Năm nhà ngoại giao tại trụ sở LHQ nhiễm virus SARS-CoV-2

28/10/2020 - 20:11

Ngày 27-10-2020, toàn bộ các cuộc họp trực tiếp tại trụ sở của Liên hợp quốc (LHQ) tại New York (Mỹ) đều bị hoãn lại do 5 nhà ngoại giao thuộc phái bộ của một nước thành viên tại LHQ bị nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Quang cảnh một phiên họp cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc. Ảnh: Hữu Thanh/PV TTXVN tại New York

Quang cảnh một phiên họp cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc. Ảnh: Hữu Thanh/PV TTXVN tại New York

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres, nêu rõ: "Ban Thư ký LHQ ngày 26-10 đã được một phái đoàn thường trực thông báo rằng họ có 5 nhân viên mắc COVID-19. Cơ quan y tế của LHQ ngay lập tức bắt tay vào truy vết tiếp xúc với sự hợp tác đầy đủ của phái bộ này. Do vậy, toàn bộ các cuộc họp trực tiếp của LHQ bị hoãn lại trong ngày 27-10". 

Mặc dù, ông Dujarric không tiết lộ tên nước mà phái bộ của LHQ đang hoạt động có 5 nhân viên mắc COVID-19. Tuy nhiên, theo các phương tiện truyền thông, 5 nhà ngoại giao mắc COVID-19 đến từ Niger, nước thành viên của Hội đồng bảo an LHQ gồm 15 thành viên. HĐBA LHQ có cuộc họp trực tiếp gần đây nhất là vào ngày 22-10 vừa qua.  

Các nhà ngoại giao cho biết những người tham dự cuộc họp ngày 22-10 đang được tiến hành xét nghiệm và cuộc họp trực tiếp thảo luận về tình hình Syria dự kiến vào ngày 27-10 thay vào đó sẽ diễn ra dưới hình thức trực tuyến. 

Theo ông Dujarric, tính tới tối 27-10, trong toàn bộ hệ thống của LHQ có 132 ca mắc COVID-19, trong đó có 10 nhà ngoại giao thuộc các phái bộ thường trực của LHQ ở những nước thành viên liên quan và 45 nhân viên quốc tế. 

* Trong khi đó, Văn phòng Tổng thống Nam Phi ngày 28-10 thông báo Tổng thống Cyril Ramaphosa bắt đầu thực hiện việc cách ly sau khi tiếp xúc với một quan chức mắc COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, trong một thông báo, Văn phòng Tổng thống cho biết hôm 24-10 vừa qua ông Ramaphosa đã dự một bữa tiệc tối và một trong những thực khách tại bữa tiệc sau đó được xác định đã nhiễm virus SARS-CoV-2.

Hiện sức khỏe của Tổng thống Ramaphosa ổn định và không có biểu hiện triệu chứng của người mắc COVID-19. Tổng thống sẽ được xét nghiệm nếu xuất hiện nếu có dấu hiệu nhiễm virus SARS-CoV-2.

Trước đó, một loạt quan chức cấp cao của Nam Phi đã lần lượt mắc COVID-19, trong đó có Bộ trưởng Y tế Zweli Mkhize vẫn đang trong giai đoạn cách ly. Đa số trường hợp này sau đó đã hồi phục. 

Tính đến hết ngày 27-10, Nam Phi ghi nhận 717.851 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 19.053 ca tử vong. Tuy nhiên, trong số này, 647.833 ca đã khỏi bệnh, chiếm tới hơn 90%, qua đó đưa Nam Phi trở thành một trong những quốc gia có tỷ lệ bệnh nhân COVID-19 hồi phục cao nhất thế giới.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN