Mỹ - Trung không tham gia sáng kiến vaccine ngừa COVID-19 chung toàn cầu

22/09/2020 - 13:07

156 quốc gia ngày 21-9-2020 đã nhất trí tham gia kế hoạch toàn cầu do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn đầu nhằm phân phối công bằng các loại vaccine ngừa COVID-19 trong tương lai.

Nữ y tá Brazil cầm liều vaccine do công ty Trung Quốc Sinovac Biotech sản xuất. Ảnh: AFP
Nữ y tá Brazil cầm liều vaccine do công ty Trung Quốc Sinovac Biotech sản xuất. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, cho đến nay, sáng kiến này vẫn bị hai siêu cường là Mỹ và Trung Quốc từ chối tham gia.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đảm bảo nguồn cung vaccine thông qua các giao dịch song phương. Động thái này đã bị chỉ trích và cáo buộc là hành vi ích kỷ, gây tổn hại cho các nước kém phát triển.

Về phần mình, Trung Quốc - quốc gia đầu tiên xuất hiện COVID-19 - cũng không có tên trong danh sách 64 nước lớn tham gia kế hoạch Covax cung cấp 2 tỷ liều vaccine cho toàn cầu vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, các quan chức liên minh vaccine GAVI cho biết họ vẫn đang tìm kiếm đối thoại với Bắc Kinh.

Theo WHO và liên minh vaccine GAVI, kế hoạch cung cấp vaccine cho 2/3 dân số thế giới đã công bố danh sách các bên ký kết sau khi thời hạn cam kết ràng buộc hết hạn vào ngày 19-9-2020.

“Covax sẽ cung cấp cho thế giới danh mục vaccine lớn nhất và đa dạng nhất. Đây không phải là hoạt động từ thiện mà nó sẽ đem lại lợi ích tốt nhất cho mọi quốc gia. Chúng ta hoặc là cùng bơi hoặc là cùng chìm”, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus thông báo trong cuộc họp trực tuyến ngày 21-9-2020.

Trong bối cảnh một số quốc gia phát triển kiểm soát chặt chẽ Covax, kế hoạch này đã nêu bật thách thức trong việc phân phối vaccine công bằng khắp thế giới.

Liên minh vaccine cho biết dự kiến có thêm 38 quốc gia phát triển khác tham gia sáng kiến này trong những ngày tới. Liên minh cho hay họ đã được các nước cam kết chi 1,4 tỷ USD cho nghiên cứu và phát triển vaccine, nhưng cần thêm 700 triệu đến 800 triệu USD nữa.

Hơn 150 loại vaccine tiềm năng đang được phát triển và thử nghiệm trên toàn cầu, trong đó có 38 loại đang được thử nghiệm trên người.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN