đã tăng lên 52 triệu đồng/người/năm. Hiện toàn xã có 67 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,33%, giảm rất nhiều so với đầu nhiệm kỳ (2015 - 2020), khi đó là hơn 209 hộ, chiếm 8,07%.

Bên cạnh đó, xã luôn quan tâm đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn để làm động lực phát triển, tạo điều kiện cho người dân mở rộng sản xuất. Trong năm 2020, xã đã hoàn thành đưa vào sử dụng các tuyến đường với chiều dài 1.635m, rộng 2,5m, kinh phí 378,6 triệu đồng, do mạnh thường quân và nhân dân đóng góp; vận động nhân dân bê-tông tuyến đường tổ nhân dân tự quản số 2, ấp Nhơn Phú, dài 120m, rộng 2m, kinh phí 43 triệu đồng; trải đá dăm nâng cấp 520m đường liên ấp, liên tổ, kinh phí 38 triệu đồng; xây dựng đưa vào sử dụng 3 cây cầu nông thôn, tổng kinh phí 386 triệu đồng.

Phát huy những thuận lợi trong vận động nhân dân đóng góp, kêu gọi doanh nghiệp ủng hộ, tranh thủ ngân sách nhà nước đầu tư và các nguồn vốn khác, giai đoạn 2016 - 2020, xã Mỹ Nhơn đã huy động được 98,954 tỷ đồng cho xây dựng NTM. Đến nay, các hạng mục công trình đã phát huy hiệu quả sử dụng và phục vụ tốt cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Theo các TC chung, đến nay, xã Mỹ Nhơn tự đánh giá đạt cơ bản 8/15 TC NTM nâng cao.

“Xây dựng NTM là một quá trình lâu dài không có điểm kết thúc. Đối với xã đạt chuẩn NTM thì việc củng cố và nâng chất các TC để hướng đến đạt chuẩn NTM nâng cao đang được Đảng bộ và nhân dân tập trung thực hiện” - Chủ tịch UBND xã Mỹ Nhơn Lê Văn Đoạn nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Thanh Hải

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN