Nadal khó trở lại ngôi số một thế giới trong năm 2020

05/08/2020 - 20:51

Giải Masters ở Madrid bị hủy, cùng với việc rút lui không dự Cincinnati Masters và US Open 2020 sẽ khiến tay vợt Tây Ban Nha hẹp cửa san lấp khoảng cách điểm số với Djokovic.

Giữa Djokovic và Rafael Nadal đang cách nhau 370 điểm. Tay vợt số hai thế giới từng hy vọng Madrid Open năm nay là cơ hội tốt có thể giúp anh kiếm thêm điểm số, bởi năm ngoái, Nadal chỉ vào đến bán kết.

Vắng mặt ở giải Masters trên sân cứng ở Cincinnati mùa giải trước, Nadal không phải bảo vệ một điểm số nào nếu như dự giải năm nay. Trong khi đó, ở bán kết tại đây năm ngoái, Djokovic đã thua Daniil Medvedev - người sau đó lên ngôi vô địch Cincinnati Masters 2019.

Năm nay, do đại dịch nên giải đấu được tổ chức ở Flushing Meadows, New York từ ngày 22 – 28-8. Đây cũng là nơi diễn ra US Open 2020 - giải Grand Slam khởi tranh ngày 31-8. Điều này giúp các tay vợt hạn chế di chuyển và tập trung cho cả hai giải quan trọng của mùa giải sân cứng Bắc Mỹ.

Sau khi nhận được thông tin giải Masters ở Madrid bị hủy vì ảnh hưởng của dịch bệnh, Nadal đã thông báo quyết định rút lui khỏi Cincinnati và không đến New York bảo vệ chức vô địch US Open.

Theo cách tính điểm mới của ATP, dù không tham dự US Open 2020, Nadal vẫn bảo toàn được 2000 điểm vô địch năm ngoái. Federer dù vắng mặt do chấn thương cũng vẫn giữ nguyên được 360 điểm năm ngoái do lọt vào tứ kết.

Tháng 2-2020, Nadal để mất ngôi số một thế giới vào tay Djokovic

Tháng 2-2020, Nadal để mất ngôi số một thế giới vào tay Djokovic

Dịch bệnh khiến nhiều giải đấu bị hủy nên ATP đã thay đổi cách thức tính điểm xếp hạng. Bảng xếp hạng ATP sẽ dựa trên thành tích trong 22 tháng của các tay vợt, từ tháng 3-2019 đến tháng 12-2020, nhưng điểm số của mỗi người được xét trên thành tích tốt nhất ở 18 giải đấu. Trong đó, nếu một giải đấu được tổ chức hai lần trong giai đoạn 22 tháng kể trên, tay vợt sẽ được lấy thành tích tốt hơn để tính vào bảng điểm.

Cách tính điểm cũ, dựa trên thành tích của 52 tuần kế trước, sẽ được ATP áp dụng trở lại nếu tennis diễn ra bình thường, không gián đoạn trong năm 2021.

Trong danh sách dự US Open năm nay, Big Three chỉ còn lại mỗi Novak Djokovic - tay vợt Serbia đã dừng bước ở vòng bốn năm ngoái. Trước đây, Djokovic từng bỏ ngỏ khả năng dự giải nhưng sự vắng mặt của Nadal và Federer sẽ khiến Djokovic rộng cửa vô địch để giành Grand Slam thứ 18 trong sự nghiệp, qua đó giữ vững ngôi đầu bảng điểm ATP.

Trọng Ân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN