Mỹ triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay tới Trung Đông răn đe Iran

06/05/2019 - 13:20

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton ngày 5-5-2019 cho biết, Mỹ sẽ triển khai một nhóm tác chiến tàu sân bay và một nhóm máy bay ném bom tới Trung Đông.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: BBC

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: BBC

Theo ông Bolton động thái này nhằm đáp trả cái mà Mỹ coi là các dấu hiệu leo thang và cảnh báo từ Iran. Trong thông báo ngày 5-5-2019, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết nhóm tác chiến tàu sân bay USS USS Abraham Lincoln và 1 nhóm máy bay ném bom sẽ được triển khai tới khu vực Trung Đông dưới sự giám sát của Bộ chỉ huy trung ương Mỹ.

Theo ông Bolton, đây là một thông điệp không thể nhầm lẫn và rõ ràng đối với chính quyền Iran rằng bất kỳ các cuộc tấn công đối với lơi ích của Mỹ và các đồng minh sẽ phải đối mặt vói một sức mạnh không thể ngăn chặn. Ông Bolton tuyên bố Mỹ không tìm kiếm một cuộc chiến tranh với chính quyền Iran, tuy nhiên, Mỹ hoàn toàn sẵn sàng đáp trả bất cứ cuộc tấn công nào từ các lực lượng chính quy của Iran, lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo hay các lực lượng do Iran hậu thuẫn. 

Tuyên bố của Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Bolton cho thấy, Mỹ đang tìm cách gia tăng áp lực đối với Iran nhằm đối phó với điều mà Nhà Trắng coi là một mối đe dọa tiêm tàng. Chính quyền Tổng thống Donald Trump mới đây đã có nhiều động thái nhắm tới Iran bao gồm việc tuyên bố các biện pháp trừng phạt mới đối với các quốc gia mua dầu của Iran.

Tháng 4 vừa qua, Mỹ đã liệt lực lượng cách mạng Iran là một tổ chức khủng bố nước ngoài và đây là lần đầu tiên một tổ chức thuộc chính phủ nước ngoài bị liệt vào danh sách này.  Để đáp trả, Iran cũng coi toàn bộ binh sĩ Mỹ ở Trung Đông là các phần tử khủng bố. Hiện Nhà Trắng và Bộ chỉ huy trung ương Mỹ chưa có phản hồi về thông tin do Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ  John Bolton thông báo.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN