Mỹ Thạnh quyết tâm xây dựng xã nông thôn mới

08/04/2020 - 06:40

BDK - Xây dựng thành công xã nông thôn mới (NTM) là mục tiêu trọng tâm mà Đảng bộ xã Mỹ Thạnh, huyện Ba Tri đặt ra cho nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trước thềm Đại hội (ĐH) Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 và sau khi 10/10 chi bộ trực thuộc Đảng ủy đã tổ chức thành công ĐH nhiệm kỳ 2020 - 2022, cả hệ thống chính trị từ xã đến ấp đang nỗ lực, bắt tay thực hiện ngay mục tiêu quan trọng này.

Đường về xã Mỹ Thạnh.

Đường về xã Mỹ Thạnh.

Kết thúc đại hội chi bộ sớm

Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Thạnh, huyện Ba Tri Mai Văn Sơn cho biết, đối với việc tổ chức ĐH chi bộ trực thuộc Đảng ủy, ngay sau khi có Hướng dẫn số 17 và Kế hoạch số 178 của Huyện ủy, Đảng ủy xã đã xây dựng Kế hoạch số 58 về việc tổ chức ĐH chi bộ trực thuộc Đảng ủy từ đầu tháng 8-2019 và triển khai cho các đồng chí bí thư chi bộ. Đồng thời, phân công các đồng chí trong Đảng ủy phụ trách, hướng dẫn, theo dõi và hỗ trợ các chi bộ trong việc xây dựng văn kiện, lựa chọn nhân sự và thành lập các tổ giúp việc. Sau khi lấy Chi bộ ấp Mỹ Trung làm điểm tổ chức ĐH chi bộ vào ngày 3-2-2020, các chi bộ còn lại đồng loạt tổ chức và hoàn thành ĐH đến ngày 21-2-2020. Đã có 182/192 đảng viên của 10 chi bộ được triệu tập tham dự ĐH (10 đồng chí không triệu tập có lý do vì tuổi cao, sức khỏe yếu). Theo đánh giá, đảng viên tham gia ĐH có tinh thần trách nhiệm và thái độ nghiêm túc. Đại biểu tích cực tham gia đóng góp vào nghị quyết của ĐH, thể hiện tinh thần “bứt phá” với quyết tâm chính trị rất cao.

10 chi bộ trực thuộc Đảng ủy đã tổ chức thành công ĐH, tổng số chi ủy viên được bầu là 36 đồng chí, giảm 3 đồng chí so với nhiệm kỳ trước. Đánh giá của Đảng ủy xã, chất lượng nguồn nhân sự cho ĐH chi bộ nhiệm kỳ 2020 - 2022 có nâng lên so với nhiệm kỳ trước, đặc biệt là được trẻ hóa, trình độ học vấn và lý luận chính trị đáp ứng với nhiệm vụ trong tình hình mới.

“Tính đến thời điểm này, các khâu chuẩn bị tổ chức ĐH Đảng bộ xã Mỹ Thạnh cơ bản đã hoàn tất, như nhân sự, văn kiện, các tổ giúp việc… Các công trình chào mừng ĐH thực hiện được 2/3 công trình với sự vào cuộc khá quyết liệt của Mặt trận, các đoàn thể và cả hệ thống chính trị cơ sở” - Bí thư Đảng ủy xã Mai Văn Sơn cho biết.

Xây dựng xã nông thôn mới

Trước tình hình hạn mặn mùa khô năm 2020 và tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19, nằm trong tình hình chung của huyện, của tỉnh, nhiều hoạt động của xã cũng phải tạm dừng. Trong đó, có nhiều công trình, phần việc để địa phương quyết tâm “bứt phá” trong xây dựng NTM, bởi hiện nay, Mỹ Thạnh đã cơ bản đạt 14/19 tiêu chí (TC) NTM.

Trong 5 TC còn lại gồm TC số 2 về giao thông (chỉ còn 2 tuyến đường ĐX.01, đã hoàn thành nền hạ; tuyến đường ĐC.10 đang chuẩn bị đổ bê-tông), TC số 5 về trường học, TC số 6 về cơ sở vật chất văn hóa, TC số 16 về văn hóa và TC số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm… Tất cả đã có kế hoạch triển khai thực hiện, nhiều TC đã được cải thiện và đạt tỷ lệ khá cao so với tiêu chuẩn đặt ra.

Trong 5 TC này, theo Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Thạnh Mai Văn Sơn, địa phương tập trung thực hiện TC số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm. “Đến nay, chỉ còn vài phần việc nhỏ trong 15 phần việc của nhân dân tham gia xây dựng NTM trên địa bàn đã và đang được bà con nhiệt tình hưởng ứng. Với tinh thần của năm “Bứt phá về đích”, toàn Đảng bộ và nhân dân xã nhà sẽ nỗ lực xây dựng thành công xã NTM vào cuối năm 2020”, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Thạnh Mai Văn Sơn nhấn mạnh.

Xã có 1.156 hộ dân và gần 2.000 nhân khẩu, 69 tổ nhân dân tự quản. Những năm gần đây, người dân đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hiệu quả, thu nhập bình quân đầu người cuối năm 2019 là 50,2 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo kéo giảm còn 4,6%, hộ cận nghèo còn 3,8%. Năm 2018, xã thành lập Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp với 194 thành viên và có 253 cổ phần, đi vào hoạt động hiệu quả. Hiện nay, địa phương có đàn bò sữa tập trung khá lớn - đây là hướng đi mới trong chăn nuôi của bà con địa phương.

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN